Thạc sĩ Đặng Mai Loan, tổng giám đốc truyền thông h-thốngt khu vực trung tâm toán tư duy Mỹ Mathnasium, san sẻ những điều bố mẹ nên tránh lúc cho trẻ học toán.
Ép con học quá sớm
Với suy nghĩ sợ con mình ko theo kịp anh chị khi vào lớp một hay chạy theo đám đông, nhiều cha mẹ ngay từ lúc con 18 tháng hoặc 2 tuổi đã bắt đầu dạy trẻ đếm số và nhớ cửu chương.
Trong lúc đó, những chuyên gia tâm lý lớn mạnh đánh giá sự nhạy cảm của trẻ với toán học bình thường lên đường từ những năm 3 tuổi. Bước sang tuổi thứ 4 mới là thời kỳ thích hợp nhất để trẻ tập tư duy sáng tạo và suy luận logic thông qua toán học.
4 tuổi là thời kỳ thích hợp để trẻ tập tư duy sáng tạo và suy luận logic thông qua toán học. |
Phải ngồi một chỗ học mới là tốt
Nhà tâm lý học người Mỹ Lawrence J. Cohen nhấn mạnh hoạt động cấp thiết nhất với trẻ trong giai đoạn từ 3 -5 tuổi là tự do vui chơi. Qua đây trẻ sẽ phát triển trí thông minh sáng dạ, đồng thời kích thích niềm vui sáng tạo khám phá nhiều thứ mới mẻ.
Chính thế nên, việc học mà chơi, chơi mà học qua nhiều trò chơi vui vẻ có lồng ghép nhiều phép tính, phép phân loại, tính đối xứng… sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức toán khô khan hơn. trong lúc đó, nếu phải ngồi học theo khuôn khổ, trẻ dễ dàng nhàm chán, thậm chí sợ hãi việc học ngay khi chưa bắt đầu.
Phương pháp "Học mà chơi - Chơi mà học" sẽ dễ dàng giúp trẻ tiếp thu nhiều kiến thức toán học. |
Không để con chủ động tới việc học
Do cuộc sống bận rộn, nhiều bậc bố mẹ thường ít quan tâm tới năng lực của con em mình trước khi chọn lựa nơi học. phụ huynh ít hỏi han về phương pháp dạy mà chỉ nghĩ rằng đến trường thêm những nơi sẽ giúp con đạt điểm số cao. Một phòng ban lại ép trẻ học theo định hướng của mình chứ không nghiên cứu kỹ về gu hay mong muốn được của con . Điều này vô hình chung làm mất đi khả năng phát triển cực đại của trẻ.
Với phương pháp toán tư duy Mỹ Mathnasium, mỗi học trò sở hữu một phương án học tập tách biệt. Phương pháp cá nhân hóa giúp trẻ phát huy được thế mạnh - vượt trội và tự khắc phục được điểm yếu thông qua những bài học thích hợp với năng lực tư duy toán học, từ đó ko còn áp lực học quá nhiều và không đúng trình độ.
Phương pháp Mathnasium được giáo sư toán học Mỹ Larry Martinek phát triển cách đây 42 năm. nhiều buổi học tạo nên các cuộc luận bàn nhộn nhịp giữa học sinh và thầy giáo. những trò chơi toán học được đan xen vào nhiều buổi học giúp trẻ thêm thú vị và phát huy sự sáng tạo
5 k-thuật giảng dạy của Mathnasium được triển khai xây dựng dựa theo tâm lý và sự lớn mạnh của trẻ. những giáo cụ trực quan sinh động và trò chơi được dùng hoạt bát nhằm giải thích cho trẻ một cách dễ hiểu nhất về các định nghĩa toán học thay cho viết trên bảng và trẻ ghi nhớ thông thường.
Theo đó, trẻ cũng rèn luyện thêm kỹ năng ngôn từ để thể hiện nghĩ suy hay tập tành kỹ thuật toán - giải thuật viết nhằm sắp đặt hệ thống những bài tề tựu lý và logic.
Tranh Sương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét