Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một trong nhiều môn mới lần đầu được đưa vào dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. học sinh tùy thuộc sự tổng hợp tri thức của những lĩnh vực giáo dục và nhóm kỹ năng để trải nghiệm trên thực tế sinh hoạt nhà trường, gđ, tham gia chuyên dụng cho cộng đồng dưới sự chỉ dẫn và đơn vị chịu trách nhiệm của nhà giáo dục. Nội dung căn bản của môn học gồm 5 mảng: lớn mạnh cá nhân; đời sống gia đình; đời sống - sinh hoạt nhà trường; cố hương, giang sơn và cộng đồng xã hội; Nghề nghiệp và phẩm chất người cần lao.
Trong dự thảo chương trình mới, môn Hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ được học từ lớp 1 đến lớp 12.
Học sinh trải nghiệm giả mang thai để hiểu mẹ hơn. Ảnh: Đình Khoa. |
Theo dự thảo, tại giai đoạn giáo dục căn bản, môn học này giúp học trò tạo thành nhiều bẩm chất, thói quen, kỹ năng sống... thông qua sinh hoạt tập thể, các dự án học tập, hoạt động xã hội, thiện nguyện, cần lao, các loại hình câu lạc bộ... Bằng hoạt động trải nghiệm sáng tạo của bản thân, mỗi học trò vừa là người tham gia, vừa là người kiến thiết và đơn vị chịu trách nhiệm các hoạt động cho chính mình, qua đó biết cách khám phá, điều chỉnh bản thân, cách đơn vị chịu trách nhiệm hoạt động, tổ chức sinh hoạt và công tác có kế hoạch, có bổn phận. tại quá trình này, mỗi học trò cũng bắt đầu xác nhận được trình độ, sở trường và sẵn sàng một số năng lực căn bản của người lao động tương lai và người công dân có trách nhiệm.
Ở công đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo có tính phân hóa, được thực hành theo tầm cỡ nhóm, lớp học, khối lớp hoặc trường. những hình thức tiến hành tổ chức chủ yếu là tiến hành nghĩa vụ tại nhà, cuộc sống tập thể, trò chơi, hội thảo, tham quan, thực hành lao động, hoạt động chuyên dụng cho cộng đồng…
Môn Giáo dục kinh tế và pháp luật được bắt buộc ở lớp 10 và tự chọn bắt buộc tại lớp 11-12. ở lớp 10, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật giúp học sinh có cái nhìn khái quát về lĩnh vực kinh tế và luật nhà nước, từ đó có thú vị đối với môn học và nhận định đúng nguyện vọng, sở trường của bản thân để chọn lựa môn học tại lớp 11-12 một cách phù hợp.
Ở lớp 11-12, môn này dành tặng học sinh định hướng theo ngành nghề Giáo dục chính trị, Giáo dục công dân, Kinh tế, hành chánh và pháp luật. Nội dung chủ yếu của môn học gồm những vấn đề kinh tế và pháp luật mang tính ứng dụng, thiết thực đối với định hướng nghề nghiệp sau trung học phổ thông của học trò.
Môn Tiếng dân tộc thiểu số cũng lần đầu được bung ra chương trình học tự chọn, dạy từ tiểu học.
Môn học có tên mới, nội dung cũ
Môn Cuộc sống quanh ta, tìm hiểu xã hội, tìm hiểu tự nhiên (bậc tiểu học), Khoa học tự nhiên (THCS), có nội dung được lớn mạnh từ môn Tự nhiên và xã hội, Khoa học của chương trình hiện hành.
Nội dung then chốt của môn Cuộc sống quanh ta, nghiên cứu xã hội là kiến thức tổng quát về giai đoạn tiến hóa (thời gian, ko gian), xuất xứ dựng nước và giữ nước; nguyên cớ của phồn vinh, suy tàn của những quốc gia - dân tộc; điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên; đặc điểm cứ dân, cơ cấu và phân bố nền kinh tế…
Môn Tìm hiểu tự nhiên, khoa học tự nhiên là tích hợp tri thức về Vật lý, Hóa học, sinh học. Môn học giới thiệu về: vật chất, sự sống, năng lượng, địa cầu, bầu trời; những nguyên lý và quy luật chung của thế giới tự nhiên; vai trò của khoa học - công nghệ đối với sự phát triển xã hội; vận dụng kiến thức khoa học trong sử dụng và vỡ hoang thiên nhiên một cách vững trãi.
Các môn đời sống - sinh hoạt quanh ta, tìm hiểu xã hội, nghiên cứu tự nhiên, khoa học tự nhiên có nội dung được phát triển từ môn Tự nhiên và xã hội, khoa học - công nghệ của chương trình hiện hành. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang. |
Môn học Nghệ thuật (tiểu học và THCS) và Hoạt động nghệ thuật là tổng hòa của môn Âm nhạc và Mỹ thuật thời nay. Môn Giáo dục lối sống (tiểu học), Giáo dục công dân (THCS) có tiền thân là môn học Đạo đức, Giáo dục công dân. Giáo dục thể chất là môn thể thao như chương trình hiện hành dù vậy thay đổi về hình thức tổ chức sự kiện. Nội dung này sẽ được giảng dạy thông qua hình thức câu lạc bộ thể dục, học trò được chọn tham dự môn thích hợp với thị hiếu mà không phải học tất cả môn thể dục như trước.
Môn Thế giới kỹ thuật (lớp 1-3), Tìm hiểu k/thuật (lớp 4-5), Công nghệ và hướng nghiệp (THCS), Thiết kế và công nghệ là sự mở rộng thêm của môn Công nghệ, giao thao với môn Tin học tại chương trình hiện hành. ở tiểu học, môn này giới thiệu thế giới k-thuật, phương tiện kỹ thuật thông qua nhiều đề tài đơn giản về k.thuật và cuộc sống, một số sản phẩm hàng hóa k.thuật trong gđ mà học trò tiếp xúc hằng ngày… học trò được trải nghiệm thiết kế phương tiện kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật thông qua các hoạt động thủ công k/thuật, lắp ráp nhiều mô hình kỹ thuật đơn giản, trồng và trông coi hoa, cây xanh trong chậu.
Ở THCS, học trò được bổ sung tri thức về những nguyên lý cơ bản của giai đoạn s.x chủ yếu; tinh thông ban đầu về tư duy thiết kế; phương pháp lựa chọn nghề cùng dữ liệu về những nghề nghiệp thuộc lĩnh vực s.xuất cốt yếu... công đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp môn học có nội dung chủ yếu về ngôn ngữ phương tiện kỹ thuật, tư duy thiết kế đồ họa và kỹ thuật cốt lõi...
Môn Tìm hiểu Tin học (lớp 4-5), Tin học (THCS và lớp 10), Tin học ứng dụng và khoa học máy tính (lớp 11-12) được phát triển từ môn Tin học thời nay. Nội dung các môn này cung ứng cho học sinh tri thức về k/thuật thông tin dữ liệu - truyền thông (ICT), học thức số hóa phổ dụng (DL) và khoa học máy tính (CS).
Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét