Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam chỉ cách giúp con thích viết văn

Theo chị Phan Hồ Điệp, để giúp con thích viết văn, trước hết chị làm nên cho con lề thói quan sát và biên chép lại điều nhìn thấy. Việc này nên tạo ra bằng lúc con còn nhỏ và biến nó thành trò chơi ngạc nhiên - thú vị.

Chị Điệp ví dụ, khi cùng con vào nhà hàng, người mẹ có thể yêu cầu trẻ chơi trò quan sát rồi trả lời những câu hỏi. "Mẹ có thể dặn con quan sát một cách thật cẩn thận toàn bộ hệ thống nhà hàng bởi sẽ đang có nhiều câu hỏi khó. Một nụ cười bí hiểm kèm theo sẽ khiến trẻ tò mò, ham thích hơn", chị Điệp nói.

Phụ huynh tiếp đến có thể yêu cầu con nhắm mắt nhắm mũi lại để giải đáp câu hỏi như: hệ thống nhà hàng có mấy cửa sổ, cửa sổ màu gì, người đi làm có mặc đồng phục ko... nhắm mắt - tỉnh ngộ vốn là trò chơi con trẻ rất thích nên những bé sẽ ngạc nhiên - thú vị tham gia. Việc bé trả lời đúng hay sai không cấp thiết vì sau nhiều lần như thế, trẻ sẽ hình thành được thói quen bận tâm, thừa nhận các sự vật quanh mình. tặng phẩm cho những câu trả lời này là bé sẽ được gọi món ăn yêu thích.

"Như vậy, chỉ cần trong dịp ngồi chờ đồ ăn đến, bạn đã có một bài học cho con. thỉnh thoảng, mẹ hãy đổi vai, để trở thành người quan sát và con là người đặt câu hỏi", chị Phan Hồ Điệp nói.

Giảng viên khoa Giáo dục đ/biệt của Đại học Sư phạm tp hn cho rằng, sẽ là rất tuyệt vời nếu về nhà bé được động viên viết lại các gì đã quan sát. lúc đó, con chỉ cần xếp lại các câu trả lời, thêm một vài ý nêu lên tâm trạng của mình như: có thích nhà hàng đó, nhiều món ăn ở đây như cỡ nào... là thành một đoạn văn không hề tệ.

Nếu bé đang học tiếng Anh, mẹ có thể động viên bé viết lại bằng cả ngôn ngữ này. "Viết vui mà, không khó đâu - luôn nói với con như vậy, bạn sẽ truyền năng lượng tích cực cho trẻ", mẹ Đỗ Nhật Nam san sẻ.

Người mẹ đã thành công tốt đẹp lúc giúp con thích viết văn từ việc tạo thói quen quan sát và viết lại các điều nhìn thấy này khuyên phụ huynh hãy bỏ ít thời gian để cùng con giải trí, tập tành. tất cả những điều bình thường xung quanh như khung đường, cửa hàng tự phục vụ lớn, sân trường, lớp học... đều có thể trở lên thành bài học thú vị, giúp trẻ có một bài viết đáng yêu.

Đỗ Nhật Nam sinh năm 2001, được xem là là "thần đồng" khi luôn đạt điểm tuyệt đối trong những kỳ thi của Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15) trong niên học lớp 1. Năm lớp 2 em thi TOEIC đạt 940/990 điểm, lớp 3 thi TOEFL ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi TOEFL IBT đạt 107 điểm và lớp 5 thi IELTS đạt 8.0 với điểm reading đạt tuyệt đối 9.0.

Nhật Nam còn có được các giải thưởng tại những cuộc thi tiếng Anh, hùng biện trong nước và quốc tế... Em hai lần được ghi vào sách kỷ lục việt nam: Dịch giả nhỏ tuổi nhất và Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất.

Quỳnh Trang

Xem thêm cách chị Phan Hồ Điệp xử trí lúc con có bạn gái:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét