Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Cạnh tranh gay gắt vào lớp 10 công lập

  • TP HCM vừa công bố chỉ tiêu vào lớp 10 công lập
  • Thi lớp 10: sĩ tử tăng, định mức giảm
  • TP HCM: công bố định mức tuyển sinh lớp 10 chuyên
  • TP HCM: Thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 2 và 3-6
  • TP HCM vừa công bố định mức vào lớp 10 công lập

    TP HCM vừa công bố tiêu chí vào lớp 10 công lập

  • Thi lớp 10: thí sinh tăng, định mức giảm

    Thi lớp 10: sĩ tử tăng, định mức giảm

  • TP HCM vừa ban bố tiêu chí vào lớp 10 công lập

    TP HCM vừa bàn hành định mức vào lớp 10 công lập

  • Thi lớp 10: sĩ tử tăng, tiêu chí giảm

  • TP HCM: ban bố tiêu chí tuyển sinh lớp 10 chuyên

  • TP HCM: Thi tuyển sinh lớp 10 vào ngày 2 và 3-6

Tại hội nghị phổ biến rộng rãi quy chế tuyển sinh những lớp đầu cấp niên học 2017-2018 do Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tp sài gòn tiến hành tổ chức ngày 4-4, 107 trường THPT quốc lập ở TP đã ban bố tiêu chí tuyển sinh.

Giảm chỉ tiêu

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tp sài gòn, niên học 2017-2018 dự định có 81.000 học sinh (HS) tốt nghiệp THCS. Dù số HS chính cống ghi danh thi lớp 10 sẽ giảm mạnh tuy vậy vẫn tăng những so với năm nay (năm 2016 có 62.000 HS).

Thí sinh ở tp hồ chí minh bàn bạc bài sau một môn thi trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2016 Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh ở tp sài gòn trao đổi bài sau một môn thi trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm Bính Thân này Ảnh: TẤN THẠNH

Dù tổng định mức tuyển sinh lớp 10 công lập tăng so năm 2016 này (khoảng 1.000 chỉ tiêu) tuy nhưng theo ông Đạt, tỉ lệ HS vào lớp 10 sẽ giảm. bên cạnh đó, bắt đầu từ năm nay, mỗi năm TP giảm khoảng 3% chỉ tiêu vào lớp 10 công lập để phân luồng HS hữu hiệu vào những hệ khác.

Trong số liệu chỉ tiêu tuyển sinh của những trường mà Sở GD-ĐT thành phố hcm ban bố, có những biến đổi trong định mức ở nhiều trường tốp trên, như Trường THPT Bùi Thị Xuân tăng 45 tiêu chí so năm Bính Thân (từ 630 lên 675 chỉ tiêu); Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai giữ nguyên định mức 645 HS. đặc biệt, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền giảm từ 715 chỉ tiêu còn 670.

Các trường THPT tốp giữa như Mạc Đĩnh Chi, Marie Curie, Gia Định, Lê Quý Đôn cũng giao động tương đối về tiêu chí. đan cử, Trường THPT Lê Quý Đôn giảm từ 480 còn 450 tiêu chí, Trường THPT Gia Định giảm từ 1.020 còn 1.000 định mức.

Không hạ điểm chuẩn

Sở GD-ĐT tp hcm cho biết năm 2016, TP có 2 trường THPT quốc lập mới tuyển sinh là Phạm Phú Thứ và Lê Trọng Tấn, mỗi trường tuyển 675 tiêu chí. tuy nhưng, đối với con số HS cực lớn thì chẳng thể không nhờ đến sự giúp sức của các trường THPT ngoài quốc lập, hệ giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp nghề, trung cấp bài bản.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, mỗi năm, hệ giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 12.000 chỉ tiêu, các trường ngoài công lập tuyển 21.000 chỉ tiêu và 40.000 định mức vào hệ trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp.

Dù có nhiều giao động về định mức, kể cả việc chỉ tiêu nhiều trường THPT ngoại thành giảm mạnh (như Trường THPT Dương Văn Dương giảm 90 chỉ tiêu; Trường THPT Tân Túc, Phước Kiển mỗi trường giảm 45 chỉ tiêu) thì tp hồ chí minh cũng thẳng thừng không hạ điểm chuẩn lớp 10.

Ông Đạt cho hay trong các năm vừa rồi, số HS có điểm cao tuy nhiên rớt lớp 10 công lập rất ít (năm học trước chỉ khoảng 10 HS nhưng mà nguyên do là nhiều em ghi danh NV1 để thử sức, tiếp theo du học); thầy giáo các trường cũng tư vấn kỹ cho HS, nhiều em cũng có sự so sánh điểm chuẩn từng trường để có chọn lựa phù hợp. Ông Đạt lưu ý khi ghi danh nguyện vọng, HS nên lưu ý khoảng cách từ nơi trú ngụ đến chỗ học sao cho thuận tiện - tiện lợi, yên ổn.

Lý giải căn nguyên các trường chuyên bán kính ngoại thành giảm chỉ tiêu tuyển sinh, ông Đạt cho hay HS khá giỏi, có thể có khả năng học chuyên ở phạm vi ngoại thành vẫn chuộng nhiều trường chuyên tại đô thị. khía cạnh khác, đội ngũ thầy giáo bổ dưỡng HS chuyên ở ngoại thành cũng đang thiếu do nhiều thầy cô về hưu khiến HS hụt hẫng.

Bộ GD-ĐT công bố 2 địa chỉ email: hotrothi2017@moet.edu.vn; hotroxettuyen2017@moet.edu.vn và 2 số điện thoại trợ giúp thí sinh: 04-32181385; 04-32181386.

Dự thi hết những môn thành phần

Ngày 4-4, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), chắc chắn quả quyết thí sinh (TS) đã đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải dự thi hết những môn thành phần của bài thi tổ hợp đó. Nếu ko dự thi sẽ được xem như là bỏ bài thi đã ghi danh để xét tốt nghiệp và sẽ không thể xét thú nhận tốt nghiệp.

Để xét thừa nhận tốt nghiệp THPT, TS phải thi 3 bài thi buộc phải là toán, văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong tổng số 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học - công nghệ xã hội. TS có thể đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp và điểm bài nào cao hơn sẽ được tính để xét thú nhận tốt nghiệp THPT.

Việc đồng ý đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp là để khuyến khích TS học toàn diện hơn, tạo những cơ hội trong xét thừa nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào nhiều trường đh, CĐ. Quy định này cũng hạn chế tình trạng dự thi phân tán, ôm đồm, tốn sức lực, khoảng thời gian mà kết quả không cao.

Y.Anh

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét