Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: '��ào tạo nghề tốt như Đức thất nghiệp vẫn cao'

Chất vấn Bộ trưởng lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sáng 18/4, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) cho là, ngày nay h-thốngt cơ sở dạy nghề có tầm vóc quá lớn, làm việc quản lý khó chú ý hơn, uy tín nguồn nhân công thấp, ko đáp ứng nhu cầu cần lao. "Tình trạng học sinh, sinh viên ra trường không có việc làm, cùng với đó sinh viên có năng lực đại học chiếm tỷ lệ cao. giải pháp để xử lý tình trạng này là gì?", bà Trang đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Dung cho hay, việc tuyển sinh huấn luyện nghề hiện rất là khó khăn. 50% số trường chỉ tuyển được 60% tiêu chí và khoảng thời gian tới học sinh học nghề càng ngày càng ít. Bộ sẽ nâng cao uy tín chất lượng học nghề để hút bạn trẻ vào học đông hơn, bảo đảm học nghề ra có việc, người có đủ điều kiện thì được học liên thông. 

"Tôi mong quần chúng tán đồng, cổ vũ con em học nghề, tìm việc bằng cung đường chính đáng vì đại học ko phải là con đường duy nhất", ông Dung nói.

bo-truong-dao-ngoc-dung-dao-tao-nghe-tot-nhu-duc-that-nghiep-van-cao

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung giải đáp chất vấn. Ảnh: Hoàng Thùy

Theo Bộ trưởng Dung, hiện nay Bộ chọn ba vấn đề có tính chất bước ngoặt, để nếu làm tốt thì giáo dục nghề nghiệp sẽ có biến đổi nhất định.

Thứ nhất là tăng quyền tự chủ của những cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từng bước chuyển giao dự toán ngân quỹ như thời nay sang phương cách đặt mua, chào thầu, giao trách nhiệm theo đầu ra mà không phân biệt công hay tư. "Từ nay đến 2020 sẽ chỉ cấp ngân sách như năm 2017, vậy nên hàng năm giảm được 7% tiêu pha trong trường tự chủ", ông Dung nói.

Thứ hai, Bộ lao động tăng thêm sự tham dự của đơn vị trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tạo sự kết nối khăng khít giữa công ty với cơ sở huấn luyện và người lao động. "Sở dĩ người ra trường ko có việc làm, doanh nghiệp phải tập huấn lại vì chưa có sự gắn kết giữa đơn vị tổ chức với nhà trường và người học", Bộ trưởng cần lao đánh giá.

Vừa qua Bộ đã tổng hợp ở ba trường giao thí điểm tự chủ toàn phần và 5 trường kết nối đơn vị tổ chức (để công ty tham dự lúc đầu, từ giảng dạy, tiến hành, tổ chức sự kiện thực tập có trả lương). Sau đó đơn vị tổ chức ký cam đoan với nhà trường, nhận sinh viên tốt nghiệp. "Hiện có 6 trường đã thỏa thuận là sinh viên ra trường có việc làm. Nếu em nào không có việc làm thì trường sẽ hoàn lại toàn bộ mức giá đào tạo", Bộ trưởng lao động tin tức.

Vấn đề thứ ba, Bộ ưu tiên triển khai xây dựng chuẩn hóa quốc gia về giáo dục nghề nghiệp, cảnh gần với tiêu chuẩn - chuẩn mực của nhiều nước ASEAN và một vài nước lớn mạnh, như: chuẩn đầu ra, chuẩn về cơ sở vật chất, dụng cụ máy móc, chuẩn về giáo viên, cán bộ quản lý và chuẩn về kiểm định uy tín.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) băn khoăn, Bộ trưởng nói cung vượt cầu nên thiếu công việc, từ đó đưa ra các nhóm biện pháp. Vậy lúc nào Bộ xử lý dứt điểm hiện trạng tập huấn phung phá nguồn nhân lực như thời nay?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay đã cùng Bộ trưởng Giáo dục, ngân sách tài chính thảo luận, quyết chí tại mức cao nhất để nâng cao uy tín chất lượng giáo dục, đ.biệt là giáo dục so với bạn teen miền núi, dân tộc. 

"Mong muốn của đại biểu cũng được xem là của phía chúng tôi. cơ nhưng mà, theo tôi và tôi tin các đại biểu cũng tán thành - đồng tình, việc thất nghiệp và làm việc không đúng với ngành học là thực trạng chung trên thế giới, nước nào cũng có, kể toàn quốc tiên tiến, huấn luyện nghề tốt như Đức thất nghiệp còn cực cao. Chúng tôi mong giảm càng các tỷ lệ bạn teen thấp nghiệp càng tốt và sẽ xử lý với cố gắng chính trị cao nhất, cách làm quyết liệt nhất", ông Dung khẳng định.

Tham gia trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện số học sinh được học văn hoá trong nhiều khu vực trung tâm giáo dục luôn luôn tăng lên 40%, số có có nhu cầu chuyển sang học giáo dục nghề nghiệp ko tiếp tục đại học tăng lên, năm ngoái dưới 50% học sinh tốt nghiệp THPT vẫn sẽ vào đại học. vậy nên là đã có chuyển động tích cực tuy vậy còn chậm.

Bộ Giáo dục đang phối hợp với Bộ lao động soát rà soát căn nguyên làm cho thực trạng này, cổ vũ học trò khi tốt nghiệp đã có điều ước chuyển sang học nghề chứ ko nhất thiết vào đại học. "Chúng tôi thúc đẩy hướng nghiệp gắn với thực tại k.thuật k-thuật. Đây cũng là giải pháp tạo đầu vào lớn hơn cho giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng", ông Nhạ nói.

Bộ trưởng Giáo dục cũng cho biết, trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ đã tăng cường các môn hướng nghiệp để học trò lớp 11-12 có thể chọn lựa, khi quyết định vào đại học thì đã được định hướng nghề nghiệp. trong khi đó, Bộ cũng có nhiều chuẩn đầu vào và thắt chặt chất lượng đại học để giúp một phần thanh nhã việc phân luồng. Năm trường đh sư phạm k.thuật đã được Bộ yêu cầu đào tạo thành các giáo sinh thạo nghề.

"Chúng tôi cùng với Bộ lao động tới đây trình Thủ tướng phát hành quyết định huấn luyện liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp với những bậc học sau của đại học. Quyết định này sẽ tạo nguồn động lực cho nhiều em, chưa có cơ hội thì học nghề, khi có thì học liên thông trong mạng lưới hệ thống giáo dục quốc dân", Bộ trưởng Nhạ cho biết.

Thống kê đến tháng 9/2016, việt nam có 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, tăng 29.000 so với quý trước đó. Nhóm năng lực đại học trở lên thất nghiệp cao nhất, hơn 202.000 người. tiếp theo là cao đẳng 122.000 người và trung cấp chuyên nghiệp 73.800 người.

Theo thông báo, tỷ lệ thất nghiệp của Đức đang giảm dần, từ 7,4% năm 2010 xuống 5,1% năm 2014 và 4,2% năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét