Ngày mai, đơn vị chịu trách nhiệm đối tượng hợp tác và lớn mạnh Kinh tế (OECD) sẽ ban bố kết quả là PISA mới nhất dựa vào các bài khám xét năm ất mùi này. Đây là chương trình nhận định học trò quốc tế ở độ tuổi 15, là tìm hiểu khắp năm châu diễn ra 3 năm một lần nhằm nhận định năng lực Toán, khoa học và Đọc hiểu (có 72 quốc gia tham dự).
Khi kết quả là PISA sắp nhất được công bố vào năm 2013 (dựa trên những bài thi năm 2012), Thượng Hải và Singapore được ca ngợi khắp năm châu vì sang trọng cao. việt nam đứng thứ 17 về Toán, thứ 19 về Đọc hiểu và thứ 8 về khoa học trên tổng số 65 quốc gia tham dự kỳ thi.
Theo Andreas Schleicher, giám đốc giáo dục và kỹ năng tại OECD, giáo viên là chìa mở khóa hình thành lên sự khác lạ. "Các quốc gia Đông Á chắc hẳn đã có những lựa chọn khác. Nếu cần chọn giữa quy mô lớp học thấp hơn và giáo viên tốt hơn, họ chắc chắn chọn giáo viên", ông nói. Schleicher cho biết thêm, phí tổn giáo dục trên mỗi học trò là tiêu chí chỉ chiếm 20% kết quả là giáo dục của một quốc gia.
Trên ý thức tôn vinh nghề giáo khi kết quả là OECD PISA gần được ban bố, tờ Telegraph kết hợp Hội đồng Anh phỏng vấn thầy giáo khắp năm châu về nhiều thử thách họ phải đối diện trong nghề. Bài viết đăng trên Telegraph ngày 5/12.
1. thời khắc tốt nhất lúc làm nghề giáo?
Sedat Dagtekin, Thổ Nhĩ Kỳ (24 năm trong nghề)
Tôi là thầy giáo toán ở trường trung học. Năm 1994, lúc tôi đang viết lên bảng thì một học trò tại hàng cuối đứng dậy diễn trò hài hước chọc cười anh chị. học sinh đó nghĩ rằng tôi chẳng thể nhìn thấy, dù thế tấm bảng đã phản chiếu hình ảnh. Tôi không hề quay người lại, tuy nhưng vẫn nhắc cậu học sinh ngồi xuống và vẫn sẽ giải bài. Cậu bị sốc, bởi thế thử từ từ giơ tay lên xem liệu tôi có phát hiện ra không. Tôi nói: "Em có biết là một vài giáo viên có mắt đằng sau lưng ko? Sao vẫn giơ tay làm gì thế?". học trò bị thu phục thực sự.
Laura Giugnini, 55, Italy (28 năm trong nghề)
Tôi là giáo viên tiếng Anh trung học. thời khắc đ/biệt của nghề giáo mà tôi nhớ mãi là kỳ thi cuối cấp của một học trò đặc biệt. Cậu bị điếc bẩm tính và thẹn thùng khi nói chuyện, kể cả bằng tiếng mẹ đẻ. mặc dù vậy, cậu cực kỳ thích tiếng Anh và đích thật muốn học ngôn ngữ này. thay vì chọn thi viết, cậu chọn thi nói. Sau lúc phần thi chấm dứt, mọi người rất xúc động, ko ai nói nên lời. Tôi vẫn rất vinh dự về học sinh đó.
Natalya Penner, Kazakhstan (31 năm trong nghề)
Tôi dạy tiếng Anh từ tiểu học đến trung học. lâu năm trước đây, một học sinh từng nói với tôi rằng không được có thể hiểu được tại vì sao giáo viên lại chọn công việc có mức lương thấp và quá nhiều thử thách. Mẹ em học sinh đó là kế toán, chỉ làm nửa ngày nhưng kiếm được rất là nhiều tiền. Tôi chợt suy ngẫm về nguyên cớ mình chọn nghề, rồi tiếp đến lại quên đi.
Một năm sau, tôi có chuyến đi thực tế đến thành phố khác với một nhóm học sinh, song song với đó có em học sinh kể trên. lúc đến trạm ga, tôi sửng sốt được các học trò cũ chờ đón. Tối nào cũng có người đến thăm và trò chuyện tại khách sạn tôi nghỉ. Chỉ đến khi đó, em học sinh kia mới nói, tại thời điểm này em đã hiểu ý nghĩa của việc trở lên thành giáo viên.
Fareda Etalla, Nam Phi (25 năm trong nghề)
Nhiều năm trước đây, tôi dạy cùng một giáo viên luôn luôn nhận được hạt óc chó từ một học trò lớp một. nhiều hạt óc chó bồi dưỡng này luôn được đặt trong túi nhỏ và cô cực kỳ thích chúng. Một ngày, cô hỏi em rằng em lấy hạt óc chó từ đâu. Em nói rằng chủ nhật nào bố cũng mua cho bà, cơ nhưng mà bà không có răng để ăn nên em luôn cất lại cho cô giáo mình. Tôi vẫn nhớ mãi khuân mặt ấm cúng của cô lúc kể câu chuyện đó.
2. thách thức to nhất so với giáo dục nước bạn là gì?
Stephan, 30, Đức (4 năm trong nghề)
Stephen dạy tại Berlin, Đức với 26 tiết mỗi tuần, mỗi tiết trong vòng 45 phút. trẻ nhỏ Đức học ở trường 7 đến 8 tiếng thường nhật. |
Tại Berlin, số lượng học trò đang dần tăng. những gđ chuyển đến Berlin sống, song song với đó có những người chạy nạn. trường học của tôi may mắn có hàng ngũ học sinh rất cởi mở, chuẩn bị trợ giúp - hỗ trợ bạn mới đến. Có cả "lớp học chào mừng" và câu lạc bộ sau giờ học nhằm giúp anh chị học tiếng Đức nhanh hơn.
Tiến sĩ Sophia Kitsou, Hy Lạp (20 năm trong nghề)
Cuộc khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng nghiêm trọng đến giáo dục. Một phần ba ngân sách giáo dục đã bị cắt. cơ tuy vậy mà, tiền không phải là vấn đề duy nhất. cách tân giáo dục ở Hy Lạp đã bị chính trị hóa mạnh mẽ. những cơ chế bước tiến mới được áp từ trên xuống, nhưng chỉ thầy giáo thật sự hiểu cần thay đổi gì từ kinh nghiệm chính mình trong lớp học.
Ma Zhi, 26, Trung Quốc (6 năm trong nghề)
Theo tôi, thử thách lớn nhất là làm cỡ nào để cách tân giáo dục trong văn cảnh toàn cầu. thời nay, ở Trung Quốc, phần lớn trường ko có điều kiện bàn luận thầy giáo hoặc sinh viên với nhiều nền tập quán, quốc gia hoặc phạm vi bán kính khác. kết quả là nhiều học sinh có điểm cực tốt trong những kỳ thi mặc dù thế rồi lại thất nghiệp. thầy giáo thì dạy cự kỳ tốt theo sách giáo khoa tuy thế lại không biết cách truyền cảm hứng cho học trò, trao cho chúng quyền tự học và sáng tạo.
Olga Sapukhina, 29, Nga (8 năm trong nghề)
Tôi tin rằng mỗi trường học nên là một đảo hòa bình giữa thế giới đầy chuyển động. bất kỳ ai bước qua cổng trường nên cảm tưởng được sự không nguy hiểm. Vì điều này, sự thay đổi trong giáo dục cần được xem như xét thật kỹ càng. đấy là thử thách to nhất.
Francis Muema, 43 tuổi, Kenya (18 năm trong nghề)
Hiện nay tôi dạy ở trường trung học Kajembe, ở ngoại thành thành phố Mombasa, theo sườn hải phận Ấn Độ Dương. các học sinh có hoàn cảnh trắc trở, tất cả đến từ các g/đình rối rắm và một số là trẻ mồ côi. các lớp học của tôi có gần khoảng từ 20 đến 70 học trò.
Một trong nhiều điều trắc trở nhất đối với tôi là sự thiếu thốn tài liệu giảng dạy và học tập, rất khó để khiến học trò hiểu được vấn đề. Sự nghèo túng và thiếu hỗ trợ từ phía nhà trường càng khiến mọi chuyện trở nên tệ hơn.
3. Điều trở ngại nhất khi trở lên thành giáo viên?
Stephan, 30, Đức (4 năm trong nghề)
Quản lý khoảng thời gian là một bài toán, đ/biệt ở Berlin, nơi về chúng tôi được yêu cầu dạy 26 tiết một tuần. Một một số năm trước đây từng là 24 bài học và trước đó nó thậm chí còn ít hơn. kết quả là khối lượng công việc hàng tuần có thể lên đến 60 giờ hoặc nhiều hơn để bắt đầu chuẩn bị bài học, ghi dấu ấn, việc điều khiển vận hành, tư vấn và dạy kèm những học sinh.
Snezana Ciganović, 56, Serbia (33 năm trong nghề)
Một điều gian nan là cải cách liên tiếp và sự mông lung phía chúng tôi phải đối mặt mỗi lúc có một chính quyền mới. Mọi người đều muốn cách tân và nhận thức được rằng h.thống giáo dục đang cổ hủ, dù thế ko có hoạch định rõ ràng. Ngoài ra, với tất cả sự quý trọng về quyền trẻ em, mọi người dường như đã quên rằng quyền cũng được xem là nhiệm vụ. Và cả giáo viên cũng có quyền con người!
Alaa 'Saleh Al-Dasouqi, Hitteen trại lánh nạn, Jordan (7 năm trong nghề)
Số lượng học sinh trong một lớp quá nhiều, điều này khiến chúng tôi thực thi nhiệm vụ gian nan hơn. Mối quan tâm khác là bản tính của việc dạy ngoại ngữ. Tiếng Anh ko có điều kiện thực sự được áp dụng bên ngoài lớp học, thậm chí làm ngưng trệ công đoạn học tập.
Fareda Etalla, Nam Phi (25 năm trong nghề)
Khi điều khiển vận hành lớp học quá đông học trò với ít trợ giúp, kỷ luật là một thử thách bởi trẻ có nền tảng và phong tục toàn toàn khác nhau. Ngôn ngữ mà con trẻ được dạy toàn bộ không phải là tiếng mẹ đẻ của chúng, vì thế rào cản học tập to lớn.
4. giáo viên tại nước bạn được coi như trọng như thế nào?
Stephan, 30, Đức (4 năm trong nghề)
Nói chung, giáo viên có một địa vị xã hội cao hơn đối với các nước phương tây khác. Điều này được đề đạt qua việc trả lương. tuy nhưng, cũng có những thành kiến tiêu cực về giáo viên liên quan đến thời gian làm việc của họ và số ngày nghỉ lễ.
Hana Kuchyňková, Cộng hòa Séc (28 năm trong nghề)
Bố mẹ không khích lệ con cái trở lên thành giáo viên. Mức lương thầy giáo ko tương phản. nhiều chính trị gia chỉ coi trọng thầy giáo trước những cuộc đề cử.
Moise Alina Elena, 31 tuổi, Romania (8 năm trong nghề)
Moise Alina Elena công tác cho một trường công lập ở Ploiesti, Prahova County, Romania và dạy 18 tiết mỗi tuần. |
Giáo viên đang dần mất địa vị xã hội, đề đạt bằng mức lương thấp, quan hệ gian nan với bố mẹ, chương trình quá tải, thiếu nguồn lực giáo dục uy tín, sự quan liêu.
Laura Giugnini, 55, Italy (28 năm trong nghề)
Giáo viên là nghề chưa thể đánh giá cao bởi bị trả lương ko xứng đáng, hơn nữa mọi người nghĩ giáo viên công tác không chăm chỉ. Mọi người thường chỉ phỏng đoán mà ko thật sự trải qua để đánh giá đúng. Có quá các chỉ trích lên thầy giáo và mạng lưới hệ thống giáo dục, cơ mà không có nhiều áp lực lên nhà nước nhằm tương hỗ và cải thiện.
Natalya Penner, Kazakhstan (31 năm trong nghề)
Có vô cùng nhiều thay đổi ở nước tôi những năm qua nhằm thay đổi thực trạng thầy giáo. Chúng tôi có rất nhiều sự tương hỗ từ nhà nước và của BGD&ĐT và khoa học, các cuộc thi chuyên nghiệp với giải thưởng lớn. Năm 2012, tôi đã thắng một cuộc thi và đã nhận được danh hiệu "Giáo viên xuất sắc nhất của năm" cùng giải thưởng 10.000 đôla Mỹ. Trong tháng mười, chúng tôi kỷ niệm ngày Nhà giáo và nhiều bức chân dung của các thầy giáo giỏi nhất được treo trên nhiều đường phố. Chính phủ có chương trình đ.biệt cho thầy giáo trẻ tới công sở việc tại các làng quê gồm trợ giúp - hỗ trợ ngân sách, một tòa nhà và mức lương cao hơn.
5. nguyên do bạn muốn trở thành giáo viên?
Ma Zhi, 26, Trung Quốc (6 năm trong nghề)
Đơn giản vì tôi đã gặp được rất là nhiều giáo viên rất hay trong sinh hoạt, và dĩ nhiên là cả thầy giáo ko tốt. Tôi đến từ một gđ lao động có lương bổng thấp. phụ huynh đã làm việc rất chịu thương chịu khó để trả tiền cho việc học của tôi, bởi vậy họ chẳng thể đủ khả năng để mua cho tôi áo quần. Tôi vẫn nhớ lúc còn đến trường tiểu học, tôi luôn luôn mặc một chiếc áo len màu nâu mẹ đan cho. các giáo viên cười nhạo phía trước cả lớp. Sau lớp học, tôi nói với người bạn thân nhất rằng nếu có thể là một thầy giáo, tôi sẽ thường xuyên yêu dấu học trò.
Youssr Chediac, Lebanon (20 năm trong nghề)
Tôi bị hấp dẫn bởi cách một người có thể tác động và thay đổi cuộc sống của người khác. Trở thành thầy giáo là cách để chạm vào cuộc sống của nhiều người và cổ vũ họ đánh giá cao việc học, khám phá và nâng cao tiềm lực của mình.
Olga Sapukhina, 29, Nga (8 năm trong nghề)
Một giáo viên là một diễn viên, nhà văn, bác sĩ, người bào chữa, chính trị gia, họa sĩ và đạo diễn. Có ai ko muốn trở thành hầu hết trong tổng số họ?
6. Bạn bị kiểm khám soát những như thế nào?
Moise Alina Elena, 31 tuổi, Romania (8 năm trong nghề)
Xem xét toàn bộ hạn chế của chương trình giảng dạy, tôi sẽ nói ko hẳn là tôi bị kiểm khám xét kiểm tra. Tôi phải cung ứng cho học trò nhiều gì chúng cần để vượt qua nhiều kỳ thi. mấu chốt là cách dạy, cách khiến học sinh để ý vào môn học.
Sedat Dagtekin, Thổ Nhĩ Kỳ (24 năm trong nghề)
Sau 24 năm giảng dạy, với kỹ năng có được tại nhiều trường quốc gia và quốc tế, tôi có thể nói rằng mình có toàn quyền kiểm kiểm tra chương trình giảng dạy toán học của mình. nhưng mà, giáo dục và giảng dạy là nhiều định nghĩa ko đứng yên. Điều này tức thị giáo viên phải luôn bước chuyển biến mới mình, cải tiến mọi kỹ năng theo khoảng thời gian.
7. Nghề giáo thay đổi thế nào từ khi bạn bắt đầu làm thầy giáo?
Hana Kuchyňková, Cộng hòa Czech (28 năm trong nghề)
Hầu hết ngành nghề đều thay đổi, tích hợp công nghệ vào các bài thuyết trình và dự án. Lúc đầu, tôi nhớ chỉ sử dụng sách giáo khoa, phấn và bảng đen. thời điểm này, học sinh được dạy làm cỡ nào để được độc lập, làm cỡ nào để tìm thấy những câu trả lời mà họ cần, làm thế nào để hòa thuận với nhau. Trong giảng dạy ngày nay, ko có ngày nào giống ngày nào.
Drita Emrullahu-Krasniqi, 60, Kosovo (37 năm trong nghề)
Đã có những thay đổi và cả sự rút lui trong giáo dục. Ngày nay, với sự lớn mạnh k/thuật và sườn chương trình giảng dạy mới, thầy giáo đang thay đổi vai trò của họ, từ những giảng viên và các nhà giáo dục trở lên thành nhiều người hỗ trợ học sinh hiểu được nhiều mục đích và chỉ cho họ cách để có được chúng.
Phiêu Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét