Ngày 17/12, chia sớt ở hội thảo Giáo dục trải nghiệm - Để học Toán ko còn là cuộc chiến, chị Phan Hồ Điệp, mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam cho biết, trước đây con chị rất ko thích học Toán. "Cứ đọc đề Toán, Nam lại hạnh họe ko chịu làm bài. Ví dụ, bài đề nghị tính tốc độ của xe, con sẽ bảo người ta đi cỡ nào là việc của người ta, sao mình phải tính hộ họ. Trên lớp có giờ khám xét môn Toán, con sẽ lấy nguyên do ốm và xin được nghỉ học", chị Điệp kể.
|
Chị Phan Hồ Điệp, mẹ của "thần đồng" Đỗ Nhật Nam. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Lúc đầu, bà mẹ trẻ rất nản lúc con ko ưu tiên học bài, ngồi vào bàn ủi xin phép đi uống vệ sinh, uống nước… tuy nhiên với suy nghĩ giống con cá nếu cứ bắt phải trèo lên ngọn cây thì đời nào cả đời sẽ nghĩ mình là kẻ ngớ ngẩn, chị Điệp chấp nhận việc Toán học không phải niềm thích thú của con. Chị để con phát triển theo ham mê ngôn ngữ, trong khi đó vẫn động viên và tạo hứng thú cho con học Toán bằng cách gắn với các thứ chung quanh.
"Tôi dạy con học Toán bằng cách trải nghiệm với các thứ ở quanh mình, như cắt củ xu hào có thể cắt thành bấy nhiêu hình chữ nhật, tính tổng diện tích những hình ấy. Vừa dạy con cách tiết kiệm tiền, tôi vừa cùng con học Toán như hỏi nếu mỗi tháng tiết kiệm một số tiền giống nhau thì đến lúc nào con có được 200.000 đồng", chị Điệp chia sớt.
Việc luôn luôn để con đọc sách và hiểu ra nét đẹp của Toán học là cách chị Điệp giúp con dần hứng thú hơn với môn học này. lúc ra nhiều đề Toán, chị luôn phối hợp với những mảng, bài toán để con vừa luyện tư duy đọc hiểu, vừa nắm được tri thức về thế giới và đề ra biện pháp khắc phục một vài vấn nạn.
Cùng cách giáo dục bằng trải nghiệm của mẹ và tương lai sang Mỹ học là cách tiếp cận ngạc nhiên - thú vị của giáo viên như: đố học sinh ai giải bài nhanh hơn, đề nghị học sinh nếu tìm ra lời giải khác thầy thì báo cáo để thầy xem lại bài của mình, năm lớp 8 Nhật Nam rất thích học Toán.
Trả lời câu hỏi làm thế nào để trẻ không sợ học, kinh nghiệm của mẹ Nhật Nam là giờ học luôn bắt đầu bằng những thứ con thích học trước; hạn chế cực đại thúc "con đến trường bài đi"; rèn cho con học trong môi trường ko quá yên tĩnh và tạo thành nhiều trò chơi đố con ngồi học được lâu, chú ý hơn hơn.
|
Các học sinh trường tiểu học bình minh (Hà Đông, Hà Nội) hứng thú học trải nghiệm Toán học qua ghép những hình. Ảnh: Đình Khoa. |
"Dường như nhà trường đang hướng những con đến việc trở lên thành thợ giải toán cơ nhưng mà tôi không chạy theo điểm số, sức ép thi cử ấy. Tôi ko dạy Nam học trước hay cho tham dự trường chuyên lớp chọn để con được thoải mái học hành. đ-biệt, tôi cho phép nhiều điểm chưa tốt của con, luôn nhìn vào điểm khả thi để rồi song hành cùng con trong việc học", người mẹ chia sớt và nhấn mạnh bố mẹ là y.tố cần thiết nhất giúp con thú vị với học hành.
PGS.TS Chu Cẩm Thơ (Phó trưởng Bộ môn Phương pháp, Đại học Sư Phạm Hà Nội) cho biết, qua nghiên cứu có một hiện tại là nhiều học sinh tiểu học thời nay ko thích học Toán, giải bài một cách thụ động. biện pháp để những con ngạc nhiên - thú vị và làm chủ được Toán học là cho trẻ học trải nghiệm bằng các trò chơi, bài toán gắn liền với đời sống của trẻ.
Theo TS Thơ, kiến thức khám phá khi học qua nhiều trò chơi có thể rất nhỏ tuy nhiên ý nghĩa - giá trị con trải nghiệm được trong công đoạn đó lại tương đối lớn vì con lớn mạnh được cảm xúc, trí thông minh, tư duy logic… Đây là các điều không nhận ra khi cho con giải một vấn đề bằng phương pháp truyền thống.
Đỗ Nhật Nam được xem như là "thần đồng" lúc luôn đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15) trong năm học lớp 1. Năm lớp 2 em thi TOEIC đạt 940/990 điểm, lớp 3 thi TOEFLT ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi TOEFLT IBT đạt 107 điểm và lớp 5 thi IELTS đạt 8.0 với điểm reading đạt tuyệt đối 9.0. Nhật Nam còn có được các giải thưởng tại các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện nội địa và quốc tế... Em hai lần được ghi vào sách kỷ lục đất nước việt nam: Dịch giả nhỏ tuổi nhất và Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất. |
Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét