Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Thiếu triết lý giáo dục

Giáo viên một trường tiểu học ở quận 1, tphcm cho hay trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, mới chỉ thấy đề ra các nội dung chung chung, chưa có biện pháp nào tích cực để xử lý bức xúc từ thực tiễn. "Muốn giảm tải, muốn giáo viên bước chuyển động mới phương pháp thì đừng bắt về chúng tôi phải dạy một lớp 50 học sinh" - giáo viên này nói.

Đổi mới ko nằm ở tên gọi môn học

ThS Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT (GD-ĐT) thành phố hồ chí minh, cho hay then chốt của bước tiến mới giáo dục là bước biến động mới nội dung, phương pháp giảng dạy chứ chẳng phải chỉ là bước tiến mới tên gọi những môn học. Ví dụ, tên gọi môn học "Trải nghiệm sáng tạo" thì nội dung môn học đấy là gì, tổ chức môn học đó ra sao mới quan trọng.

 Chương trình mới cần tập trung các hoạt động trải nghiệm cho học trò Ảnh: Tấn Thạnh

Chương trình mới cần ưu tiên các hoạt động trải nghiệm cho học sinh Ảnh: Tấn Thạnh

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận Tân Phú, thành phố hcm cho hay là đã đang có nhiều nghiên cứu khoa học đặt ra rằng một học sinh lứa tuổi tiểu học chỉ có thể ngồi im được 4 giờ/ngày. như vậy, thiết kế chương trình phải lưu ý điều này. "Trong 4 giờ đó thì dạy gì, quãng thời gian còn lại tiến hành tổ chức hoạt động ra sao? Tôi có điều kiện tham dự tương đối nhiều tiết học của học trò tại những nước lân cận, ví dụ Singapore. học sinh của họ được tham dự những hoạt động vui chơi giải trí và những hoạt động được tiến hành tổ chức bài bản. Còn nước mình, có bấy nhiêu trẻ con đi học được chơi, được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm? Dễ thấy nhất, chương trình buổi 2 thời nay của chúng mình vẫn đại đa số là bắt học sinh ngồi học, phản khoa học và tội đứa trẻ vô cùng" - vị này nhận xét.

Vai trò của người thầy ở đâu?

Theo ông Lê Ngọc Điệp, tên gọi nhiều môn học như buộc phải, tự chọn… các nước trên thế giới họ cũng sử dụng, ngay như nước sắp nhất là Thái Lan cũng vậy. tuy vậy nhiều người biên soạn chương trình cần làm rõ phương cách tiến hành tổ chức, nội dung, phương pháp truyền thụ các môn học. Cần phải thấu hiểu rằng kiến thức, tư duy, kinh nghiệm đều xâm nhập vào trí tuệ thông qua hoạt động, tạo nên kinh nghiệm, tinh thần thông qua hoạt động chứ chẳng phải ngồi một chỗ và dạy học là kinh nghiệm, là tri thức. "Chúng ta dạy là dạy cho đứa trẻ kỹ năng, tư duy, phẩm chất để thích nghi với thời cục, không hụt hẫng hụt lúc xã hội thay đổi, lớn mạnh chứ ko phải chỉ hướng đến tri thức một công đoạn. kiến thức của năm 2016 này, 12 năm sau rõ ràng đã quá lạc hậu rồi" - ông Điệp nhấn mạnh.

PSG-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên trường đh Bách khoa tphcm, cho rằng có vẻ những người tiến hành xây dựng chương trình khá chủ quan lúc soạn một dự thảo mà chỉ dựa theo ý kiến của một số mỗi người, thiếu khảo sát thực tế. Có một triết lý giáo dục là nền giáo dục dù tiên tiến thế nào cũng phải luôn ghi nhớ đấy là không có nền giáo dục nào lớn mạnh trên trình độ người thầy. Vậy người thầy tại địa điểm nào trong chương trình giáo dục phổ thông mới?

Ông Lê Ngọc Điệp cũng cho là vấn đề vô cùng cần thiết mà chưa thấy dự thảo đề cập các là huấn luyện, tẩm bổ đội ngũ giáo viên để đáp ứng những đề nghị bước tiến mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. "Phải có khảo sát diễn biến tổng thể h.thống nhiều trường sư phạm ngày này đang tập huấn thầy giáo thế nào, đáp ứng được hay chưa?" - ông Điệp nói.

TP HCM vẫn quyết làm sách giáo khoa riêng

Trước câu hỏi của phóng viên Báo Người lao động về việc GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông, nêu quan điểm mỗi người là những Sở GD-ĐT không nên biên tập sách giáo khoa riêng vì nếu như vậy những nơi học tập trên khu vực sẽ ko có quyền lựa chọn, nếu 63 sở cùng đăng ký tiến hành tổ chức biên soạn sách giáo khoa sẽ làm cho hiện trạng 63 "sứ quân" cực khó kiểm soát; ông Đỗ Minh Hoàng - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tphcm - cho rằng đó chỉ là ý kiến mỗi người, chẳng phải là quan điểm chính thức của Bộ GD-ĐT. tphcm đang được chấp nhận về mặt cơ chế để biên soạn sách giáo khoa riêng nên vẫn thực thi. Theo ông Hoàng, mọi công tác chuẩn bị, về nguồn lực cũng giống như hàng ngũ soạn thảo đã sẵn sàng. lúc có chương trình khuôn của bộ, sài gòn sẽ thực thi ngay.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét