Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Thí sinh thành phố hcm hoang mang vì cuốn cẩm nang in sai mã ngành

Ngày 4/4, nhiều học trò lớp 12 ở thành phố hồ chí minh đề đạt trên diễn đàn tuyển sinh về việc nhiều mã ngành trong cuốn sách Những điều cần biết về tuyển sinh đại học hệ chính quy, cao đẳng nhóm ngành huấn luyện thầy giáo hệ chính quy năm 2017 (tập 2, dành tặng nhiều tỉnh phía Nam) ko giống mã ngành được trường công bố trên trang web và cổng tin tức tuyển sinh của Bộ giáo dục. Sách được cho rằng của Nhà xuất bản Giáo dục đất nước việt nam phát hành.

thi-sinh-tp-hcm-hoang-mang-vi-ma-nganh-tren-cuon-cm-nang

Bìa cuốn sách được cho là đăng những dữ liệu mã ngành không đúng với trường đại học ban bố. Ảnh: Mạnh Tùng.

Nữ sinh tên Lan cho biết dự đoán nộp đơn xét tuyển vào trường đh Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP HCM) ngành Kinh tế học. Trong cuốn sách này, mã ngành Lan chọn được in là: Tên ngành: Kinh tế (Kinh tế học, Kinh tế và điều khiển vận hành công) - Mã ngành: 52310101

Tuy nhiên, trên cổng thông tin dữ liệu tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo và cổng tuyển sinh của Đại học Kinh tế - Luật, mã của ngành trên là 52310101_401, ngành Kinh tế và điều hành công là 52310101_403.

"Em rất hoang mang vì ko biết phải viết mã ngành theo tài liệu nào cho đúng", nữ sinh nói.

Một số học sinh lớp 12 khác cũng phát hiện sơ sót tương tự tại trang in tin tức trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia tp. hcm.

Nhóm ngành khoa học máy tính, k/thuật máy tính có mã là 106 thì trong tài liệu trên, mã ngành khoa học - công nghệ máy tính là 52480101, k-thuật máy tính 52520214.

Một số nhóm ngành gồm nhiều ngành như k-thuật Điện - Điện tử, Điện tử - Truyền thông, Điều khiển và auto hóa… đều bị in sai mã ngành xét tuyển do trường công bố. 

Bà Nguyễn Hải Trường An (quyền giám đốc điều hành khu vực trung tâm Tuyển sinh, Đại học Kinh tế - Luật) chắc chắn quả quyết những thông tin phản ảnh từ học sinh là đúng. tin tức mã ngành trong cuốn sách đã sai đối với tin tức bàn hành chính thức của trường.

Trường công bố mã ngành Kinh tế đối ngoại 52310106_402, Kinh tế đối ngoại uy tín chất lượng cao 52310106_402C thì hai mã ngành tương ứng được in trong sách là 52310106 và 52310106_CLC. Tương tự, các mã ngành tuyển sinh của nhiều ngành khác được in trong sách này đều có sự nhầm lẫn.

Bà An cho biết thêm, từ các kênh thông tin dữ liệu tuyển sinh của trường, hàng chục thí sinh cũng cho hay mã ngành trên một số cẩm nang tuyển sinh được công bố - ban hành khác so với dữ liệu do trường công bố. "Chúng tôi không cung cấp chính thống tin tức tuyển sinh năm Bính Thân này cho doanh nghiệp xuất bản nêu trên", bà An chắc chắn quả quyết.

thi-sinh-tp-hcm-hoang-mang-vi-ma-nganh-tren-cuon-cm-nang-1

Thông tin tên ngành, mã ngành trường đh Bách khoa - Đại học Quốc gia tp hcm được in trên cuốn cẩm nang. Ảnh: Mạnh Tùng

thi-sinh-tp-hcm-hoang-mang-vi-ma-nganh-tren-cuon-cm-nang-2

Thông tin tên ngành, nhóm ngành và mã ngành, mã nhóm ngành chính thức được ban bố trên cổng thông tin tuyển sinh của trường Đại học Bách khoa. Ảnh: Mạnh Tùng

Tương tự, TS Lê Chí Thông (Trưởng phòng đào tạo trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM) cho hay, toàn bộ mã ngành của trường in trong tài liệu trên là không chuẩn xác. Trường xét tuyển theo nhóm ngành, việc phân ngành sẽ thực hiện vào năm 2. vì thế, sẽ có nhiều ngành trong một nhóm ngành và sĩ tử chỉ cần ghi tên một ngành nếu có tương đối nhiều tên ngành trong nhóm.

"Chúng tôi khuyến cáo thí sinh chỉ xem mã ngành xét tuyển trên trang tuyển sinh của trường và cổng dữ liệu tuyển sinh của Bộ Giáo dục", ông Thông cho hay.

Theo Phó giám đốc điều hành Sở Giáo dục & Đào tạo tp hồ chí minh Nguyễn Tiến Đạt, Sở đã triển khai thực hiện đến các trường hướng dẫn học sinh 12 ghi danh xét tuyển đại học, cao đẳng theo dữ liệu chính thống từ cổng tin tức của những trường và Bộ giáo dục. các dữ liệu tuyển sinh trong nhiều cẩm nang được phát hành chỉ mang tính tham khảo.

Chiều cùng ngày, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục đất nước việt nam đã thu nạp phản ánh của học trò, đang rà soát sự việc.

Trước đó, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cho biết, qua vài ngày thực thi đăng ký dự thi phòng ban thu nhận giấy tờ ở một vài địa phương, có những sĩ tử kê khai ước muốn ghi danh dự thi chưa chính xác về mã trường, mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển.

Nguyên nhân là do họ áp dụng nhiều tài liệu, nguồn tin tức hướng dẫn thi và tuyển sinh không chính thống; dựa vào tài liệu của nhiều năm trước, chưa cập nhật.

Bộ khuyến cáo, thí sinh cần tìm hiểu rõ tin tức tuyển sinh của trường đã chọn, ghi danh trong đề án tuyển sinh đã được bàn hành công khai trên trang dữ liệu điện tử của trường và ở cổng thông tin tuyển sinh của Bộ (thituyensinh.vn).

Gần một triệu sĩ tử trên cả nước bắt đầu làm giấy tờ đăng ký dự thi THPT quốc gia từ ngày 1/4. Nếu như 3 năm trước sĩ tử phải thi THPT quốc gia, biết điểm thì mới làm giấy tờ ghi danh xét tuyển vào cao đẳng, đại học thì năm Bính Thân này việc ghi danh xét tuyển tiến hành đồng thời với ghi danh dự thi.

Tại thành phố hcm, học trò lớp 12 đang ở quá trình tìm hiểu thông tin, dò la lựa chọn trường đh, cao đẳng để xét tuyển. Số hồ sơ giấy tờ các trường nhận được chưa đáng kể.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét