Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Nhiều giảng viên đại học ngoài công lập là cử nhân

Cả nước hiện có 60 trường đh ngoài công lập trong số 235 trường đại học với quy mô tập huấn trình độ ĐH là 232.367 sinh viên, chiếm 13,16% sinh viên ĐH trong cả nước. tổng số lượng này ít hơn nhiều đối với mục tiêu 40% vào năm 2020. Trong 43 trường cung ứng thông số chi thu ngân sách tài chính cho chúng ta thấy trong năm 2016, tổng nộp ngân sách tài chính nhà nước đạt hơn 1.000 tỉ đồng.

 Đại biểu phát biểu ở hội thảo

Đại biểu phát biểu tại hội thảo

Bà Phạm Thị Huyền, đại diện nhóm chuyên gia nghiên cứu các trường đh ngoài quốc lập, đã thống kê kết quả là tìm hiểu sau khi khảo sát trực tiếp ở 59 trường, cho biết vẫn còn một lượng lớn giảng sư có trình độ cử nhân. Vẫn còn 12 trường mướn mướn trăm phần trăm cơ sở đào tạo, một số trường có quá nhiều cơ sở, diện tích cơ sở nhỏ. Nguồn lực ngân sách tài chính của nhiều trường đại học ngoài quốc lập còn hạn chế. Học phí là nguồn thu chủ đạo của những trường, chiếm trên 61,17% tổng thu. Chi chủ đạo cho những hoạt động thường xuyên của nhà trường như trả lương cho cán bộ nhân viên, giá cả điện nước, duy trì bảo trì tiền đề vật chất đã chiếm khoảng hơn 59%. Điều này cũng phản ánh một thực tiễn là hoạt động của nhiều trường đại học ngoài quốc lập cốt yếu dựa vào hoạt động đào tạo. bài toán cũng hàm chứa trục trặc về ngân sách trong văn cảnh việc tuyển sinh gặp những khó khăn.

Nhiều ý kiến từ phía các trường đòi những thể chế của chính phủ - nhà nước phải công bình công - tư tới việc tiếp cận những dòng vốn vay, nhiều chính sách về tuyển sinh, tập huấn, đấu thầu nghiên cứu khoa học.

Ông Lê Công Cơ, Hiệu trưởng trường đại học Duy Tân, nói: Cái lớn nhất của trường đh ngoài quốc lập là tập huấn nguồn nhân công cho xã hội mà nhà nước chẳng phải đầu tư vốn. Đây là sự đóng góp của trường đh ngoài quốc lập. TS Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng trường đại học k-thuật Đồng Nai, có ý kiến là đang có sự ko công bằng giữa trường công với trường tư. Hiện những trường đh ngoài công lập phải đầu tư hầu hết để hoạt động và phải đóng thuế để trang trải cho trường công. Ông Sơn yêu cầu các trường được lưu trữ tiền thuế để tái đầu tư mạnh mẽ. Ông Lê Hồng Minh, Chủ viên tịch Hội đồng sáng lập trường đại học Kinh tế kỹ thuật Bình Dương, có ý kiến là nhà nước chỉ nên bao cấp các ngành mà trường tư ko làm được. chẳng thể lấy thuế của trường tư để bao cấp cho trường công trong khi hữu hiệu tập huấn chưa chắc ai hơn ai…

Nhiều ý kiến - quan điểm đề nghị cần có chủ trương để trường tư tiếp cận dòng tiền ưu đãi, được tham gia những đề án huấn luyện tẩm bổ giáo viên…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ quyết đoán nhiều đóng góp của trường đại học ngoài quốc lập là vô cùng lớn. tuy nhiên, lĩnh vực này cũng đang có nhiều việc cần bàn. trước tiên là hành lang pháp lý còn rất yếu, chưa tạo dựng được sự an tâm cho các chủ đầu tư. Bộ trưởng Nhạ nhận nghĩa vụ này đầu tiên thuộc về Bộ GD-ĐT và cho biết tới đây sẽ vẫn sẽ kiểm tra rà soát các quy định để nhiều quy định gì đã có tuy nhưng ko thích hợp thì sửa, chưa có thì bổ sung. nhiều vấn đề vượt thẩm quyền sẽ yêu cầu tháo gỡ để động viên xã hội hóa.

Dù nhận định cao nhiều trường tư tuy thế ông Nhạ cho rằng hoạt động của nhiều trường chưa đồng đều, chủ đạo chú ý hơn đào tạo và tập huấn nhiều ngành ít phải đầu tư vốn. đội ngũ giảng viên, tiền đề vật chất những nơi chưa đáp ứng yêu cầu. Ông đề nghị các trường phải quan tâm đầu tư vốn cơ sở vật chất, thiết bị… trường nào ko thực hiện đúng cam kết khi mở trường thì sẽ sát nhập hoặc vỡ nợ.

Bài và ảnh: Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét