Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Học sinh vướng mắc về hình phạt cho cha mẹ nếu trẻ bị xâm hại

Ngày 10/4, hơn 2.000 học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP HCM) tham dự phiên tòa giả định vụ án dâm loạn trẻ em do Chi hội người bào chữa giữ vững trẻ nhỏ thành phố sài gòn tổ chức.

Trong phần đàm đạo với những luật sư, Hồng Ngọc (học sinh lớp 9) có ý kiến là, cha mẹ cũng có phần lỗi khi để con bị xâm hại dục tình. "Nếu kẻ xâm hại con trẻ bị xử tù thì cha mẹ có bị luật pháp phạt hay ko?".

hoc-sinh-sai-gon-hoi-ve-hinh-phat-cho-cha-me-neu-tre-bi-xam-hai-1

Luật sư Trương Thị Hòa giải đáp vướng mắc của học trò. Ảnh: Mạnh Tùng.

Đánh giá đây là câu hỏi hay, người bào chữa Trương Thị Hòa (Đoàn người bào chữa TP HCM) cho hay, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ con diễn ra cho thấy rằng cha mẹ chưa quan tâm, coi sóc trẻ tốt. tuy nhiên, sự tắc trách này ko bị xử phạt căn cứ theo luật liên quan hiện hành.

"Cha mẹ cần nhận thức rõ nhiệm vụ bảo tồn con. Nếu phát hiện các em có tín hiệu bị xâm hại, cần dạn dĩ lên tiếng, không lặng câm để dung túng kẻ xấu", bà nêu ý kiến.

Nam sinh lớp 9 Thế Hưng đặt bài toán, nếu người bị hại tình nguyện thì kẻ xâm hại có hay không bị luật nhà nước trừng trị? "Với trẻ chưa đủ 13 tuổi, dù có tình nguyện thì người thực hành hành vi xâm hại vẫn bị giải quyết nghiêm khắc", luật sư Hòa viện dẫn quy định của pháp luật.

Các em khác lại vướng mắc việc nắm tay, ôm hôn có bị phạm tội xâm hại dục tình hay không; cách trợ giúp con trẻ lang bang đường phố nếu họ bị xâm hại...

Phiên tòa giả thiết được tiến hành xây dựng trên một vụ án có thật, có đổi thay danh tiếng các đương sự. "Chúng tôi tổ chức sự kiện thành phiên xử lưu động nhằm tuyên truyền đến học trò về thực trạng xâm hại dục tình trẻ em, từ đó nâng cao cảnh giác của những em trong vấn nạn này", luật sư Trần Thị ngọc nữ (Chi hội trưởng Chi hội luật sư bảo vệ con trẻ TP HCM) cho biết.

Theo bà Nữ, tình trạng xâm hại con trẻ đáng báo động cho các thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội. Nó để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân, g/đình bởi những em đang trong độ tuổi lớn mạnh, chưa hoàn chỉnh về thể chất và tâm sinh lý nên có thể dẫn đến tự ti, lớn mạnh ko bình thường, khó hòa nhập với xã hội.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét