Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Học sinh mong chương trình giáo dục mới có tính ứng dụng

Điểm lạc quan ở dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, theo nhiều học trò là giảm số môn học bắt buộc từ 13 xuống còn 9, tạo cơ hội cho nhiều em được học những gì phù hợp với năng lực, gu. Sự lộ diện các môn mang tính hướng nghiệp như: Khoa học máy tính, Tin học ứng dụng, thiết kế đồ họa phương tiện kỹ thuật, Mỹ thuật, Âm nhạc... cũng phần nào làm học trò ưng ý.

hoc-sinh-mong-chuong-trinh-giao-duc-moi-co-tinh-ung-dung

Dương Gia Khánh, lớp 12 THPT chuyên Nguyễn Huệ, hà nội. Ảnh: NVCC.

"Âm nhạc và Mỹ thuật là hai môn không có trong chương trình THPT ngày nay của những trường công lập. Dự thảo đưa thêm nội dung này vào em nghĩ sẽ rất bổ ích, đặc biệt với các bạn có định hướng theo ngành nghệ thuật. các bạn sẽ được học chính thống môn này trên trường và ít nhiều trải nghiệm xem mình có hợp không", Dương Gia Khánh (lớp 12 THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) nói.

Minh Anh (lớp 12, THPT Chu Văn An) cho rằng, bài toán của giáo dục hiện nay không phải là học môn gì mà là nội dung môn học và phương pháp dạy - học như thế nào. Chương trình hiện nặng về học thuật, hiệu nghiệm ứng dụng thấp.

"Lớp em cùng cực suốt 3 năm THPT vì học môn Vật lý, sinh vật học với nhiều bài tính về lực từ, khúc xạ ánh sáng, số gen..., chả mấy khi dùng trong đời sống. Em nghĩ nhiều môn này chỉ dạy chuyên sâu cho bạn có định hướng theo ngành liên quan. các học sinh khác dạy sao cho hay mắc đèn, thông bồn cầu, phân biệt thuốc, triệu chứng ốm đau, biết sơ cấp cứu và giáo dục giới tính", Minh Anh nói. 

Cách tổ chức môn học, theo nữ sinh lớp 12 này, cũng nên đổi thay, biến các lớp Âm nhạc, Mỹ thuật thành câu lạc bộ có thầy giáo hướng dẫn. tại đó, học trò có thể tham gia diễn nhạc kịch, hợp xướng, triển lãm tranh... và được cấp bằng cấp để chuyên dụng cho xét tuyển đại học hoặc gửi thủ tục du học. 

Môn nơi sản xuất và Địa lý, Minh Anh cho rằng, nên tích hợp lại và đặt kỹ năng lên trên kiến thức. Em lý giải, tri thức hai môn này luôn biến chuyển nên giáo viên không thể dạy hết. Người thầy thành ra cung cấp tri thức nền và dạy học sinh kinh nghiệm tự nghiên cứu, phản biện sẽ tốt hơn. "Thầy cô có thể giao bổn phận để học trò tự nghiên cứu theo nhóm rồi trình bày, tranh biện trên lớp. Môn xuất xứ khó phân định được đúng - sai nên để học trò có ý kiến - quan điểm riêng", nữ sinh góp ý.

Học sinh trường Chu Văn An lấy ví dụ một giáo trình của National Geographic - series Inside book dành cho học trò lớp 3 rất ngạc nhiên - thú vị và kích thích sự chủ động tham dự của người học. Giáo trình chia thành nhiều chủ đề như: thám hiểm, bí ẩn nguồn gốc, nhân quyền, văn hóa thế giới, du hành vũ trụ... Mỗi chủ đề đi kèm 3 bài đọc hiểu về tập quán, xã hội và một bài dạng tự truyện nhật ký. ở đề tài vũ trụ, các bài đọc được đưa ra là: truyền thuyết chùm sao gấu của thổ dân Bắc Mỹ; bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Kennedy khi tàu Apolo lên mặt trăng và nhật ký của tác giả kể về đêm ngồi ngắm sao.

"Cách học như thế vừa cung ứng trường từ mới ở các lĩnh vực, vừa mang lại những am hiểu tường tận tự nhiên, xã hội. Một bài đọc đang có nhiều tiết cho cô trò bàn luận. học trò sau đó được đề nghị viết sáng tạo, kể chuyện theo trí hình dung. giáo viên không chữa sáng kiến mà chỉ chữa lỗi từ ngữ", nữ sinh nói và cho rằng phương pháp này mới đào tạo lên đội ngũ công dân toàn cầu.

Nhận xét về bẩm chất và trình độ mà dự thảo đưa ra cho người học, Minh Anh cho rằng chưa hợp lý. bẩm chất "yêu con người, biết bao dung, quý trọng sự khác lạ giữa mọi người" nên đặt lên trên. những năng lực "đọc hiểu, tư duy phê phán, đặt câu hỏi, diễn thuyết chính kiến, tư duy đa chiều" nên được bổ sung để đào tạo cho người học. 

hoc-sinh-mong-chuong-trinh-giao-duc-moi-co-tinh-ung-dung-1

Nguyễn Đình Tôn Nữ, lớp 12 Anh1, THPT chuyên thủ đô hà nội Amsterdam. Ảnh: NVCC.

Nữ sinh THPT chuyên thủ đô hà nội Amsterdam được Đại học Harvard cấp học bổng 7 tỷ đồng - Nguyễn Đình Tôn Nữ cũng cho rằng, điều khiến mọi người buồn phiền tại giáo dục đất nước việt nam là hiệu quả thấp trong việc dạy nhiều kiến thức mà học trò có thể sử dụng vào đời sống. Đây ko phải là vấn đề của chương trình học mà là cách dạy và định hướng cho học sinh. Việc cắt bớt các môn học như dự thảo chương trình phổ thông tổng thể bởi thế chẳng phải cách để tăng hữu hiệu giáo dục.

"Cần tăng uy tín giáo dục, tăng đầu tư vào nghiệp vụ giáo viên, cơ sở vật chất. giai đoạn đào tạo, các giáo viên nên được định hướng dạy để học trò có thể sáng tạo ngoài khuôn khổ bài thi và nhà trường tạo điều kiện cho học trò vận dụng sự sáng tạo này", Tôn Nữ nói. 

Em chứng dẫn cuộc thi khoa học và phương tiện kỹ thuật (Intel Isef) đã cho thấy học trò đất nước việt nam có thể có khả năng sáng tạo và ứng dụng tri thức vào xử lý bài toán của thực tế. tuy nhưng, ko phải ai cũng có điều kiện để làm điều này. Nếu sự sáng tạo ra được trở lên thành điều thông thường, dĩ nhiên của việc học, tính hữu hiệu của giáo dục sẽ gia tăng.

Việc Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới sẽ được áp dụng ngay trong lòng năm sau (năm 2018) khiến học trò phiền muộn. nhiều em cho là, sẽ ko đủ quãng thời gian để huấn luyện thầy giáo, bắt đầu chuẩn bị tiền đề vật chất. Nội dung môn học do đó khó có thể thực hành được có tổ chức và sâu sắc.

Ngày 12/4, Bộ Giáo dục & Đào tạo và huấn luyện bàn hành dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 quá trình căn bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình xuất hiện các môn học mới, có phân chia rõ rệt môn bắt buộc và tự chọn; những trường sắp đặt thời gian học từng môn... (Xem toàn văn dự thảo).

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét