Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

Cô gái nhập cư gốc Malaysia trúng tuyển 8 trường bậc nhất M��

Tuần trước, Cassandra Hsiao đến từ Malaysia, hiện sống ở Walnut, California, Mỹ, nhận được giấy mời nhập học từ chẳng những một mà cả 8 trường thuộc khối Ivy League. Đây là các đại học lâu đời, có uy tín chất lượng hàng đầu với tỷ lệ trúng tuyển mỗi năm rất thấp. Năm 2017, Đại học Harvard nhận số hồ sơ giấy tờ ứng tuyển kỷ lục là 39.506, trong lúc chỉ 5,2% được cho phép vào trường.

"Thật khó tin. Tôi ko tại nhà vào thời điểm đó, tuy nhưng đã trò chuyện video qua ĐT thông minh với phụ huynh và chúng tôi đều rơi nước mắt", Hsiao nói trên ABC News ngày 6/4. Là học trò trường nghệ thuật quận Cam (OCSA), Hsiao di tản đến Mỹ khi mới 5 tuổi. Mẹ em là người Malaysia, còn bố đến từ Đài Loan.

Josh Wood, giám đốc điều hành OCSA ngợi khen Hsiao vì những kết quả em đạt được tại trường và tinh thần tận tụy với những việc làm đầy sáng tạo. Theo ông, sự cống hiến của Hsiao là điều đáng chú ý.

co-gai-nhap-cu-goc-malaysia-trung-tuyen-8-truong-hang-dau-my

Hsiao nhận giải Gracie của tổ chức phụ nữ Alliance for Women in Media tháng 6/2016.

Hồ sơ ứng tuyển mà Hsiao gửi đến nhiều trường đại học Ivy League không chỉ những bao gồm bản lý lịch dấu ấn mà còn một bài luận về việc học tiếng Anh. Hsiao nói về cách g/đình phát âm tiếng Anh với nhau lúc tại nhà, nơi mà con rắn (snake) cùng nghĩa với bữa ăn vặt (snack) và ko có sự khác lạ giữa động từ ném (cast) và tiền mặt (cash), thế nhưng họ hiểu nhau một cách tuyệt đối. Hsiao nhớ lại việc từng bị đuổi ra khỏi lớp để sửa phát âm với một nhà trị liệu ngôn ngữ. Em cũng kể về cách siêng năng tham gia nhiều sự kiện để mài giũa ngôn từ.

Không giống những người dân nhập cư khác, Hsiao trải nghiệm sâu hơn về tiếng Anh thông qua những điều lặt vặt, từ sự tinh xảo trong nhiều nguyên tắc ngữ pháp đến ngữ điệu của người Mỹ lúc nói chuyện. Em đả động một vài trở ngại cũng như điều hứng thú khi lớn lên trong một g.đình nhập cư, những thử thách khi quyết tâm hòa nhập vào môi trường mới tại Mỹ.

Ở tuổi 17, Hsiao đã là một nhà soạn kịch, thi sĩ, nhà văn và nhà báo. Từ bài thơ dành cho dân tị nạn Syria tận đến những bài thử hỏi vấn với ngôi sao Hollywood như Morgan Freeman và Chris Evans, Hsiao có tên trên các ấn phẩm như TeenReads, Jet Fuel Review, Los Angeles Times High School Insider và giành được một số giải thưởng.

"Sức mạnh của ngôn ngữ trong những cuốn sách tôi đọc, các bản nhạc tôi nghe, nhiều bộ phim tôi xem đã ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt của tôi", Hsiao nói. Từ đó, em muốn viết về những trải nghiệm riêng và kể chuyện đã trở lên thành niềm ham mê của cô gái gốc Malaysia.

"Những gì chúng mình nhìn thấy trên trang giấy, màn hình hoặc sân khấu có thể hạn mức trí mường tượng của chúng ta về người mà chúng ta muốn trở thành", Hsiao đả động mong muốn được đẩy mạnh sự phong phú đa dạng của truyền thông.

Hiện Hsiao cần quyết định lựa chọn một trong tổng số 8 trường Ivy League hay một số trường top khác mà em trúng tuyển, bao gồm Đại học Nam California, Northwestern, Stanford, Johns Hopkins, U.C. Berkeley và Amherst. Em muốn vẫn sẽ kể các câu chuyện về sự kiên trì, lòng anh dũng và xây dựng sinh hoạt bằng khả năng ngôn từ đ/biệt của mình dù theo học bất kỳ trường nào.

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét