Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Chứng chỉ ngoại ngữ: Món n��� khó trả!

  • Lao động việt nam còn yếu ngoại ngữ, kỹ năng nghề
  • Đề án Ngoại ngữ 2020: hiệu quả nơi đâu?
  • Thí sinh lạnh lùng với môn thi ngoại ngữ
  • Lao động đất nước việt nam còn yếu ngoại ngữ, kỹ năng nghề

    Lao động việt nam còn yếu ngoại ngữ, kỹ năng nghề

  • Đề án Ngoại ngữ 2020: hữu hiệu ở chỗ nào?

    Đề án Ngoại ngữ 2020: hiệu nghiệm nơi đâu?

  • Lao động đất nước việt nam còn yếu ngoại ngữ, kinh nghiệm nghề

    Lao động việt nam còn yếu ngoại ngữ, kinh nghiệm nghề

  • Đề án Ngoại ngữ 2020: hữu hiệu nơi đâu?

  • Thí sinh bàng quan với môn thi ngoại ngữ

Thực hiện Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, các trường đại học đã sử dụng chuẩn đầu ra ngoại ngữ năng lực bậc 3 (tương đương năng lực B1 theo khuôn tham chiếu châu Âu) so với sinh viên (SV) năm cuối bắt đầu chuẩn bị tốt nghiệp. tuy nhiên, chuẩn đầu ra giữa các trường mạnh ai nấy làm. nhiều SV vẫn bị treo bằng tốt nghiệp ĐH vì chưa đạt văn bằng ngoại ngữ tương đồng.

Chật vật với văn bằng ngoại ngữ

Dù đã hoàn thiện 4 năm ĐH tuy thế L.Q.Đ, SV trường đại học khoa học Xã hội và nhân văn - ĐHQG thành phố hcm, vẫn chưa thể nhận bằng tốt nghiệp vì còn nợ bằng cấp ngoại ngữ. "Trong khoảng thời gian chờ thi lại, mình đã đăng ký ôn luyện tại trung tâm ngoại ngữ ngoài mặt để nâng cao kiến thức. Vì bắt đầu học tiếng Anh quá muộn nên giờ mình phải chật vật, thi lần hai rồi vẫn thiếu điểm" - Q.Đ tỏ bày.

T.T, SV năm cuối trường đại học Nông Lâm tp hồ chí minh, cũng bỏ lỡ một đợt xét tốt nghiệp vì chưa có chứng chỉ ngoại ngữ. T. cho biết đã hoàn tất học phần ngoại ngữ buộc phải trong trường tuy thế đợt thi đầu ra gần đây vẫn chưa đạt.

Sinh viên trường đại học Văn Hiến tìm cơ hội thực thi ngoại ngữ với khách du lịch nước ngoài Ảnh: TẤN THẠNH
Sinh viên trường đại học Văn Hiến tìm cơ hội thực thi ngoại ngữ với khách du lịch nước ngoài Ảnh: TẤN THẠNH

Nhằm nâng cao chất lượng đầu ra, giảm tỉ lệ SV ra trường không có việc làm vì năng lực ngoại ngữ thấp, nhiều năm vừa rồi, nhiều trường đại học ở tp.hồ chí minh như Nông Lâm, hệ thống ngân hàng, Luật, Mở, Sư phạm k-thuật đã nhất tề sử dụng chuẩn ngoại ngữ đầu ra năng lực bậc 3 hoặc nhiều bằng cấp ngoại ngữ quốc tế tương đồng so với SV tốt nghiệp. Đây là một trong các duyên cớ khiến những SV không tốt nghiệp đúng hạn. Mỗi khóa tại trường đại học Mở thành phố sài gòn, tỉ lệ SV tốt nghiệp đúng hạn chỉ 40%-50%, khoảng 20% SV chưa tốt nghiệp vì chưa có chứng chỉ ngoại ngữ.

ThS Đào Đức Tuyên, giám đốc tâm điểm Ngoại ngữ trường đh Nông Lâm tp.hồ chí minh, cho biết nhằm tăng khả năng ứng tuyển của SV sau lúc ra trường, từ những năm 2008, trường dùng thêm chuẩn đầu ra ngoại ngữ ko chuyên tương đương năng lực bậc 3 đối với SV khi xét tốt nghiệp bậc ĐH hệ tập huấn chính quy.

"Đối với chuẩn này, số SV ko đạt được chuẩn đầu ra ngoại ngữ nhiều hơn trước đây.Điều đó kèm theo tỉ lệ SV tốt nghiệp ra trường nhỏ hơn đối với trước lúc dùng chuẩn đầu ra này" - thầy Tuyên giảng giải.

Theo PGS-TS Lê Sỹ Đồng, Phó Hiệu trưởng trường đh nhà băng tp hồ chí minh, chuẩn đầu ra quy tiêu chí TOEIC đạt 530 điểm cũng gây khó khăn cho những SV, học để thi với mức giá khá đắt đỏ. do vậy, tỉ lệ SV thiếu văn bằng khi xét tốt nghiệp là đáng kể.

Dạy học ngoại ngữ vẫn xa chuẩn đầu ra

Thực tế cho thấy rằng muốn nâng cao chất lượng huấn luyện ngoại ngữ trong trường đại học không phải là điều dễ dàng. Trong lâu năm vừa rồi, giai đoạn bước tiến mới đào tạo ngoại ngữ vẫn là một bài toán nan giải. Việc giảng dạy trong nhiều trường đại học ko chuyên ngữ chẳng thể đáp ứng được nhu cầu chỉ ra.

Các đơn vị vẫn ta thán thời lượng tập huấn ngoại ngữ trong trường ko đủ để trăm phần trăm SV tốt nghiệp có năng lực mà xã hội đề nghị. thực tế, những SV năm nhất có điểm trung bình ngoại ngữ chưa đạt đến 350 điểm TOEIC. Với mức điểm này, SV cần hơn 400 tiết tập huấn để đáp ứng được chuẩn đầu ra ngoại ngữ tại mức 400 đến 500 điểm TOEIC. Chương trình tập huấn trong trường đại học chỉ giúp giảm khoảng cách với chuẩn đầu ra nhưng khó đạt tiêu chuẩn.

ThS Đào Đức Tuyên cho biết chương trình chính khóa của trường đại học Nông Lâm thành phố sài gòn thời nay sử dụng học 7 tín chỉ ngoại ngữ, tương hợp 105 tiết học trên lớp. Việc học tín chỉ này chỉ giúp SV giảm thiểu khoảng cách với chuẩn đầu ra.

"Chương trình mới đòi hỏi nội dung gia tăng dù thế thời lượng tập huấn giảm đi. vậy nên, phải coi xét bớt và tăng nội dung gì lúc quãng thời gian chương trình đào tạo giảm xuống. Ngoài việc dạy ngoại ngữ căn bản, nhà trường đề nghị chỉ tập huấn ngoại ngữ chuyên sâu với điều kiện SV phải có năng lực cơ bản tương đương TOEIC 350" - PGS-TS Lê Sỹ Đồng nêu hiện tại. Ông cho là việc học ngoại ngữ như mưa dầm thấm lâu, không chỉ những học một vài tiết trên giảng đường mà SV phải học đầy đặn và có mục tiêu.

Theo đại diện các trường, một trong những căn do khiến SV ko có được chuẩn ngoại ngữ đầu ra khi chương trình dạy trong nhà trường được bước tiến mới là do ý thức học tập và tự giác chưa cao. các SV có tâm lý chủ quan, đợi nước đến chân rồi mới nhảy.

Để tạo điều kiện cho SV đạt được chuẩn đặt ra, hầu hết những trường thực hiện việc soát, phân loại đầu vào ngoại ngữ so với SV năm nhất chưa có bằng cấp ngoại ngữ. Qua kiểm tra, phân loại, trường sẽ tiếp tục đào tạo và tư vấn cho SV ngay từ khi vừa bắt đầu.

Không nên áp dụng một loại chứng chỉ

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Hà, Trưởng Phòng tập huấn trường đại học Mở tp.hcm, cần cho SV tiếp cận chuẩn đầu ra ngay từ năm nhất để họ có sự sẵn sàng từ đầu; động viên SV theo học những khóa ở các khu vực trung tâm cùng với học những lớp đào tạo trong trường.

PGS-TS Lê Sỹ Đồng cũng cho rằng ko nên chỉ sử dụng một loại văn bằng ngoại ngữ. Nếu SV đã đạt được một loại văn bằng nào đó ở trình độ nhất thiết thì đối chiếu xem có tương hợp với chuẩn ngoại ngữ của trường không, chỉ cần SV sau khi ra trường có vốn ngoại ngữ để sử dụng tốt cho việc làm.

CHÂU ĐOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét