Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Bức thư của giữ gìn giúp nam sinh Mỹ trúng tuyển đại học danh giá

Bài viết của Rebecca Sabky, cựu giám đốc điều hành tuyển sinh của Đại học Dartmouth (một trong 8 trường thuộc khối Ivy League danh giá của Mỹ, có tỷ lệ trúng tuyển 10,4% năm 2017) về câu chuyện đ/biệt, đăng trên New York Times ngày 4/4. 

Khi tới những trường trung học để cung ứng thông tin tuyển sinh, tôi thường bị vây bủa bởi học sinh. bình thường, lúc bài giảng kết thúc, những em chạy đến đưa giấy tờ, tìm mọi cách dụ dỗ sự chú ý của tôi bằng cách kể về kỳ thực tập hay chương trình khoa học - công nghệ đã tham dự trong mùa hè.

Tuy nhiên, mùa xuân năm vừa qua, sau buổi trò chuyện ở một trường quốc lập ở New Jersey, tôi đã gặp một học sinh khác hoàn toàn.

Khi chuông reo, tôi nhét sách vào túi và bắt đầu đi qua hành lang hỗn độn, khi học trò trung học di chuyển ồ ạt như sóng thần vào giờ ăn trưa.

Ngay trước khi đến bãi đỗ xe, một ai đó vỗ vào vai tôi.

"Xin lỗi, thưa cô. Cô làm rơi một thanh bánh ngũ cốc trên sàn nhà để ở quán ăn. Em đuổi theo cô vì em nghĩ cô cần món ăn vặt này", nam sinh mỉm cười với bộ răng niềng, chưa kịp để tôi cám ơn thì đã đưa đồ và biến mất giữa cả rừng học sinh. 

buc-thu-cua-bao-ve-giup-nam-sinh-my-trung-tuyen-dai-hoc-danh-gia

Đại học Dartmouth tại New Hampshire, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Làm việc trong phòng ban tuyển sinh tại Đại học Dartmouth giúp tôi biết đến rất nhiều người trẻ nhân tài. Tôi từng là giám đốc tuyển sinh quốc tế và hiện công tác bán khoảng thời gian sau sinh. Mỗi năm, tôi đọc hơn 2.000 hồ sơ giấy tờ ứng tuyển đại học từ học sinh trên khắp năm châu, tất cả đều bộc lộ hào kiệt và lòng hiếu học. Họ leo núi, tham gia hoạt động ngoại khóa, phát triển phương tiện kỹ thuật mới. Họ là nhiều nhà lãnh đạo của thế hệ tiếp đến. Thành tích của họ nhanh chóng chất thành núi.

Vấn đề là trong biển người tiềm năng vậy nên, nhiều ứng viên nổi bật cũng sẽ dễ hòa lẫn với người khác, tối thiểu là lúc xem trên hồ sơ giấy tờ. Thật khó để chọn ai là người được nhận vào trường. Giữa mớ hỗn loạn gồm có điểm SAT, hoạt động ngoại khóa, thư giới thiệu, có một tư chất rất là hấp dẫn tại ứng viên, đó là sự tử tế. Đặc điểm này cực khó xác định trong giấy tờ xin việc, thậm chí ngay cả khi nhiều trường đh đưa ra câu hỏi đúng để tìm hiểu. tuy nhưng, sự đàng hoàng vẫn không ngừng tỏa sáng.

Dấu hiệu đáng bàng hoàng nhất của sự đàng hoàng mà tôi từng nhìn thấy trong cơ đồ tuyển sinh của mình đến từ một nam sinh của trường công lập tại New England (Mỹ). Cậu rất tinh tường và linh hoạt, điều này được chứng minh bằng thứ hạng ở lớp và những lời khen ngợi của giáo viên. thủ tục của cậu có thư giới thiệu rất khả quan từ cố vấn tuyển sinh ở trường và danh sách hoạt động ngoại khóa đầy dấu ấn. Thậm chí khi có đầy đủ chỉ tiêu này, cậu vẫn có thể chẳng phải là người nổi trội. tuy nhưng, một thứ khác đập vào mắt tôi. đấy là thư giới thiệu từ người giữ gìn của trường.

Thư giới thiệu chẳng phải là đề nghị buộc phải, thường được viết bởi những người mà ứng cử viên có ý kiến là sẽ gây ấn tượng với trường đh mà mình xin việc. về chúng tôi thường nhận được thư giới thiệu từ cựu tổng thống, người nổi danh, người nhà hoặc vận động viên Olympic. tuy vậy họ thường không cung cấp cho về chúng tôi góc view khác về ứng cử viên, chưa thể hiện được liệu ứng viên này có thể là một thành viên của cộng đồng về chúng tôi hay ko.

Bức thư này thì khác. Người giữ gìn viết rằng cảm thấy cần nhất trí nam sinh này vì sự chu đáo của cậu. đấy là người độc nhất trong trường biết hết tên của mọi thành viên trong tổ gìn giữ. Cậu tắt đèn trong những phòng học trống, nói lời cảm ơn với giám thị mỗi sáng tại hành lang, dọn dẹp phần của bạn học ngay cả khi không ai trông thấy tận mắt. Theo lời bảo tồn, nam sinh này luôn tôn trọng mọi người trong trường, bất kể địa điểm, tính danh hay quền hạng của họ.

Hơn 15 năm làm công tác tuyển sinh, đọc hơn 30.000 giấy má ứng tuyển, tôi chưa từng thấy một bức thư giới thiệu nào từ giữ gìn của trường. Nó chính là cánh cửa sổ giúp phía chúng tôi nhìn vào sinh hoạt của một học sinh, vào khoảnh khắc không ai nhìn thấy. học trò đó được đồng ý bởi tất cả hội đồng tuyển sinh.

Có cực nhiều ứng cử viên tài năng với các điểm đặc biệt. chúng tôi hiểu cảm thấy đau lòng của nhiều ứng viên này lúc bị trường đại học từ chối. Tôi biết rất rõ nhiều từ "Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn" có sức tàn phá như thế nào.

Cho đến khi các hội đồng tuyển sinh tìm thấy cách phát hiện bẩm chất cá nhân vô hình của ứng viên một cách chuẩn xác, chúng tôi phải tùy theo các điều vụn vặt để nhận ra sự khác lạ. đôi khi một địa chỉ email không thích hợp nói lên các điều hơn một bài luận. Cách học sinh hành xử với phụ huynh trong chuyến tham quan trường đh có ý nghĩa tương đồng điểm bài khám soát chuẩn hóa. Và như tôi đã học được từ người giữ vững nói trên, sự nhận định thực lòng từ một người không ngờ đến sẽ giúp về chúng tôi định nghĩa được ứng cử viên chuẩn xác hơn bất kì thư giới thiệu khung mẫu nào từ cựu tổng thống hay tay golf lừng danh.

Năm tới, có thể sẽ hiện diện cơn lũ thư giới thiệu từ giữ gìn địa chỉ đào tạo nhờ vào bài viết này. nhưng nếu điều đó nghĩa là học trò bắt đầu chú ý đến những người thu dọn phòng học những như cách các em chú ý đến hiệu trưởng và những giáo viên, tôi sẽ rất vui khi khơi mào phong trào đó.

Các trường đh nên đẩy mạnh sự phát triển của những cá nhân tiềm lực, không chỉ những ở khả năng lãnh đạo và kết quả học tập, mà còn ở tính cách con người. Kể từ khi trở thành một bà mẹ, tôi đã xem giấy má xin việc bằng con mắt khác. Tôi chưa thể ngừng hiếu kỳ về bây giờ của 17 năm sau, khi đàn ông tôi hòa vào "cơn sốt" tuyển sinh đại học.

Dù thằng bé có quyết định học đại học hay ko lúc đến thời kỳ thích hợp, tôi muốn nó sẽ là một người đủ chu đáo để trả lại thanh bánh ngũ cốc, và đủ tử tế để quý trọng những người xung quanh mình. 

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét