Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Trường ĐH Tân Tạo: Quá những sai phạm

Bộ GD&ĐT (GĐ-ĐT) vừa có lời kết thanh tra về Trường ĐH Tân Tạo (Long An), chỉ rõ hàng loạt sai phạm về tuyển sinh, giáo dục và điều hành đào tạo của trường này.

Tuyển sinh cả những ngành bị đình chỉ

Theo lời kết của Thanh tra Bộ GD-ĐT, năm 2015, trường đại học Tân Tạo đã tự chứng nhận 500 chỉ tiêu tuyển sinh hệ ĐH chính quy. trong số này, trường tiếp tục tuyển sinh cả ngành kỹ thuật công trình xây dựng, vốn đã bị Bộ GD-ĐT đình chỉ từ năm 2013. năm nay, tổng số thí sinh trúng tuyển và nhập học là 142, riêng với ngành y đa khoa, trường thừa nhận trúng tuyển đối với 18 sinh viên dự phòng (10 người đang theo học) không có trong đề án tuyển sinh của trường. Trong giấy tờ nhập học, trường thu nạp bản gốc học bạ, bằng tốt nghiệp THPT không đúng quy định ở khoản 3, điều 14, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.

 Một buổi thi tuyển sinh của Khoa Y trường đại học Tân Tạo. (Ảnh tư liệu của trường)

Một buổi thi tuyển sinh của Khoa Y trường đại học Tân Tạo. (Ảnh tư liệu của trường)

Đặc biệt, trường đã cấp văn bằng tốt nghiệp cho sinh viên không đúng với mẫu quy định của Bộ GD-ĐT. Có 57 sinh viên tốt nghiệp ĐH (khóa 1: 22 sinh viên; khóa 2: 35 sinh viên) trong đó 34 sinh viên tốt nghiệp cơ mà chưa được cấp bằng.

Về việc này, Thanh tra Bộ GD-ĐT cho hay ngày 3-10-2016, Bộ GD-ĐT đã đề nghị trường thực hiện cấp tốt nghiệp cho người học đủ điều kiện theo đúng quy định. sau đó, trường có báo cáo và giấy tờ gửi về bộ để đăng ký mẫu phôi bằng. Ngày 30-12-2016, Bộ GD-ĐT có văn bản phúc đáp, nêu rõ mẫu phôi bằng tốt nghiệp mà trường báo cáo chưa thích hợp với quy định. bởi thế, Bộ GD-ĐT đề nghị trường thực hiện việc phê chuẩn lại mẫu bằng tốt nghiệp theo đúng quy định.

Không hiệu trưởng, thiếu giảng viên

Bên cạnh những sai phạm về tuyển sinh, Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng cho hay trường đại học Tân Tạo mắc những sai phạm về tổ chức, đào tạo.

Cụ thể, nhà trường chưa kịp thời kiện tất cả máy điều hành, gồm HĐQT, hiệu trưởng, hội đồng khoa học và đào tạo, trưởng những khoa… theo quy định của Luật Giáo dục ĐH, điều lệ trường đại học. ở thời điểm thực hiện thanh tra, trường không có hiệu trưởng (kể từ tháng 8-2015) và hiện chỉ có 3 phó hiệu trưởng. Hội đồng khoa học và đào tạo của trường được có mặt trên thị trường với 14 hội viên cơ mà việc có mặt trên thị trường và tổ chức hoạt động lại chưa đúng quy định của Luật Giáo dục ĐH.

Nhà trường còn phát hành quy chế tổ chức và hoạt động chưa đúng quy định theo điều lệ trường đại học kèm theo Quyết định 58/2010/QĐ-TTg; chưa kịp thời sửa đổi bổ sung quy chế tổ chức và hoạt động theo quy định của điều lệ trường đại học kèm theo Quyết định 70/2014/QĐ-TTg.

Bên cạnh đó, trường đại học Tân Tạo cũng thiếu những giảng viên theo quy định. chi tiết, có tới 3 khoa của trường hiện không có trưởng khoa; những ngành kỹ thuật điện - điện tử, khoa học máy tính, sinh học ứng dụng, ngân sách - hệ thống ngân hàng, kế toán và buôn bán quốc tế thiếu 8 giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ đúng chuyên ngành. Trường có 14 giảng viên có bằng tốt nghiệp do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cơ mà chưa thực hiện thừa nhận tương hợp văn bằng; 55 giảng viên chưa có văn bằng bổ dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Nội dung giao kèo ký với những giảng viên cũng chưa đầy đủ, chưa đúng quy định.

Giải quyết kịp thời hoài vọng của sinh viên

Tại lời kết thanh tra, Thanh tra Bộ GD-ĐT đề nghị trường đại học Tân Tạo phải kiện toàn tổ chức bộ máy, phát hành quy chế tổ chức và hoạt động. trong khi đó, tổ chức tuyển dụng bổ sung đội ngũ giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đúng ngành; thực hiện và duy trì mức thu học phí theo đúng thông tin tuyển sinh. Ngoài ra, trường cũng phải rà soát và đề xuất hướng giải quyết số sinh viên trúng tuyển không có trong đề án, cấp bằng tốt nghiệp đúng theo mẫu. Trường cũng phải giải quyết kịp thời những khúc mắc, hoài vọng chính đáng, hợp pháp của sinh viên và cha mẹ. chỉnh đốn việc phát hành những văn bản có nội dung không đúng gây bức xúc, làm bất ổn tình hình diễn biến chung.

Về phía Bộ GĐ-ĐT, Thanh tra kiến nghị bộ trưởng Bộ GD-ĐT giao Vụ Giáo dục ĐH tham mưu trình lãnh đạo bộ kế hoạch giải quyết đối với những ngành không bảo đảm điều kiện về giảng viên cơ hữu; giao Vụ kế hoạch - ngân sách chỉ dẫn trường thực hiện quy định về học phí và thực hiện những nội dung công khai…

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét