Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Ông Đinh La Thăng: 'Hát Dạ c�� hoài lang thì cần gì tiến sĩ'

Sáng 28/2, công tác với Đại học sàn diễn - điện ảnh tphcm (thuộc Bộ phong tục - thể dục và Du lịch), ông Đinh La Thăng đề nghị Đảng ủy trường công tác với Bộ để kiện tất cả máy, tháo gỡ trở ngại nhân sự ngày nay.

Đề nghị này được đề ra sau khi lãnh đạo trường cho hay những doanh nghiệp cấp phòng, khoa, tâm điểm không có cấp phó hoặc cấp trưởng vì nhân sự còn thiếu. Theo quy định, trưởng khoa phải có trình độ tiến sĩ thích hợp với chuyên ngành. đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường là 55 người cơ mà chỉ có 3 Phó giáo sư, 5 tiến sĩ.

ong-dinh-la-thang-hat-da-co-hoai-lang-thi-can-gi-tien-si

Ông Đinh La Thăng chủ trì buổi công tác. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo bí thư đoàn ủy Thành ủy tphcm, ngành nghệ thuật cũng cần tiến sĩ như những ngành khoa học. cơ mà đây là ngành đặc trưng thì phải xin thí điểm những cơ chế riêng, không nhất định mỗi khoa phải có một nhân sự là tiến sĩ.

"Hát cải lương có nhất định phải là tiến sĩ không? Tôi chỉ thấy người ta giới thiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ dân chúng chứ có ai giới thiệu tiến sĩ lên sàn diễn hát Dạ cổ hoài lang đâu?", ông đặt bài toán.

Xác định vai trò cấp thiết của Đại học sàn diễn - điện ảnh tphcm với việc cung cấp nguồn nhân công uy tín cao cho ngành phong tục, nghệ thuật của thành phố và cả nước, ông Thăng đề nghị trường phải có chiến lược hình thành những sản phẩm điển hình khác biệt.

"Văn hóa nghệ thuật của thành phố phải mang đặc trưng của vùng đất phương Nam, hào sảng, nghĩa khí. Nếu chúng ta chỉ chú trọng lớn mạnh kinh tế mà quên phong tục thì không còn lưu trữ giá trị của tphcm - Chợ Lớn - Gia Định nữa", ông Thăng nói.

Người đứng đầu Thành ủy tphcm cũng quyết đoán, trường đóng trên khu vực nghĩa là một hội viên của thành phố, cán bộ giảng viên của trường cũng là công dân của thành phố. bởi thế, lãnh đạo trường phải kết hợp với thành phố, tạo điều kiện tuyệt vời nhất để tận dụng mọi nguồn lực nơi đây.

Ông Thăng giao Đài Truyền hình tphcm tương hỗ triển khai xây dựng phim trường để trường này cùng sử dụng, tự khắc phục tình trạng dạy chay, học chay như ngày nay. Bù lại, trường cung cấp những sản phẩm sàn diễn điện ảnh có uy tín của sinh viên để phát trên sóng của đài.

Với một vài môn nghệ thuật đặc trưng như cải lương, hát bội... bí thư đoàn ủy tphcm đề nghị thành phố có cơ chế cấp học bổng, tương hỗ sinh viên theo học.

"Thử tưởng tượng khoảng 30 năm nữa mà không còn ai hát cải lương thì sẽ như thế nào?", ông nói, giọng trằn trọc.

ong-dinh-la-thang-hat-da-co-hoai-lang-1

Trường Đại học sàn diễn - điện ảnh tphcm hiện gặp những trở ngại về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Ảnh: Mạnh Tùng

Trước đó, PGS.TS Vũ Ngọc Thanh (Hiệu trưởng trường) cho hay, Đại học sàn diễn - điện ảnh tphcm hiện đang gặp những trở ngại và thiếu thốn, nhất là trang thiết bị đào tạo nghệ thuật, phim trường, những phòng học chuyên dùng, phòng chiếu phim. Trường được nâng cấp từ cao đẳng lên đại học từ cuối năm 2009 và hiện có 109 viên chức, người lao động.

Đạo diễn Ca Lê Hồng thì nêu một tình trạng trường sàn diễn ngày càng teo tóp, sinh viên đa phần học chay, chỉ đến năm cuối mới được leo lên sàn diễn.

"Đặc trưng phía Nam là cải lương cơ mà hiện khoa Cải lương hiện đang gặp khó. chúng tôi mong có một công trình đào tạo hoàn thành, cải lương cho ra cải lương", bà Hồng đề nghị.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét