Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Hệ cao đẳng quá bất lợi

Ông Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt (TP HCM), cho hay cùng thời điểm này năm vừa rồi, đã hơn 200 thí sinh đăng ký học cơ mà năm nay thì chưa có giấy tờ đăng ký. Cũng có thí sinh thăm hỏi thông tin về trường cơ mà cũng chỉ hỏi cho hay.

Nguyện vọng nào cho CĐ?

Sau khi có kết quả là kỳ thi THPT quốc gia mới là mùa để những trường đại học và CĐ tuyển sinh. Theo nhận định của hiệu trưởng những trường CĐ, mùa tuyển sinh năm nay sẽ trở ngại hơn.

ThS Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt tphcm, cho hay năm nay, khi thí sinh làm giấy tờ đăng ký dự thi THPT quốc gia cũng đồng thời đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Điều đáng nói, những trường CĐ đã chuyển về Bộ lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) nên sẽ chẳng thể hiện diện trong danh sách hoài vọng trên giấy tờ của thí sinh bởi không chung h-thốngt xét tuyển của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT), chỉ những trường CĐ sư phạm vốn còn thuộc Bộ GD-ĐT mới có tên trong h-thốngt. Chỉ chừng đó đã thấy trường CĐ bất lợi đến chừng nào.

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay Ảnh: TẤN THẠNH
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay Ảnh: TẤN THẠNH

Một bất lợi nữa cho những trường CĐ là chỉ tiêu tuyển sinh của những trường đại học tăng những. Theo ông Trần Mạnh Thành, dù Bộ GD-ĐT vẫn duy trì điểm sàn cơ mà những trường CĐ không hi vọng những về những thí sinh "lọt sàng xuống nia" bởi chỉ tiêu của những trường đại học tăng và số trường xét tuyển bằng kết quả là học bạ THPT ngày càng những. Nếu như năm nay có chừng hơn 200 trường xét tuyển bằng học bạ thì năm 2017 gia tăng gần 300 trường. "Tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh, tôi nhận thấy trường CĐ bị bơ vơ bởi thí sinh chỉ quan tâm đến những trường đại học chứ hờ hững gì đến bậc CĐ" - ông Thành trằn trọc.

Hiệu trưởng một trường CĐ khác cho hay mới đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ LĐ-TB-XH có văn bản đề nghị những trường CĐ chuyển về từ Bộ GD-ĐT phải chuyển đổi chương trình đào tạo (nhưng không ghi lộ trình) để thích hợp với chương trình của bộ này. Việc đề nghị bây giờ là đánh đố vì những trường mới chuyển về.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐ công thương tphcm, cho rằng từ năm 2018 trở về sau, khi Bộ GD-ĐT không quy định điểm sàn thì hệ CĐ còn bị ảnh hưởng những hơn nữa.

Loay hoay tìm "đường sống"

ThS Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông, nhận định quy chế xét tuyển ĐH ngày càng thoáng song song với xu hướng ĐH hóa toàn dân thì chắc chắn bậc CĐ sẽ có ảnh hưởng, những trường trở ngại hơn trong công tác tuyển sinh. Trường nào đã quyết đoán được Thương hiệu mới hi vọng tuyển sinh tốt.

Theo ông Hải, bài toán mấu chốt của tuyển sinh là uy tín đào tạo và việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, trường nào giải quyết được việc đó sẽ tiện lợi trong tuyển sinh. Ông Trần Mạnh Thành cho hay nếu không liên kết với doanh nghiệp để tạo việc khiến cho thí sinh sau khi ra trường thì trường sẽ cực khó tuyển sinh, ngay cả khi đó là trường đại học. trong khi đó, những trường cần phải thiết kế lại chương trình đào tạo để giảm thời gian học, qua đó giảm được học phí cho sinh viên. "Ở Trường CĐ Bách Việt, thời gian đào tạo của những ngành chỉ còn 2 năm; những ngành như kỹ thuật, sức khỏe còn 2 năm rưỡi thay thế 3 năm như trước đây" - ông Thành nói.

Bộ LĐ-TB-XH cũng thừa nhận tầm cỡ tuyển sinh 5 năm qua không đạt đối với mục đích và liên tiếp giảm qua những năm. Tuyển sinh ngày càng trở ngại, màng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn những bất cập, chưa quan tâm có chừng mực đến việc triển khai xây dựng và lớn mạnh đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất kém cỏi, giáo trình đào tạo còn những nội dung mang tính hình thức, uy tín và hiệu nghiệm đào tạo của những cơ sở còn thấp…

Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ kỹ thuật Thủ Đức, cho rằng tuyển sinh năm 2017 sẽ cự kỳ trở ngại, đặc biệt đối với những trường chưa gây được Thương hiệu. trở ngại này đề ra đề nghị những trường, kể cả trường quốc lập, phải tiếp tục nâng cao uy tín đào tạo gắn với đề nghị của doanh nghiệp. Nếu không, thí sinh sẽ không đến, những trường không tuyển sinh được thì chẳng thể duy trì hoạt động.

HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét