Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

GS Phan Huy Lê đề ra 'khoảng trống nguy hiểm' trong sách sử

Sáng 22/2, ở cuộc họp với chủ đề 'Một số thành tựu mới trong nghiên cứu nguồn gốc Việt Nam', giáo sư sử học Phan Huy Lê đã thông tin về đề án biên soạn bộ Lịch sử Việt Nam do ông là chủ nhiệm, kiêm tổng chủ biên. Bộ "quốc sử" gồm 30 tập (25 tập chính và 5 tập biên niên), ghi lại tất cả diễn trình nguồn gốc sơn hà việt nam, từ khi con người hiện diện đến ngày nay.

gs-phan-huy-le-chi-ra-nhung-thieu-sot-cua-sach-su-viet-nam

GS Phan Huy Lê, chủ nhiệm đề án nghiên cứu và biên soạn bộ nguồn gốc việt nam. Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo GS Phan Huy Lê, cách nhìn nhận nguồn gốc trong những bộ sử về việt nam trước nay đều có khiếm khuyết. Sử chỉ đề cập những vương triều, là nguồn gốc của nhà vua, nguồn gốc của dân chúng rất nhạt phai. Trong khi sơn hà việt nam có 54 dân tộc thì sử chỉ nhắc về dân tộc chiếm đại đa số. Sử sách hiện ghi tương đối đầy đủ chu trình nguồn gốc của miền Bắc, còn miền Nam Trung Bộ chỉ được nhắc từ kỷ nguyên 16. nguồn gốc về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ chính yếu nhắc về vùng giải phóng mà bỏ quá vùng bị lâm thời chiếm, trong khi ở đó có những cuộc chiến đấu của dân chúng... "Đó là khiếm khuyết lớn, hình thành một khoảng trống nguồn gốc rất nguy hiểm", GS Phan Huy Lê nói.

Nhà sử học đặc biệt nhấn mạnh "căn bệnh" đang có chiều hướng lớn mạnh trong những bộ sách sử ngày nay là đưa huyền thoại vào nguồn gốc và "hỗn loạn" sách sử của những tác giả, những dòng họ, địa phương... Lịch sử triển khai xây dựng sơn hà còn nặng về chính trị, ngoại giao. những mặt yếu, nhất là về văn hoá thì không nhắc đến…

GS Phan Huy Lê cho rằng, nguồn gốc của một sơn hà khi triển khai xây dựng phải lấy mốc là quốc gia, bờ cõi, bãi biển, cư dân đang an cư, từ đó làm rõ chu trình hình thành, lớn mạnh của những vùng miền, tộc người. Điều này sẽ hình thành tính pháp lý kiên cố để quyết đoán tính chu toàn, chủ quyền bờ cõi của dân tộc. GS Lê và những ủy viên của ban đề án nghiên cứu và biên soạn bộ nguồn gốc việt nam quyết đoán, bộ "quốc sử" gần tới sẽ tự khắc phục những khiếm khuyết.

Đánh giá tầm cấp thiết của những bài học mà nguồn gốc mang tới với việc điều hành sơn hà, triển khai xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, ngoại giao…, Trưởng ban truyền giáo Trung ương Võ Văn Thưởng mong muốn, bộ "quốc sử" sẽ sớm được hoàn thành. 

"Đây sẽ là bộ sử đồ sộ, chính cống nhất, nhìn nhận toàn diện, Công bằng, công tâm, thành thật đối với sự kiện, nhân vật, diễn tiến của công đoạn nguồn gốc của dân tộc từ hồi trước đến nay. Nó chẳng những diễn đạt quan điểm của những nhà nguồn gốc mà còn diễn đạt quan điểm của Đảng, nhà nước", ông Thưởng nhấn mạnh.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét