Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Việt Nam và Nhật Bản đồng nhất biện pháp điều hành lưu h��c sinh

Trao đổi với VnExpress ngày 27/2, Cục trưởng đào tạo với nước ngoài (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Phạm Quang Hưng cho hay, những năm mới đây, lưu học sinh, tu nghiệp sinh việt nam ở Nhật Bản tăng cao. trong đó phần lớn là đi học tiếng và nhiều người trong số này sau khi kết thúc khóa học cố gắng tìm cách ở lại công tác. tình trạng này làm gia tăng số người việt nam ngụ cư phạm pháp và phạm tội ở Nhật Bản.

Ông Hưng cho hay, mới đây Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có cuộc công tác với Đại sứ Nhật Bản ở việt nam. Hai bên trao đổi những bài toán, trong đó có việc người việt nam sang học tập và công tác ở Nhật Bản. Đại sứ Nhật Bản đề cập việc du học sinh và tu nghiệp sinh việt nam sang Nhật Bản tăng vọt, với con số thực tế là 60.000, trong đó chỉ 7-8% là du học sinh học tập trong những trường đại học, số còn lại là tu nghiệp sinh sang học tiếng.

Trước tình trạng đó, Đại sứ Umeda Kunio cho rằng cần có biện pháp điều hành du học sinh, tu nghiệp sinh để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của người việt nam trong mắt cư dân Nhật Bản.

viet-nam-va-nhat-ban-thong-nhat-giai-phap-quan-ly-luu-hoc-sinh

Lưu học sinh ở Nhật Bản. Ảnh: Kenhduhoc.org. 

"Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng phía việt nam cần có kế hoạch điều tiết một cách chủ động. Tới đây, Bộ sẽ rà soát tất cả doanh nghiệp tư vấn du học, kiên quyết đóng cửa doanh nghiệp không nghiêm chỉnh. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Đại sứ gửi cho Bộ danh sách doanh nghiệp tư vấn du học có những tín hiệu vi phạm để có căn cứ, cơ sở giải quyết đúng pháp luật", ông Hưng cho hay.

Sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng và Đại sứ Nhật Bản ở việt nam, Cục đào tạo với nước ngoài đã trao đổi với Đại sứ quán việt nam ở Nhật Bản và có buổi công tác với đại diện Đại sứ quán Nhật Bản ở việt nam để cùng trao đổi, cân nhắc căn nguyên, từ đó đề ra biện pháp giảm tình trạng ngụ cư phạm pháp của người việt nam ở Nhật Bản.

"Các biện pháp được đề ra là việt nam sẽ gia tăng công tác điều hành chính phủ đối với việc buôn bán dịch vụ tư vấn du học, rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này, thúc đẩy công tác tuyên truyền và cảnh báo cư dân về những thông tin không chính xác. Phía Nhật sẽ kiểm rà soát về bài toán cấp visa cho người việt nam cơ mà không ảnh hưởng đến những người việt nam mong muốn học tập và lao động chính đáng ở Nhật Bản", ông Hưng nói.

Ngày 9/2/2017, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã có công văn gửi ubnd những tỉnh, thành về việc gia tăng công tác điều hành, buôn bán dịch vụ tư vấn du học và công dân việt nam đi học tập ở nước ngoài để nâng cao uy tín du học, đặc biệt là du học Nhật Bản.

Trước đó, Nhật Bản thông báo du học sinh thuộc 5 nước Trung Quốc, việt nam, Nepal, Myanmar và Sri Lanka sẽ bị sử dụng những cơ chế nghiêm ngặt hơn về nhập cảnh từ giữa tháng 3/2017. Sinh viên những trường này được đề nghị minh chứng của cải thông qua tài khoản thẻ hệ thống ngân hàng và bản sao sổ tiết kiệm khi ứng tuyển. Nếu không minh chứng được, họ sẽ chẳng thể phép vào Nhật.

Hoàng Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét