Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Ánh sáng ấm cúng từ đèn ve chai

Đó là thành tựu của công trình "Ánh sáng hạnh phúc" của thầy Phạm Thư Tùng (giáo viên môn vật lý) và thầy Mai Xuân Long (môn toán) Trường Ernst Thalmann (quận 1, TP HCM) thực hiện song song với 45 học sinh (HS) của trường. công trình dạy học sáng tạo này cũng vừa đoạt hạng nhất ở vòng chung kết cấp thành phố cuộc thi thầy giáo sáng tạo trên nền móng kỹ thuật thông tin do Sở GD&ĐT tphcm tổ chức ngày 19-2.

Day dứt từ một chuyến thăm

Trong một lần tham dự chuyến tổ chức trung thu cho những con trẻ trở ngại ở quận 8, thầy Phạm Thư Tùng thấy còn những gia đình nghèo, sống chật vật trong những phòng trọ u ám. Do hoàn cảnh trở ngại, những hộ dân ở đây phải tiết kiệm mọi thứ, kể cả ánh sáng. Câu hỏi đề ra là phải làm gì đó để giúp người nghèo có ánh sáng sạch, rẻ và có thể sử dụng lâu bền. bứt rứt với câu hỏi đó rồi trong một lần khác, thầy Tùng xem được hình ảnh ở nước ngoài về mô hình làm đèn khí năng lượng mặt trời chỉ sử dụng chai nước và tấm tôn cơ mà rất thành công. "Dự án "Ánh sáng hạnh phúc" hình thành từ đó và nó thôi thúc tôi mãi. khi tôi chia sẻ với đồng nghiệp và HS ở những lớp tôi dạy cơ mà không ngờ được tán thành quá, rồi bắt tay thực hiện ngay" - thầy Tùng cho hay.

Nghĩ là làm, công trình được triển khai thực hiện từ cuối tháng 9-2016. khi bắt tay vào thực hiện, không ít quan điểm cho rằng cả thầy và trò cùng "liều" vì việc liên kết học sinh từ khối 10 đến khối 12 là cả một bài toán. trong khi đó, học sinh khối 12 lại đang trong công đoạn chú trọng cho những kỳ thi.

Nguyên liệu chính của công trình là những đồ phế truất thải đã bỏ đi nên dù tên công trình là "Ánh sáng hạnh phúc" cơ mà khi thực hiện, thầy và trò vẫn quen gọi là "đèn ve chai" bởi ánh sáng được hình thành từ những chai nhựa đã bỏ đi chứa đầy 1,5 lít nước và miếng tôn gắn ngang thân để khuếch tán ánh sáng dựa trên hiện tượng khúc xạ. bên trong chai được lắp công nghệ LED, bộ nạp ắc quy. Trên miếng tôn được lắp cùng pin mặt trời. Ban ngày, điện sẽ được nạp vào ắc quy thông qua tấm pin mặt trời; tối đến, đèn trong chai nước sẽ phát sáng giúp người dùng vừa có thêm ánh sáng vừa tiết kiệm điện.

 Thầy và trò cùng thi công lắp đèn tự sáng chế ở nhà dân

Thầy và trò cùng thi công lắp đèn tự sáng chế ở nhà dân

Theo thầy Tùng, khi thực hiện công trình, 45 em của 7 lớp được chia thành những nhóm chuyên ngành với những việc làm được cắt cử chi tiết, như: nhóm thi công, làm công việc lắp ráp thực tế, nhóm mô hình chế tạo sản phẩm, nhóm điện tử chuyên nghiên cứu công nghệ LED, pin mặt trời, nhóm design làm những việc làm thiết kế poster..., nhóm truyền thông (quảng cáo, lan tỏa công trình, làm phim). sau đó, lần lượt từng nhóm được hai thầy đào tạo kinh nghiệm một cách kĩ càng trong gần một tháng. Rồi thầy trò thực hiện mua và sẵn sàng nguyên liệu, thực hiện làm những phần cơ bản nhất như hàn điện, cắt khoan, làm con chíp...

Vận dụng kiến thức để chia sẻ yêu thương

Thầy Phạm Thư Tùng cho hay trong công đoạn công tác, thầy trò gặp cực nhiều trở ngại. Có những khi buồn lòng vì học sinh đãng trí, khiến cho có. Rồi những trở ngại hiện hữu như về ngân sách, để hoàn thành, thầy trò đã tốn gần 20 triệu vnđ. trong đó, 90% do thầy bỏ tiền ra cơ mà vì tiền lương không có nên thầy phải nhờ sự tương hỗ của ba mẹ, số còn lại do học sinh đóng góp.

"Nhưng rồi, thầy và trò khích lệ nhau vượt qua hết. Cứ đến thứ bảy hằng tuần hoặc ngoài giờ học lại mượn phòng thử nghiệm vật lý của trường để mày mò và làm những việc làm lắp ráp, thử nghiệm như nối cầu chì, khoan và cưa tôn, trèo thang thử bóng đèn… cho đến khi sản phẩm hoàn chỉnh" - thầy Tùng chia sẻ. Chưa yên lòng, sau khi hình thành được mô hình sản phẩm, hai thầy giáo cùng học sinh lắp thử nghiệm ở nhà kho của nhà trường và ở nhà một thầy giáo trong trường để chỉnh sửa. sau đó, thầy trò mới chính cống lắp đặt ở những hộ dân ở quận 8.

Nhớ lại công đoạn thực hiện, thầy Mai Xuân Long cho hay những em cũng đã thất bại cực nhiều mới hình thành được sản phẩm hoàn thành cuối cùng. "Nhưng điều đáng mừng là những em đã làm cự kỳ tốt, cố gắng nắm bắt kiến thức khá nhanh để làm bằng được chứ chẳng phải thấy khó là bỏ" - thầy Long vinh dự.

Em Ngô Huyền Trúc Nhi, học sinh lớp 11A4, kể khi lắp đèn khí hoàn thành, thấy cư dân vui rồi cảm ơn rối rít, cả thầy và trò đều vui lắm. "Có đi như thế, em mới biết mình thật may mắn hơn nhiều người trong cuộc sống này để trân trọng những gì mình có và học cách chia sẻ yêu thương" - Nhi xúc động.

Góp phần bước tiến mới cách dạy và học

Đánh giá về công trình, cô Trần Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ernst Thalmann, cho hay suốt gần 3 tháng qua, hai thầy và những trò đã mải mê cả ngày lẫn đêm ở trường. Ngay cả trong ngày tết dương lịch, thầy trò bỏ cả ngày nghỉ để đến với xóm nghèo ở quận 8 thi công, chăm sóc những sản phẩm của mình. đó là những việc làm rất đáng trân trọng. Và bài học của những em chẳng những dừng lại ở lớp học mà vươn xa đến những xóm nghèo, đưa kiến thức của mình đến thực tế một cách ý nghĩa nhất. "Những công trình như thế này tích hợp kiến thức liên môn của những môn toán, lý, hóa, sinh, văn, tin và giáo dục công dân vào thực tế, giúp những em khôn lớn hơn. Nó cũng góp một phần cực nhiều vào sự bước tiến mới dạy và học của nhà trường" - cô Thơm quyết đoán.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét