Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Giáo viên phổ thông phải dạy…. mầm non

Báo cáo của Cục Nhà giáo và Cán bộ điều hành giáo dục, tình trạng thiếu giáo viên (GV) đang diễn ra ở những địa phương và có ở tất cả những cấp học.

Hậu quả của đào tạo, tuyển dụng ồ ạt

Cụ thể, tổng số GV quốc lập dư dả là 26.750 (trong đó, tiểu học: 3.194, THCS: 21.005, THPT: 2.551), tổng số GV quốc lập còn thiếu là 45.058 (trong đó, măng non lên mức 32.641, tiểu học: 7.824, THCS: 2.799, THPT: 1.794).

Một số tỉnh có con số GV cấp THCS dư dả cực nhiều, như: bình yên 1.224, Phú Thọ 1.191, Thanh Hóa 2.188, Nghệ An 1.742, Quảng Nam 1.096; những tỉnh còn thiếu GV măng non như: Sơn La 1.040, Bắc Giang 1.921, bình yên 1.500, Thanh Hóa 1.405, Nghệ An 3.328, tphcm 1.195, đối với tiểu học một vài tỉnh thiếu những như: TP hà nội 2.696, Sơn La 1.133, Gia Lai 1.196...

Nguyên nhân của việc dư dả những thầy giáo ở cấp THCS được bộ nhận định là do: thiếu dự báo, quy hoạch - hoạch định tổng thể có nhu cầu đội ngũ GV. Ngoài ra, còn do một vài địa phương thực hiện quy hoạch - hoạch định lại màng lưới trường lớp (sáp nhập những trường, lớp) khiến cho dư dả GV, cán bộ điều hành, nhân viên... trong khi đó, việc lớn mạnh nhanh những khu công nghiệp tầm cỡ lớn ở những địa phương và tình trạng di dân cơ học từ nông thôn ra nội thành hoặc những khu công nghiệp; việc nới lỏng sinh đẻ thứ ba ở công đoạn sau năm 2000 và những năm mới đây khiến cho gia tăng tỉ lệ học sinh tiểu học và trẻ măng non.

Nhiều địa phương thiếu thầy giáo măng non trầm trọng Ảnh: TẤN THẠNH
Nhiều địa phương thiếu thầy giáo măng non trầm trọng Ảnh: TẤN THẠNH

Trước thực tế này, một vài địa phương như Thanh Hóa đã trang trí thầy giáo dư dả ở cấp học THCS, THPT xuống dạy măng non, tiểu học mà chưa được bổ dưỡng nghiệp vụ, chuyên ngành đúng với cấp học. Nghệ An và Đà Nẵng cũng phải giải quyết bài toán dư dả thầy giáo ở cấp trung học bằng cách điều chuyển xuống dạy măng non sau công đoạn bổ dưỡng, đào tạo lại và thí điểm. Bà Nguyễn Thị Kim Chi, tổng giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Nghệ An, cho hay năm nay đã thí điểm việc điều chuyển thầy giáo ở 3 huyện và năm 2017 sẽ triển khai thực hiện đại trà trên toàn tỉnh...

Theo nhận định của những chuyên gia, về lâu bền, việc điều chuyển thầy giáo này tiềm ẩn những trục trặc về mặt uy tín do bậc măng non đòi hỏi những kinh nghiệm và phương pháp sư phạm chuyên biệt. Trước buồn phiền này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng việc điều chuyển thầy giáo dư dả căn cứ vào tinh thần tình nguyện của những thầy cô. Đây là biện pháp thế sự bộ phải đề ra để giải quyết hậu quả từ việc đào tạo và tuyển dụng thầy giáo ào ạt, thiếu lo liệu ở một vài địa phương.

Phải đào tạo lại GV thuyên chuyển

Theo bà Nghĩa, Thanh Hóa là tỉnh thừa những thầy giáo nhất, hơn 2.000 người, cơ mà cũng thiếu gần 2.200 GV măng non. Bộ GD-ĐT vừa "tuýt còi" lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa do tự ý chuyển thầy giáo phổ thông xuống dạy măng non mà chỉ đào tạo lại trong vài tuần.

"Bộ GD-ĐT nhận định việc tổ chức bổ dưỡng cho những GV phổ thông thạo diện điều chuyển trong 5, 6 tuần là chẳng thể đáp ứng nhu cầu" - bà Nghĩa cho hay. Thứ trưởng Nghĩa cũng cho hay Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có công văn gửi ubnd những tỉnh, đề nghị dừng việc bổ dưỡng, đồng thời đề nghị trường đại học Sư phạm hà nội thiết kế chương trình đào tạo lại bằng văn bằng hai cho những GV được điều xuống dạy măng non.

Hiện nay, những chuyên gia tích cực đóng góp quan điểm, giám định để đề ra chương trình đáp ứng chuẩn đầu ra của GV măng non. trong khi đó, bộ sẽ có văn bản chỉ dẫn những cơ sở đào tạo triển khai xây dựng chỉ tiêu lựa chọn đội ngũ GV, gồm có năng khiếu nghệ thuật như mỹ thuật, hát nhạc, kể chuyện.

Theo bà Nghĩa, ngành giáo dục phải dựa trên những chỉ tiêu này để thực hiện chắt lọc, bảo đảm điều kiện đầu vào. như vậy, ngành mới có thể bảo đảm chuẩn đầu ra cho GV măng non. Bộ cũng gia tăng rà soát, giám sát công đoạn đào tạo. "Bằng việc đề nghị những địa phương rà soát để đào tạo văn bằng hai cho GV cùng công tác rà soát, giám sát, chúng tôi đã thực hiện cam kết với xã hội nhằm có đội ngũ GV uy tín, bảo đảm việc chăm sóc, giáo dục trẻ ở những cơ sở mầm non" - Thứ trưởng Nghĩa nói.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét