Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Thủ tướng cảm ơn chính ph�� Nga dành 1.000 học bổng cho Việt Nam

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Ivanovna Matviyenko đang có chuyến thăm chính cống việt nam - Ảnh: Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Ivanovna Matviyenko đang có chuyến thăm chính cống việt nam - Ảnh: Quang Hiếu

Ngày 21-2, ở nơi công sở chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Ivanovna Matviyenko đang có chuyến thăm chính cống việt nam.

Chào mừng Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko thăm chính cống việt nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thừa hưởng quan hệ Việt-Xô, việt nam và Liên bang Nga có quan hệ truyền thống tốt đẹp, bề dày nguồn gốc gần 70 năm qua. Kể từ khi xác lập quan hệ cộng tác chiến lược và nâng cấp lên quan hệ cộng tác chiến lược toàn diện vào năm 2012, việt nam luôn chú trọng củng cố và gia tăng quan hệ cộng tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; sự tin cẩn chính trị của hai nước ngày càng được củng cố và gia tăng.

Vui mừng gặp lại Thủ tướng sau chuyến thăm của Thủ tướng tới Nga tháng 5-2016, bà Matviyenko quyết đoán mục đích chuyến thăm việt nam lần này nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ cộng tác giữa Quốc hội và dân chúng hai nước.

Bà Matviyenko cho rằng việt nam có vận tốc tăng trưởng kinh tế thuộc loại cao nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, điều này diễn đạt đường lối đúng đắn và tính hiệu nghiệm trong những biện pháp lớn mạnh kinh tế-xã hội của việt nam.

Bà Matviyenko cho hay phía Nga rất nể trọng những công trình đầu tư, sản xuất buôn bán của những doanh nghiệp Nga ở việt nam và mong muốn chính phủ và những nơi công sở hữu quan của việt nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho những công trình, chương trình cộng tác đầu tư này. Nga mong muốn gia tăng cộng tác với việt nam trong lĩnh vực lọc, dầu khí, khí hóa lỏng là những ưu điểm của Nga.

Ngoài ra, hai bên cũng có thể thúc đẩy cộng tác trong lĩnh vực nông nghiệp, trao đổi sản phẩm nông sản, lương thực thực phẩm bởi hai nước đều là những thị trường tiềm năng. thổ lộ nể trọng quyết định của việt nam với việc dừng công trình điện hạt nhân, bà Matviyenko nói: "Nga mong muốn tiếp tục cộng tác với việt nam trong lĩnh vực điện hạt nhật và đề nghị thúc đẩy triển khai thực hiện cam kết cộng tác giữa hai bên về việc triển khai xây dựng tâm điểm khoa học và kỹ thuật hạt nhân ở Việt Nam".

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga cũng nhấn mạnh đến quan hệ cộng tác truyền thống giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đào tạo với những thế hệ học sinh việt nam đã từng học tập, an cư ở Nga. Đồng thời cho hay, năm nay, chính phủ Nga sẽ dành khoảng 1.000 học bổng cho sinh viên việt nam.

Bà nhấn mạnh Liên bang Nga sẵn sàng tương hỗ việt nam với việc đào tạo, giảng dạy tiếng Nga ở việt nam và mong muốn phía việt nam tạo điều kiện tiện lợi cho việc tổ chức sự kiện những ngày phong tục Nga ở việt nam năm 2017.

Bày tỏ tán thành với những quan điểm của bà Matviyenko, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tán thành hai bên cần tiếp tục cơ chế trao đổi đoàn những cấp; đa dạng hóa những kênh cộng tác giữa hai Quốc hội và giữa những bộ, ngành, địa phương hai nước. Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ Ngoại giao hai nước đang kết hợp đồng nhất nội dung và triển khai thực hiện hiệu nghiệm trang mục những bổn phận chú trọng năm 2017 để đưa quan hệ cộng tác hai nước đi vào thực chất, hiệu nghiệm và toàn diện hơn.

Để tạo bước đột phá nhằm đạt mục đích nâng kim ngạch thương mại song phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị những bộ, ngành chức năng hai bên cần kết hợp khăng khít, đồng bộ triển khai thực hiện hiệu nghiệm hiệp định thương mại tự do việt nam - Liên minh Kinh tế Á-Âu. Thủ tướng mong muốn Quốc hội Nga phát huy vai trò giám sát triển khai thực hiện hiệp định, tương hỗ sớm phát hành những văn bản nội bộ cấp thiết cho việc thực hiện hiệp định theo quy định của luật pháp Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Quốc hội Nga tán thành và quan tâm thúc đẩy để hai bên sớm ký kết cam kết về kiểm rà soát an toàn thực phẩm nhằm tạo tiện lợi cho doanh nghiệp việt nam xuất khẩu sang thị trường Nga những mặt hàng nông, thủy sản. việt nam mong muốn Quốc hội, những nơi công sở chức năng và những địa phương liên quan của Nga tương hỗ triển khai thực hiện công trình Khu công nghiệp nhẹ việt nam cũng giống như hoạt động đầu tư của doanh nghiệp việt nam ở Nga nói chung.

Bên cạnh việc tiếp tục triển khai thực hiện những công trình cộng tác về dầu khí, việt nam tán thành Nga tham dự tích cực những công trình năng lượng, cơ sở hạ tầng (đường sắt, tàu điện ngầm ngầm) ở việt nam. việt nam quyết đoán luôn coi Nga là cộng tác chú trọng trong cộng tác kỹ thuật quân sự và mong muốn tiếp tục gia tăng cộng tác với Nga về quốc phòng-an ninh.

Thủ tướng cảm ơn chính phủ Nga dành 1.000 học bổng cho Việt Nam

Thủ tướng cảm ơn Quốc hội và chính phủ Nga tiếp tục giúp việt nam đào tạo nhân công và dự báo tăng số học bổng cấp cho việt nam lên 1.000 học bổng Nga/năm. Hai bên có thể tiếp tục nghiên cứu triển khai xây dựng trường đại học của Nga và tiếp tục giảng dạy tiếng Nga ở việt nam. Phía việt nam sẽ tương hỗ tích cực để tổ chức thành công những ngày phong tục Nga ở việt nam năm 2017.

Thủ tướng cho hay, để tạo tiện lợi cho khách du lịch Nga, việt nam đã sử dụng cấp visa điện tử cho công dân Nga và thổ lộ hi vọng, lượng khách du lịch Nga đến việt nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đánh giá cao sự cộng tác giữa những địa phương hai nước thông qua kênh liên kết của Hội đồng Liên bang Nga, Thủ tướng hi vọng kênh liên kết này sẽ tiếp tục phát huy hiệu nghiệm trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và đề nghị phía Nga tiếp tục tạo điều kiện tiện lợi cho cộng đồng người việt nam ở Nga ngụ cư và buôn bán ổn định, hợp pháp, lâu bền ở Nga và hòa nhập với nước sở ở./.

Thế Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét