Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Năm 2020, phải kết thúc học thêm

Báo cáo ở buổi công tác, ông Lê Hồng Sơn, tổng giám đốc Sở GD-ĐT tphcm, cho hay toàn TP hiện có 2.168 cơ sở giáo dục, trong đó 1.360 doanh nghiệp là quốc lập, với hơn 1,76 triệu học sinh (HS). Đến nay, 99,92% doanh nghiệp thuộc vào ngành giáo dục TP đã thực hiện tự chủ theo nghị quyết 43/2006/NĐ-CP.

 bí thư đoàn ủy Đinh La Thăng phát biểu ở buổi công tác với Sở GD-ĐT sáng 23-2

Bí thư Đinh La Thăng phát biểu ở buổi công tác với Sở GD-ĐT sáng 23-2

Theo ông Lê Hồng Sơn, mục đích công đoạn 2016-2020 của tphcm là 80% HS học 2 buổi/ngày. ngày nay, 73% HS tiểu học và 99,16% trẻ măng non được học 2 buổi/ngày, riêng bậc THCS và THPT còn thấp do cơ sở vật chất không bảo đảm. Năm 2020, ngành GD-ĐT tphcm phải đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân, đồng nghĩa mỗi lớp 30-33 HS.

Bí thư Đinh La Thăng hỏi: Nếu đạt 300 phòng học/10.000 dân, ngành sẽ dễ dàng được mục đích kế hoạch đề ra tới năm 2020? Ngành đã tính với việc tăng dân số cơ học chưa vì ngày nay, tăng dân số cơ học của TP năm sau luôn cao hơn năm trước? Ông Lê Hồng Sơn quyết đoán đề ra con số này là ngành đã tính với việc tăng dân số cơ học.

Bí thư Thành ủy cho rằng ngành giáo dục muốn có được chỉ tiêu này thì phải đi dùng với những điều kiện chi tiết chứ chẳng phải đề ra rồi thôi. Theo ông, phải tạo sự cố gắng cho cả ngành và những doanh nghiệp. HS đã học 2 buổi/ngày thì tại sao vẫn phải đi học thêm buổi tối? dẫn chứng ở huyện Nhà Bè, HS đang được học 2 buổi cơ mà vẫn còn tình trạng phải đi học thêm, bí thư đoàn ủy Đinh La Thăng đề nghị cần phải xem lại việc này.

Bí thư Thành ủy thổ lộ khúc mắc rằng ngày nay, HS than học những quá, vậy kế hoạch giảm tải của ngành giáo dục như thế nào? Cũng do học những nên HS không có thời gian luyện tập thể dục khiến cho tình trạng những em béo phì. bí thư đoàn ủy mong muốn ngành giáo dục phải làm sao để HS được luyện tập thể dục thể dục, nhất là bơi lội, bảo đảm trăm phần trăm HS biết bơi, kể cả thầy cô giáo.

Ông Lê Hồng Sơn đã đề xuất TP giao quyền cho một vài trường đủ điều kiện được tự triển khai xây dựng mức thu bảo đảm đủ bù chi, không tiền lãi. trong khi đó, hiệu trưởng cần có quyền chủ động trong công tác nhân sự, quyết định số thầy giáo hằng năm sát với thực tế và điều kiện đặc trưng của doanh nghiệp, bảo đảm hoạt động hiệu nghiệm.

Phát biểu lời kết buổi công tác, bí thư đoàn ủy Đinh La Thăng đề nghị ngành giáo dục tphcm phải cố gắng hơn để thực hiện những phương hướng, mục đích, góp một phần đưa TP trở thành tâm điểm lớn ở tất cả lĩnh vực, là đầu tàu, đầu mối cuốn hút và lan tỏa. Giáo dục phải bước tiến mới theo định hướng và hội nhập là có nhu cầu cấp bách. tphcm phải đi nhanh hơn và GD-ĐT phải quyết đoán vai trò đầu tàu. đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho lớn mạnh, bởi thế mọi chương trình lớn mạnh đều chú trọng cho giáo dục. song song với chú trọng về ngân sách, cần thúc đẩy xã hội hóa, huy động những nguồn lực, thúc đẩy tự chủ. Xã hội hóa cơ mà không làm giảm uy tín, không làm tăng bức xúc trong dân chúng, công khai, phân minh là yếu tố hết sức cấp thiết tạo sự đồng thuận trong cha mẹ.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định cần phải kết thúc. Ông đề nghị đến năm 2020 phải kết thúc việc này. Về bài toán tự chủ ngân sách, bí thư đoàn ủy Đinh La Thăng hoan nghênh kết quả là hoạt động của ngành. Theo ông, phải cân xứng trang trí đủ vốn đề bảo đảm giải ngân; những sở đơn giản giấy tờ hành chính, chứng nhận rõ bổn phận của từng doanh nghiệp. Sở ngân sách giúp tháo gỡ những trở ngại, khúc mắc về ngân sách. Cái nào trở ngại thì đề xuất thí điểm, bạo dạn vận dụng...

Bài và ảnh: Bảo Nghi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét