Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Cách nào để thầy không đánh mà học sinh vẫn tâm phục?

Thời gian mới đây, những vụ thầy giáo đánh học sinh bị dư luận lên án, chỉ trích. Vậy có nên sử dụng biện pháp đòn roi giữa kỷ nguyên mà quyền con người được đề cao như bây giờ? đầu tiên, phải nhìn nhận rằng nghề giáo ngày nay chịu những áp lực. Trong những căn nguyên thì có phần đến từ học sinh. một vài em được cha mẹ cưng chiều và bênh vực quá mức nên tự coi mình là "những ông trời con", không hề biết lễ độ hay nể trọng người lớn, kể cả thầy cô giáo dạy mình.

Những em này thường quấy rối khiến thầy cô giáo dù nhiều kinh nghiệm, tính cách điềm đạm cũng chẳng thể kềm chế. chẳng hạn trong một tiết học, những em cố tình gọi to tên của một bạn cùng lớp cơ mà thực chất là trùng với tên thầy giáo dạy mình để bỡn châm chích. khi bị thầy cô nhắc nhở thì có hành vi thách thức kiểu như "động đến tôi thì cha mẹ tôi kiện cho cách chức ngay lập tức".

Một số khi bị rà soát bài cũ cơ mà không thuộc thì chỉ đứng lên giải đáp uể oải "em không học" một cách rất phớt đời. Thậm chí đang có nhiều hành vi phản ứng thái quá như ném vở, đập bàn trước mặt thầy cô giáo khi bị cho điểm kém. những chuyện này có thể nhiều người không tưởng tượng là có thật ngoại trừ người trong nghề mới hiểu. Chính bởi thế một vài thầy giáo đã mất kiểm rà soát khiến cho những hành vi đáng tiếc.

Để bất cập tình trạng này, thầy cô cần có cái đầu lạnh và tỉnh táo khi thực hiện những hoàn cảnh xử phạt. cực nhiều cách để giáo dục học sinh mà chẳng phải sử dụng đến đòn roi. Có thể hình phạt đầu tiên là cho học sinh đứng ở bàn học cuối lớp để vừa bảo đảm việc theo dõi kiến thức của em bị phạt vừa không ảnh hưởng tới những em khác. cơ mà nếu bị bắt đứng rồi mà em đó hoặc em khác tiếp tục quấy rối thì sẽ chuyển sang hình thức chép phạt. Nội dung chép phạt có thể lấy kiến thức bộ môn như công thức Toán, Lý, Hóa, những từ vựng yiếng Anh hoặc những bài văn, thơ trong môn Văn học…

Nếu đến hạn những em vẫn không chịu nộp bài chép phạt đồng thời tiếp tục quấy rối thì bây giờ có thể mời cha mẹ đến trao đổi, hoặc nhờ Ban giám hiệu cũng giống như thầy cô trong tổ nề nếp mời ra ngoài lớp để giải quyết riêng. Sẽ có quan điểm cho rằng nếu để em đó ra ngoài có thể ảnh hưởng tới kiến thức của em mai sau, cơ mà thực tế cần buộc một học sinh lâm thời chẳng thể học để đổi lấy việc tất cả em khác được học, còn hơn lưu trữ em đó để rồi tiếp tục quấy rối ảnh hưởng tới toàn lớp.

Sau lâu năm đi dạy tôi hiểu ra, học sinh tuy có thể hư, có thể nghịch, cơ mà nếu quyết định của thầy cô khiến những em phục thì những em lại rất vâng lời. Hãy để những em tâm phục bằng cách chỉ thực hiện xử phạt sau khi đã quy ước mọi hình phạt trước toàn lớp, tránh phạt theo cảm tính, bốc đồng, thiếu cơ sở. Thêm nữa, hãy bao dung, bao dung, nhẹ nhàng, vị tha vì dù sao những em vẫn là những đứa trẻ đang lớn, trí óc, tinh thần chưa lớn mạnh hoàn toàn.

Vào nghề giáo, hãy học lấy thương yêu, kể cả trong hình phạt. Nghề giáo những thiệt thòi và áp lực, cơ mà khó có nghề nào có được niềm ấm cúng khá lớn khi nhìn thấy "các con" thân thương của mình khôn lớn. Hãy luôn bảo vệ một cái tâm trong sáng - thuần khiết, một trái tim đức độ để trên đường đời vạn ngã, những em lại luôn vinh dự khi nghĩ về những thầy cô - những người chèo đò nhọc nhằn cơ mà cao quý…

Võ Văn Linh
THPT Nguyễn bình yên, bình yên, Quảng Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét