Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Hiệu trưởng sẵn lòng đối thoại với học sinh

Sáng 23-2, gần 1.200 học sinh (HS) Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM) đã có buổi đối thoại cởi mở, thành thật với hiệu trưởng nhà trường và những thầy giáo tổ trưởng bộ môn. dư âm của buổi đối thoại chẳng những là việc được giải đáp mọi khúc mắc mà ở đó, những HS thấy mình được quan tâm, tiếp thu và giải quyết những khúc mắc.

Lo lắng chuyện học hành, thi cử

Buổi đối thoại thừa nhận những quan điểm đầy trằn trọc của HS với kỳ thi, với uy tín giáo dục của nhà trường. HS Dương Minh Thành đề xuất: "Em học tiếng Anh được 8 năm cơ mà hiện nghe và giao tiếp cực khó khăn. Mong nhà trường cải tiến lại việc học Anh văn bằng cách gia tăng phần giao tiếp".

 học sinh Trường THPT Nguyễn Du đặt câu hỏi với ban giám hiệu sáng 23-2 Ảnh: Đặng Trinh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du đặt câu hỏi với ban giám hiệu sáng 23-2 Ảnh: Đặng Trinh

Một HS khối 12 đề nghị trường tách hẳn lớp khoa học tự nhiên và xã hội ngay từ lớp 10 để tạo sự chú trọng ngay ban đầu. Em Nguyễn Khánh Ngà, lớp 11A4, cho rằng thời gian sắp đặt lịch rà soát của nhà trường dày quá khiến HS bị áp lực.

Tâm đắc với câu hỏi "điểm đầu vào của trường năm học trước chỉ có 32, nhà trường cần làm sao để nâng điểm đầu vào tuyển sinh để uy tín HS vào trường tốt hơn?", thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho rằng mỗi HS là sứ giả của nhà trường để tiếng tăm, uy tín của trường đến với đại đa số HS khác. Điều đó được diễn đạt bằng kết quả là học tập tốt, thái độ cởi mở, lịch sự, lễ độ của HS, thái độ ân cần của thầy cô… Có như vậy mới cuốn hút được những HS khác thi vào trường, từ đó nâng điểm chuẩn lên cao hơn.

Đáp ứng những "đòi hỏi" chính đáng

Cởi mở, cởi mở, dí dỏm là những ấn tượng mà ban giám hiệu và những thầy giáo hình thành trong buổi đối thoại. những nội dung chất vấn đang được giải quyết ngay sau đó.

Chẳng hạn, câu hỏi của em Nguyên Hương: "Tại sao không có xà phòng trong phòng vệ sinh cho chúng em rửa tay? quà tặng HS giỏi, khá là những cuốn tập cơ mà giấy thì mỏng, không có ô kẻ, chúng em không sử dụng được?", được thầy Huỳnh Thanh Phú "giải quyết" ngay: "Những em được thưởng tập mà không sử dụng được thì liền sau đó mang tới phòng tài vụ để đổi tập mới. bộ phận lao công của trường liền sau đó mua xà phòng vào những phòng vệ sinh cho những em".

Một HS khối 10 đề đạt buổi sáng học thể dục mặc đồ thể dục, chiều học phong tục mà giám thị bắt về nhà thay đồ, có bạn nhà rất xa không về thay được thì bị giám thị trừ điểm… Thầy Huỳnh Thanh Phú quyết đoán: "Từ nay những em được quyền mặc đồ thể dục để học cả buổi chiều". Cả sân trường vỗ tay hoan nghênh quyết định của hiệu trưởng...

Em Bội San, lớp 11B2, cho hay: "Lớp chúng em học ở tầng 1, bị ảnh hưởng bởi những tiếng ồn, rồi mới đây bốc mùi vì xung quanh đốt rác. Chúng em xin đổi lớp mà nhà trường nói không còn phòng". Một HS khác không ngại ngần chất vấn: "Mùa hè nóng bức cơ mà lớp chúng em có 2 điều hoà không khí đều hoạt động chấp chới, đèn khí thì cháy ảnh hưởng đến ánh sáng trong lớp cơ mà nhà trường chưa thay…".

Thầy hiệu trưởng thổ lộ mọi đề đạt của HS về cơ sở vật chất của nhà trường đều đúng cơ mà trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, nhà trường chẳng thể thay mới một khi tất cả điều hoà không khí và đèn pha sáng ở những lớp. "Nhưng trước Tết, thầy đã đề nghị lau chùi tất cả điều hoà không khí ở những lớp. hi vọng những em sẽ thấy mát lành hơn…" - thầy Phú chân thành.

Tạo sự tin cẩn, gắn kết

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho hay buổi đối thoại chính là tiếp thu tiếng nói của HS. những em là những người mang tâm sự của chính mình, của cha mẹ, thậm chí của cả thầy giáo, để trao đổi chính trực với nhà trường. những trao đổi, tâm sự của những em là những đóng góp tích cực đối với nhà trường, giúp nhà trường bước tiến mới cách dạy và học, lớn mạnh vươn lên. Chỉ khi đối thoại thế này mới là dịp để thầy cô, ban giám hiệu thân quen HS, tạo sự tin cẩn để những em gửi gắm tâm sự, hoài vọng của mình.

Đặng Trinh - Châu Đoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét