Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Nhật Bản thắt chặt điều kiện nhập cảnh với du học sinh Việt Nam

Theo Global Times ngày 21/2, du học sinh Nhật Bản thuộc 5 nước Trung Quốc, việt nam, Nepal, Myanmar và Sri Lanka sẽ bị sử dụng những cơ chế nghiêm ngặt hơn về nhập cảnh từ giữa tháng 3/2017.

Tờ Nishinippon Shimbun cho hay Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản thông báo quy định cho gần một nửa trường dạy tiếng ở quốc gia này. đó là những trường có chí ít 10 sinh viên bỏ học hoặc bị đuổi học trong năm 2015. 

Sinh viên những trường này được đề nghị minh chứng của cải thông qua tài khoản thẻ hệ thống ngân hàng và bản sao sổ tiết kiệm khi ứng tuyển. Nếu không minh chứng được, họ sẽ chẳng thể phép vào Nhật.

Động thái này vấp phải sự chỉ trích của những trường bởi lý tưởng chọn 5 nước để sử dụng được cho rằng công cốc bằng.

nhat-ban-that-chat-dieu-kien-nhap-canh-voi-du-hoc-sinh-viet-nam

Yêu cầu nhập cảnh được thắt chặt nhằm giảm trừ nạn nhập cư phạm pháp ở Nhật Bản. Ảnh: UC Davis

"Hầu hết sinh viên nước ngoài ở Nhật Bản đến từ 5 nước này và nạn nhập cư phạm pháp đang gia tăng. những báo cáo trước đó cho thấy những sinh viên nước ngoài công tác ở đây bất hợp pháp", một quan chức của Cục Xuất nhập cảnh phát biểu, đồng thời nhấn mạnh sự đổi thay là một phần của cơ chế, chứ chẳng phải hình phạt.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Cục, tất cả người nhập cư trái phép ở Nhật trong năm 2015 đến từ Hàn Quốc với 13.000 người, xếp thứ hai là Trung Quốc đại lục với 8.700 người. việt nam xếp thứ 5 trong khi Nepal, Myanmar và Sri Lanka trong bên trong top 10. bởi thế, công chúng Nhật Bản không hiểu căn nguyên liệt kê 5 nước trong danh sách thắt chặt quy định nhập cảnh.

"Sinh viên muốn vào những trường đại học Nhật Bản thường phải học chí ít nửa năm ở những trường dạy tiếng. Họ có thể lấy visa sau khi được sự chấp nhận của Bộ Tư pháp", Li Dan (32 tuổi), từng học tập ở Nhật 4 năm cho hay. Hiện anh đã về Bắc Kinh và công tác ở doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo Li, một vài người Trung Quốc sử dụng visa sinh viên và đi làm kiếm tiền. Sau khi visa hết hạn, họ tiếp tục công tác ở quốc gia này một cách phạm pháp.

JASSO - tổ chức cáng đáng về dịch vụ sinh viên ở Nhật Bản cho hay đang có gần 94.000 người Trung Quốc tham dự học tập ở Nhật Bản trong năm 2015, chiếm 45% tổng số sinh viên nước ngoài.

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét