Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Ông Đinh La Thăng: 'Bỏ chỉ tiêu hộ khẩu với sinh viên y Phạm Ngọc Thạch'

Chiều 22/2, ở buổi công tác giữa Thành ủy tphcm và trường đại học y học Phạm Ngọc Thạch (trực thuộc ubnd TP HCM), ông Đinh La Thăng cho rằng, trường cần bước tiến mới cơ chế tuyển sinh, mà đầu tiên là bỏ ngay đề nghị lấy hộ khẩu thành phố.

Quy định trước đây thích hợp với điều kiện nguồn gốc thời điểm đó cơ mà nay đã hội nhập thì phải đổi thay.

"Mình chọn những người giỏi nhất cả nước đến đây học thì uy tín sinh viên sẽ tốt lên. tại sao cứ phải hộ khẩu thành phố?", ông Thăng đặt bài toán, đồng thời cho rằng thành phố không nên bao cấp tùm lum.

Bí thư Thành uỷ tphcm cũng đề nghị phải điều hành theo cơ chế thị trường chứ chẳng thể chờ mong ngân sách nhỏ giọt. "Trường phải có đề án tự chủ ngay để tăng tiền lương gấp đôi cho cán bộ giảng viên. làng nhàng có 9 triệu thì sao có thể bằng lòng được", ông Thăng nói.

Ông cũng đề nghị trường chú trọng bước tiến mới giảng dạy theo hướng tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế, phát huy trình độ sáng tạo của người học, học phải đi đôi với hành. "Làm sao để Thương hiệu của trường được tiếp đón ở những bệnh viện trên cả nước, thậm chí là bệnh viện thế giới", ông Thăng yêu cầu.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu - Phó chủ tịch ubnd thành phố - cho hay, bên cạnh những thành tựu có được, Đại học y học Phạm Ngọc Thạch đang đối diện với một vài trở ngại. Được có mặt trên thị trường gần 10 năm nay (từ tâm điểm bổ dưỡng cán bộ y tế cho thành phố) cơ mà tiền lương của cán bộ, giảng viên còn thấp nên một vài người đã ra đi.

Trường là nơi đào tạo nhân công ngành y cho thành phố, được bao cấp. cơ mà, trước đây trường chỉ có vài trăm chỉ tiêu tuyển sinh thì năm vừa rồi đang được gia tăng 1.000. "Nên chăng trường chứng nhận tỷ lệ bao nhiêu chỉ tiêu của thành phố, bao nhiêu phần trăm những tỉnh bên ngoài để tăng nguồn thu?", bà Thu gợi ý.

ong-dinh-la-thang-bo-tieu-chi-ho-khu-voi-sinh-vien-y-pham-ngoc-thach

Lãnh đạo tphcm thăm quan phòng học trường đại học y học Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: N.N

Báo cáo với lãnh đạo tphcm, PGS.TS Ngô Minh Xuân (Hiệu trưởng Đại học y học Phạm Ngọc Thạch) cho hay, những nguồn thu chính yếu của trường ngày càng giảm. Thu từ đào tạo thầy thuốc liên thông, thầy thuốc ngoài ngân sách đã không còn.

Thu ngân sách thành phố tương hỗ cho trường để thực hiện bổn phận đào tạo giảm từ 18 triệu vnđ mỗi sinh viên trong một trong những năm hiện chỉ còn 10 triệu.

"Đề nghị thành phố chấp nhận trường tự chủ ngân sách phần chi luôn luôn với lịch trình thích hợp. Điều này giúp chúng tôi có cơ chế ngân sách linh hoạt mà thành phố cũng bớt gánh nặng lo toan ngân sách", ông Xuân báo cáo.

Ngoài ra, ông Xuân cũng trình bày những trở ngại trong thực hiện triển khai xây dựng cơ sở 2 của trường ở huyện Bình Chánh vì vướng giải phóng mặt bằng. Ông đề nghị thành phố tương hỗ và có cơ chế để trường có đầy đủ nguồn lực về ngân sách, nhân sự và trang thiết bị.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét