Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Kỹ năng cấp thiết để sinh viên y học có thể hành nghề ở Mỹ

Là tổng giám đốc Khoa Tim mạch ở Bệnh viên St Mary kiêm tổng giám đốc nghiên cứu tim mạch ở tâm điểm nghiên cứu y học St Mary (Mỹ), Giáo sư - tiến sĩ Thạch Nguyễn vừa được bổ dụng làm Trưởng khoa Y của Đại học Tân Tạo (TTU).

Có lâu năm tham dự đào tạo và công tác trong lĩnh vực y học ở Mỹ, giáo sư Thạch có những chia sẻ về việc đào tạo sinh viên ngành Y ở việt nam.

- Theo ông, để sinh viên y học việt nam tự tin hành nghề sau khi ra trường, đặc biệt là ở những nước có nền y học lớn mạnh như ở Mỹ thì phải có chương trình đào tạo như thế nào?

- Sinh viên y học là những thầy thuốc mai sau, bởi thế ngoài đam mê nghề nghiệp, những em phải luôn có tinh thần sẵn sàng chuyên dụng cho, chăm sóc người bệnh. Họ cần được đào tạo theo lý tưởng cao để có thể hành nghề sau khi tốt nghiệp. 

Riêng với Đại học Tân Tạo, tôi đã đề xuất ba chiến lược để đào hình thành thế hệ thầy thuốc chẳng những giỏi về chuyên ngành mà còn phải là người có đạo đức. chiến lược đầu tiên là sử dụng những phương pháp giảng dạy mới, tiên tiến theo chuẩn quốc tế. Tiếp đó là triển khai xây dựng môi trường phong tục khích lệ chất vấn, tìm tòi, triển khai thực hiện những kỹ thuật mới... Và cuối cùng là phải đặt nặng bài toán đào tạo đạo đức cho người học.

Tôi luôn tin rằng, nếu sinh viên đáp ứng hết những lý tưởng học tập và đạo đức này thì có thể hành nghề ở bất kỳ nước nào.

ky-nang-can-thiet-de-sinh-vien-y-khoa-co-the-hanh-nghe-tai-my

Theo giáo sư Thạch Nguyễn, nếu được đào tạo theo chuẩn quốc tế, sinh viên y học việt nam có thể hành nghề ở bất kỳ nước nào.

- Đã từng đưa sinh viên y khoa Việt Nam sang Mỹ tập sự, ông nhận định như thế nào về khả năng học tập, thích nghi của những em?

- năm nay, tôi đã dẫn 15 sinh viên (trong tổng số 40 sinh viên năm thứ ba của Khoa Y, Đại học Tân Tạo) sang Mỹ tập sự.

Những em được chọn là sinh viên có điểm làng nhàng GPA cao và khả năng sử dụng tiếng Anh tốt. Ngoài việc vượt qua vòng thử hỏi vấn bằng tiếng Anh bởi Lãnh sự Mỹ, trong kỳ tập sự, sinh viên phải trao đổi với người chỉ dẫn và tiếp xúc với bệnh nhân hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Dù đề nghị cao, cơ mà sau 2 tuần, những em đã làm quen được với môi trường mới để có thể tham dự vào những chương trình đào tạo và luân phiên tập sự với sinh viên y học Đại học Indiana (Mỹ). những em có thể thử hỏi vấn và thăm khám bệnh nhân, cũng giống như trao đổi việc làm khám bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân.

- Việc tập sự ở Mỹ sẽ mang tới lợi ích gì cho sinh viên?

- Sinh viên y học nói chung, trong đó có việt nam không dễ có điều kiện tập sự ở Mỹ - quốc gia có nền y học lớn mạnh bậc nhất thế giới. ngược lại, khi đủ điều kiện để tập sự ở nước này, sinh viên sẽ đang có nhiều cơ hội để nâng cao kiến thức, chuyên ngành. Ngoài ra, những em còn được cọ xát với môi trường văn hoá mới, từ những giấy tờ hành chính, kinh tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ đến chu trình chăm sóc bệnh nhân, giải phẫu và nghệ thuật thăm khám tận tâm… để có thể sử dụng khi công tác ở việt nam.

Điều may mắn là sinh viên của trường được tương hỗ nhiệt tình bởi đội ngũ thầy thuốc ở Mỹ. Sau khi tốt nghiệp, nếu thi đậu kỳ thi văn bằng hành nghề y học Mỹ với điểm số cao, thì sinh viên đó có thể được mời đến thử hỏi vấn cho vị trí thầy thuốc nội trú.

ky-nang-can-thiet-de-sinh-vien-y-khoa-co-the-hanh-nghe-tai-my-1

Giáo sư Thạch Nguyễn dẫn sinh viên Đại học Tân Tạo tập sự ở Mỹ.

- Là trưởng khoa Y của Đại học Tân Tạo, ông và trường triển khai xây dựng chương trình đào tạo như thế nào để sinh viên có thể đáp ứng lý tưởng hành nghề sau khi học xong?

- với việc dạy học, khoa Y của trường luôn cập nhật kiến thức mới trong giải phẫu, sinh lý, bệnh lý với những bệnh án hay hoàn cảnh chi tiết theo chuẩn đào tạo của Mỹ. bởi thế, sinh viên chẳng những học thuần tuý về lý thuyết, mà còn học ứng dụng nó vào thực tế.

Ngoài ra, trường còn chú trọng đào tạo sinh viên tham dự kỳ thi lấy văn bằng tương hợp United States Medical Licensing exam (USMLE) dành cho sinh viên y học của Mỹ. văn bằng này chẳng những giúp người học nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để hành nghề ở việt nam mà còn đáp ứng những chỉ tiêu tuyển dụng của Mỹ và những nước khác.

Để nâng cao uy tín đào tạo, mỗi lớp học khoa Y ở TTU có sĩ số nhỏ. Sinh viên sẽ đang có nhiều cơ hội trao đổi, đóng góp quan điểm với giảng viên. 

- Còn về phương pháp giảng dạy, trường có những điểm gì đặc biệt thưa ông?

- TTU giảng dạy bằng phương pháp thuyết phục và làm gương. khi sinh viên và giảng viên có sáng kiến, quan điểm khác nhau, giảng viên cần cho sinh viên thấy tất cả bài toán với những cách giải quyết. giảng viên sẽ thuyết phục sinh viên về cách lựa chọn tuyệt vời nhất cho từng hoàn cảnh chi tiết bằng những cuộc trao đổi sôi động, lành mạnh và tạo thú vị cho người học.

Một định nghĩa cấp thiết nữa của giáo dục, đặc biệt là trong y học là giảng dạy bằng cách làm gương (role model). Sinh viên sẽ quan sát giảng viên khám và điều trị bệnh nhân để học cách giải quyết trong những hoàn cảnh tương tự khi tiếp xúc bệnh nhân, chẩn đoán, điều trị.

Các em còn có điều kiện tiếp xúc, trao đổi với những giáo sư việt nam và Mỹ theo từng nhóm nhỏ, được tham dự làm nghiên cứu, viết báo cáo khoa học để đăng trên những tập san quốc tế, hay thuyết giảng báo cáo kết quả là nghiên cứu ở những hội thảo khoa học cấp quốc gia và quốc tế.

Ngọc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét