Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Thầy giáo 8X nhiệt huyết với chuyên khoa tâm thần

Anh Nguyễn Văn Phi hiện là thầy thuốc điều trị ở Viện Sức khỏe tâm thần - bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và giảng viên Đại học Y hà nội. Với anh, việc trở thành thầy thuốc tâm thần và người thầy đứng trên bục giảng như một cơ duyên.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê ngoại ô thành phố Việt Trì (Phú Thọ), anh Phi là người đầu tiên của làng được tuyển thẳng vào Đại học Y hà nội nhờ đạt giải nhì thi học sinh giỏi quốc gia môn sinh học năm lớp 11. Năm đó, anh được quyền lựa chọn những chuyên ngành và chưa từng nghĩ sẽ trở thành thầy thuốc chuyên khoa tâm thần.

thay-giao-8x-tam-huyet-voi-chuyen-khoa-tam-than

Anh Nguyễn Văn Phi là giảng viên, thầy thuốc chuyên khoa tâm thần, vợ là thầy thuốc y học cổ truyền. Ảnh: NVCC

Ý định theo chuyên ngành Tim mạch ngay từ năm đầu đại học, anh Phi tham dự những nhóm nghiên cứu và nghiên cứu cực nhiều về chuyên ngành này.

"Tim mạch là chuyên ngành sáng giá nhất và tâm thần ít được lựa chọn nhất khi đó. Tôi đang có nhiều thời gian được theo những thầy cô chuyên ngành Tim mạch, cơ mà khi tiếp xúc với những bệnh nhân đặc biệt ở Viện Sức khỏe tâm thần vào năm thứ năm, khi thấy mỗi khóa chỉ có 1-2 sinh viên theo học tâm thần, tôi nghĩ mình cần theo chuyên ngành này", anh Phi nói. Quyết định của anh khiến thầy cô và bạn hữu rất sửng sốt.

Đến nay, thầy giáo, thầy thuốc sinh năm 1987 đã có 5 năm công tác trong "thế giới mà nhiều người cho rằng không bình thường". thời gian không quá dài cơ mà đủ để anh quyết đoán bản thân đã không sai lầm khi chọn cho mình chuyên ngành "vừa hiểm nguy, vừa bị kỳ thị" này.

Anh Phi nhận định không một thầy thuốc ở chuyên khoa nào phải dành vài tiếng đồng hồ chỉ để ngồi nghe những câu chuyện không có thật của bệnh nhân, dễ bị bệnh nhân tai hại, hành hung, dễ phải cầm giấy triệu tập của công an và ra hầu tòa như thầy thuốc tâm thần. Anh từng những lần bị công an triệu tập để cam kết về tình trạng của phạm nhân là bệnh nhân của anh.

Khó khăn như vậy cơ mà sự trân trọng từ nhiều người, trong đó có cả đồng nghiệp dành cho thầy thuốc tâm thần như anh Phi không có nhiều. "Người khác không mấy trân trọng, mình cũng bởi thế mà hờ hững thì bệnh nhân sẽ ra sao", người thầy thuốc không bao giờ sử dụng từ "điên" để đề cập bệnh nhân trằn trọc.

Mỗi thầy thuốc phải là một thầy giáo

"Nếu như thầy giáo là người giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho sinh viên thì thầy thuốc cũng là thầy giáo và đích thật phải là thầy giáo", anh Phi nói và quyết đoán bất kỳ thầy thuốc nào thực hiện đúng lời thề Hippocrates cũng sẽ sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức của mình cho thế hệ sau.

Ngay từ khi là thầy thuốc nội trú, anh Phi đã làm công việc của một thầy giáo. chính cống giảng dạy được 2 năm, tiếp xúc với sinh viên lớn hơn, anh Phi càng thêm thương yêu việc làm của mình. Để trở thành giảng viên thực thụ, ngoài việc không ngừng đọc và nghiên cứu những bài toán mới, anh Phi phải học cách đứng trước đám đông, cách truyền đạt sao cho dễ hiểu. Thậm chí, anh phải học cả cách chuyện trò hài hước để thân quen với sinh viên hơn.

Là một trong hai thầy giáo trẻ nhất, đồng thời là giáo vụ đại học, anh Phi đang có nhiều cơ hội tiếp xúc với sinh viên hơn những giảng viên trong bộ môn. Điều này vừa mang tới cho anh những ưu thế, vừa mang tới trở ngại.

Dễ thân quen với sinh viên hơn cơ mà ngược lại anh có thể bị sinh viên đánh giá rẻ về trình độ bởi còn quá trẻ. "Nhiều sinh viên học liên thông ở tuổi 40-50. Họ luôn đặt hiềm nghi về khả năng chuyên ngành của tôi. Điều đó khiến tôi luôn phải cố gắng để được mọi sinh viên tin tưởng", thầy giáo 8X chia sẻ.

Một nữ thầy thuốc nội trú của Viện Sức khỏe tâm thần điều nhận xét anh Phi luôn biết cách chuyện trò, chia sẻ để thân quen với mọi người. "Sự nhiệt tình của thầy thuốc Phi gây ấn tượng tốt ngay từ lần gặp đầu tiên, nên sinh viên lớn tuổi hay bệnh nhân đều đi đến thái độ tôn trọng", cô nói.

thay-giao-8x-tam-huyet-voi-chuyen-khoa-tam-than-1

Anh Nguyễn Văn Phi (đứng giữa) quyết đoán thầy thuốc cũng là một thầy giáo. Ảnh: NVCC

Chữa bệnh cho chính sinh viên của mình và lời cảnh báo người trẻ

Anh Phi cho hay đang điều trị sức khỏe tâm thần cho hơn 10 sinh viên Đại học Y hà nội, trong đó có những sinh viên là học sinh của anh. Chuyện học hành khó nhọc ở trường cùng bài toán tình cảm và vật chất khiến những bạn bị rối loạn cảm xúc trong thời gian nhất định.

Hàng ngày tiếp xúc với sinh viên, từng điều trị cho chính sinh viên của mình song song với việc tư vấn cho những nhóm cộng đồng, anh Phi buồn phiền với những bài toán liên quan đến tâm sinh lý của bạn teen. "Tôi cần đề ra một lời cảnh báo với thế hệ trẻ khi ngày càng nhiều người trẻ nhập viện vì những bài toán liên quan đến sức khỏe tâm thần", anh Phi nói.

Với nhân cách là thầy giáo, thầy thuốc, anh Phi khuyên những bạn teen nên sống chậm lại. "Cuộc sống của những bạn teen ngày nay đầy đủ về vật chất hơn xưa cơ mà thiếu trầm trọng về mặt cảm xúc. anh chị đi quá nhanh cơ mà không biết bao giờ mới đến đích", anh Phi nhận định và mong những bạn teen dành những thời gian hơn cho tâm hồn, cho niềm ham thích của chính anh chị để bất cập những bài toán liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Nói về dự báo trong mai sau, anh Phi cho hay sẽ học lên tiến sĩ, nghiên cứu khoa học, điều trị ở viện và giảng dạy cho sinh viên y học. Bởi anh quan niệm là thầy thuốc tốt, chỉ có thể điều trị cho một vài người, cơ mà là thầy giáo tốt, anh có thể giúp một thế hệ. Ngoài ra, anh sẽ tham dự lớn hơn những hoạt động cộng đồng, lớn mạnh công trình cá nhân với mục đích giúp mọi người có thể nghiên cứu, rà soát tâm lý của bản thân nhằm phát hiện sớm những bài toán sức khỏe.

Thanh Tâm

>>Một ngày của sinh viên ngành học khó nhọc bậc nhất Việt Nam
>>Nỗi khổ của thầy thuốc 15 năm chưa lấy được vợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét