Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Ông Đinh La Thăng: 'Lương 3 triệu sao giữ được giảng viên gi��i?'

Ngày 21/2, ở buổi công tác giữa Thành ủy tphcm với Đảng ủy khối những trường đại học - Cao đẳng và Trung cấp bài bản, một vài lãnh đạo trường chia sẻ, lương những giảng viên trẻ ngày nay quá thấp khiến họ không chú trọng tối đa cho việc giảng dạy. nhiều người giỏi chạy sang những trường đại học quốc tế trả tiền lương cao hơn, khiến cho tình trạng "chảy máu chất xám".

Chia sẻ nỗi lo này, bí thư đoàn ủy Thành ủy tphcm Đinh La Thăng quyết đoán, những đại học phải thúc đẩy cơ chế tự chủ về ngân sách, tổ chức bộ máy. "Thực tế ở những trường cho thấy tự chủ thì những trường tốt hơn. Vậy không có căn nguyên gì chúng ta bao cấp mãi, bao cấp tùm lum được", ông nói.

ong-dinh-la-thang-luong-3-trieu-sao-giu-duoc-giang-vien-gioi

Ông Đinh La Thăng ở cuộc họp sáng 21/2. Ảnh: Mạnh Tùng

Bí thư tphcm dẫn chứng về hoàn cảnh đôi vợ chồng trẻ mà ông quen, vừa tốt nghiệp ngành nông lâm và làm công cho nông trại trồng dưa, cá nhân nhận lương 10 triệu vnđ hàng tháng.

"Vậy nếu anh trả lương 3 triệu vnđ thì làm sao cuốn hút được người giỏi ở lại trường?", ông Thăng đặt câu hỏi và quyết đoán "các trường phải tự chủ mới có thể nâng cao được tiền lương cho cán bộ nhân viên".

Ngoài ra, sự tự chủ của những trường cũng giúp nâng cao được uy tín đầu ra của sinh viên, hình thành nguồn lao động uy tín cao, cạnh tranh được với quốc tế. "TP HCM sẵn sàng công tác với Bộ Giáo Dục và Đào Tạo để đại học được tự chủ với tùy điều kiện của từng trường, chừng độ tự chủ khác nhau", ông Thăng nói.

Bàn về việc lớn mạnh những trường đại học trọng điểm ở khu vực, đại diện một vài trường cho rằng "trường trọng điểm là để chính phủ đầu tư triển khai xây dựng cơ sở vật chất tốt".

Ngay liền sau đó ông Thăng cho rằng, nếu quan niệm như vậy sẽ mãi đi vào vòng loanh quanh vì ngân sách của trung ương và thành phố đều có hạn. "Vấn đề là những trường đại học cần đề ra cơ chế gì để tạo sản phẩm mang tầm quốc tế. Từ đó thu học phí như quốc tế thì mới lớn mạnh vững bền được", ông Thăng gợi ý.

Về định hướng lâu bền, ông Thăng đề nghị những trường chú trọng đào tạo ngành khoa học - kỹ thuật bởi có nhu cầu nguồn nhân công này đang lớn. "Chúng ta phải có chương trình nuôi dưỡng những anh tài khoa học, kỹ thuật từ nhỏ. Phải bổ sung nội dung lập trình vào những cấp theo nội dung tăng dần và đổi thay cơ bản cách giảng dạy tiếng Anh", người đứng đầu Thành ủy tphcm đề nghị.

Cũng ở buổi họp, ông Thăng đề nghị chính quyền thành phố cần công bố sớm những khu quy hoạch - hoạch định, giải phóng mặt bằng sạch để giao đất cho những trường có nhu cầu mở mang cơ sở giảng dạy.

Trước đó, lãnh đạo những trường đại học, cao đẳng chia sẻ những trở ngại khi tiến tới tự chủ. GS.TS Mai Hồng Quỳ (Hiệu trưởng Đại học Luật TP HCM) cho hay, nếu thu học phí theo quốc tế sẽ lên mức vài chục triệu mỗi năm. trong khi đó, 80% sinh viên của trường đến từ những địa phương trở ngại, vùng sâu, vùng xa nên học phí tăng, họ bị ảnh hưởng lớn.

Với những trường thuộc khối sư phạm, việc tự chủ càng trở ngại  hơn và họ hầu như chơi dám "buông bầu sữa mẹ". Bởi khi tự chủ, những trường này phải thu học phí cao, trong khi thầy giáo mới ra trường lương rất thấp thì không ai dám vào sư phạm.

"Lương thầy giáo mới ra trường là chưa đầy 3 triệu vnđ và họ mất 5 năm đầu là chẳng thể tính thâm niên. Lương rất thấp nên họ phải bươn chải đủ việc để sống", PGS.TS Nguyễn Kim Hồng (Hiệu trưởng Đại học Sư phạm TP HCM) thổ lộ.

ong-dinh-la-thang-luong-3-trieu-sao-giu-duoc-giang-vien-gioi-1

Bà Mai Hồng Quỳ phát biểu ở buổi công tác. Ảnh: Mạnh Tùng

Báo cáo với Thành ủy tphcm, GS.TS Nguyễn Đông Phong (Hiệu trưởng Đại học Kinh tế tphcm, bí thư đoàn ủy Đảng ủy khối) đề xuất thành phố kết hợp với Bộ Giáo Dục và Đào Tạo nghiên cứu, chắt lọc một vài trường đại học có uy tín tốt, có uy tín trong nước và quốc tế để đầu tư trọng điểm.

"Điều này sẽ tạo điều kiện cho những trường lớn mạnh đạt chuẩn khu vực và quốc tế, để trong thời gian 5-10 năm chúng ta sẽ có một vài trường và một vài ngành đào tạo ngang tầm những trường tiên tiến trên thế giới", ông Phong nói.

Ông Phong cũng đề nghị tphcm "đặt hàng" chủ đề nghiên cứu cho những trường nhằm thực hiện 7 chương trình bước đột phá của thành phố. những trường sẽ chủ động đề xuất chủ đề nghiên cứu với ubnd thành phố thông qua Sở khoa học và kỹ thuật.

Đồng thời, khối trường đại học, cao đẳng và trung cấp bài bản cũng muốn thành phố có cơ chế, cơ chế tương hỗ dòng vốn vay khuyến mãi với những trường được giao thí điểm tự chủ.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét