Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Thông tin mới nhất về thi THPT quốc gia và ĐH, CĐ 2017

Theo Quy chế thi THPT quốc gia 2017 vừa được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT) công bố, kỳ thi sẽ có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học Tự nhiên, khoa học Xã hội chính cống được sử dụng.

 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016

Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên là tổ hợp những môn Vật lí, Hóa học, Sinh học; bài thi khoa học Xã hội là tổ hợp những môn nguồn gốc, địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp những môn nguồn gốc, địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Để xét thừa nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục THPT (gọi tắt là thí sinh Giáo dục THPT) phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT (gọi tắt là thí sinh GDTX) phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét thừa nhận tốt nghiệp THPT.

Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải dự thi những bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc những môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, thích hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường đại học, CĐ.

Theo quy chế, việc chấm thi tự luận theo hướng dẫn chấm, lời giải, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN): gồm điểm những bài thi thí sinh dự thi để xét thừa nhận tốt nghiệp THPT, điểm chú trọng, khích lệ (nếu có) và điểm làng nhàng cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN.

Tuyển sinh chưa bỏ điểm sàn

Sau những bàn cãi, Bộ GD-ĐT quyết định vẫn giữ ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào (điểm sàn) căn cứ trên kết quả là kỳ thi THPT quốc gia để những trường triển khai xây dựng kế hoạch xét tuyển. từ năm 2018 trở về sau, khi những trường đã công khai đầy đủ và chính xác những thông tin theo quy định thì mỗi trường tự chứng nhận ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào (điểm sàn) cho trường mình.

Đối với những trường đại học đóng trên khu vực những tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tiếp và tốt nghiệp trung học ở những tỉnh thuộc khu vực này với kết quả là thi (tổng điểm 3 bài thi/môn thi của tổ hợp sử dụng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào 1,0 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính cống.

Không đủ điều kiện, chẳng thể tuyển sinh

Theo quy chế mới phát hành, những trường phải triển khai xây dựng đề án tuyển sinh báo cáo Bộ GD-ĐT, trong đó cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện bảo đảm uy tín: cơ sở vật chất (phòng học, phòng thực hành/thí nghiệm và những trang thiết bị chính yếu, học liệu), đội ngũ giảng viên, tầm cỡ đào tạo cùng một vài thông tin cấp thiết khác.

Từ năm 2018 trở về sau, ngoài những thông tin nêu trên, những trường phải công bố thêm: tổng phí tổn để đào tạo 1 sinh viên/năm, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 khóa gần nhất đối với năm tuyển sinh (theo nhóm ngành).

Những trường công cốc khai đầy đủ những thông tin theo quy định này thì chẳng thể thông báo tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức giám định độc lập việc kê khai thông tin về điều kiện bảo đảm uy tín của những trường. Nếu phát hiện kê thông tin không đúng sẽ quyết định dừng tuyển sinh đối với những ngành và nhóm ngành liên quan.

Các trường có thể tuyển sinh bằng học bạ hoặc tổ chức thi riêng

Theo quy chế mới được phát hành, những trường có thể không sử dụng kết quả là thi THPT để tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 mà có thể xét tuyển học bạ hoặc tổ chức thi riêng.

Đối với kế hoạch xét tuyển bằng học bạ, ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào là điểm làng nhàng của từng môn học trong tổ hợp những môn sử dụng để xét tuyển hoặc điểm làng nhàng chung của những môn học sử dụng để xét tuyển không thấp hơn 6,0 đối với trình độ ĐH (theo thang điểm 10).

Trường ĐH đóng ở những tỉnh bờ cõi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt trở ngại có thể xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tiếp và tốt nghiệp THPT ở những tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm. từ năm 2018, ngưỡng bảo đảm uy tín đầu vào sẽ do những trường tự quy định.

Ít nhất 25% chỉ tiêu là những khối thi truyền thống

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, những trường sử dụng tổ hợp những bài thi/môn thi mới ngoài những khối thi truyền thống (khối thi mà trường đã sử dụng từ năm 2014 trở lại trước) để xét tuyển cho một ngành cần dành chí ít 25% chỉ tiêu của ngành đó để xét tuyển theo những khối thi truyền thống. Quy định này chỉ thực hiện trong năm 2017.

Việc thêm những tổ hợp bài thi/môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo quy tắc: sử dụng kết quả là của 3 bài thi/môn thi, trong đó có chí ít một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển.

Các bài thi/môn thi tung ra tổ hợp để xét tuyển phải gắn với đề nghị của ngành đào tạo; không sử dụng lớn hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành;

Đối với những trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả là của 3 bài thi/môn thi, trong đó, có chí ít một bài thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả là thi năng khiếu để xét tuyển.

Tùy theo đề nghị của ngành đào tạo, những trường có thể quy định bài thi/môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét