Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Thi THPT: Điểm từng môn trong bài tổ hợp được quy về thang 10

Quy chế thi THPT quốc gia và xét thừa nhận tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo vừa phát hành nêu rõ đề nghị đối với đề thi và đề nghị bảo mật đề thi.

Theo đó, đề thi THPT quốc gia 2017 có nội dung thi bên trong chương trình lớp 12 THPT. Đề thi phải đảm bảo vừa phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng đề nghị cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và đề nghị nâng cao (để tuyển sinh đại học, cao đẳng); đảm bảo tính chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ rệt.

Đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10 đối với toàn bài và cả đối với những môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Đề thi ghi rõ có chữ "HẾT" ở điểm kết thúc đề và ghi rõ có mấy trang (đối với đề thi có từ 2 trang trở lên).

Trong một kỳ thi, mỗi bài thi có đề chính cống và đề dự phòng, mỗi đề có chỉ dẫn chấm và đáp án kèm theo.

thi-thpt-diem-tung-mon-trong-bai-to-hop-duoc-quy-ve-thang-10

Thí sinh được gọi vào phòng thi THPT quốc gia năm 2015.

Công tác làm đề thi được bảo mật

Đề thi, chỉ dẫn chấm, lời giải, thang điểm chưa công bố thuộc danh mục bí mật chính phủ độ "Tối mật". Riêng đề thi dự phòng môn tự luận chưa sử dụng được giải mật sau khi kết thúc kỳ thi.

Việc làm đề gồm có những mắt xích ra đề, in sao đề thi được thực hiện ở một vị trí an toàn, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm đề thi cho đến hết thời gian thi môn cuối cùng của kỳ thi, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy.

Các hội viên tham dự làm đề thi đều phải cách ly triệt để với bên ngoài. Trong hoàn cảnh cấp thiết và được sự chấp nhận bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề thi hoặc Trưởng ban In sao đề thi thì những hội viên mới được phép liên hệ với bên ngoài bằng điện thoại thông minh cố định, có loa ngoài, có thu thanh dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an.

Danh sách người tham dự làm đề thi được giữ bí mật trước, trong và sau kỳ thi. Người công tác trong khu vực cách ly phải đeo phù hiệu và chỉ hoạt động trong khu vực chấp nhận, chỉ được ra khỏi khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng. Trong hoàn cảnh đặc biệt, được sự chấp nhận bằng văn bản của Chủ tịch Hội đồng ra đề thi hoặc Trưởng ban In sao đề thi, những thành viên mới được phép ra khỏi khu vực cách ly dưới sự giám sát của công an.

Phong bì chứa đề thi để giao, nhận, chuyên chở đề thi từ nơi làm đề thi ra bên ngoài được làm bằng giấy đủ độ bền, kín, tối và được dán chặt, không bong mép, có đủ nhãn và dấu niêm phong. Nội dung in trên phong bì theo quy định của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Toàn bộ công đoạn giao nhận, chuyên chở đề thi được công an giám sát; những bao thư chứa đề thi được chứa an toàn trong thùng có khóa và được niêm phong trong công đoạn giao nhận, chuyên chở. Máy móc và thiết bị ở nơi làm đề thi, dù bị hư hỏng hay không dùng đến, chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng.

Ngoài những đề nghị với đề thi và việc bảo mật đề thi, chu trình in sao đề thi, đề nghị trong chuyên chở, bàn giao đề thi và việc bảo quản, sử dụng đề thi ở Điểm thi cũng được quy định rõ rệt trong quy chế vừa được phát hành của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Thanh Tâm

>>Đến chậm 15 phút, thí sinh chẳng thể dự thi THPT quốc gia
>>Học sinh hạnh kiểm yếu chẳng thể dự thi THPT quốc gia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét