Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Mạnh tay giải quyết việc b��o hành trẻ mầm non

Cô giáo bạo hành trẻ ở Trường Mầm non Sen Vàng, hà nội đã bị buộc thôi việc, cơ sở măng non này cũng bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn. cơ mà, kết quả là giải quyết này chẳng thể làm giảm bức xúc trong dư luận, nhất là những cha mẹ.

Phản giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo

Sáng 6-2, ở cuộc họp giao ban với những sở - ngành, Chủ tịch ubnd TP hà nội đã đề nghị giải quyết nghiêm vụ việc. Giải trình về vụ việc trên, tổng giám đốc Sở GD&ĐT (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ cho hay ubnd quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo ra quyết định đình chỉ công tác 2 cô giáo. Ông Độ quyết đoán vụ việc này sẽ được giải quyết dứt điểm, buộc thôi việc 2 cô giáo đánh học sinh. Bà Trần Thị Thu Hà, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Hai Bà Trưng, cho hay doanh nghiệp này đã đề nghị nhà giữ trẻ Sen Vàng lâm thời đình chỉ hoạt động trong thời gian những nơi công sở có thẩm quyền điều tra giải quyết vụ việc. "Quan điểm của chúng tôi là cơ sở nào để diễn ra bài toán bạo lực sẽ giải quyết nghiêm nhằm làm gương" - bà Hà quyết đoán. Nói thêm về việc học tập đối với số trẻ đang theo học nơi đây, bà Hà cho hay sau khi có quyết định, nhà trường đã có thông báo tới từng cha mẹ. Trong thời gian này, những cha mẹ thông cảm, lâm thời tự đắc vị trí cuộc sống cho con em mình.

 thầy giáo sử dụng dép đánh học sinh măng non. (Ảnh cắt từ clip)

Giáo viên sử dụng dép đánh học sinh măng non. (Ảnh cắt từ clip)

Trong công văn gửi Sở GD-ĐT hà nội ngày 6-2 đề nghị làm rõ vụ bạo hành trẻ măng non mà báo chí đề đạt, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa quyết đoán hành vi quát lạt, véo tai, sử dụng dép đánh vào đầu trẻ, sử dụng nước lã lau chùi cho trẻ... của những cô giáo nhà giữ trẻ Sen Vàng là "phản giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo, gây bức xúc dư luận xã hội và gây hoang mang, buồn phiền cho những bậc cha mẹ trẻ". Bà Nghĩa cũng đề nghị Sở GD-ĐT hà nội chỉ đạo, rà soát làm rõ vụ việc, kết hợp những nơi công sở chức năng giải quyết nghiêm theo quy định. Bà Nghĩa cũng chỉ đạo Sở GD-ĐT hà nội tổ chức rút kinh nghiệm về công tác điều hành những cơ sở giáo dục măng non trên khu vực, đặc biệt là việc điều hành, cấp phép hoạt động những nhóm lớp độc lập tư thục. Bộ GD-ĐT cũng đề nghị báo cáo kết quả là rà soát và giải quyết về Bộ GD-ĐT trước ngày 10-2.

Tại sao bạo hành trẻ không giảm?

Trả lời câu hỏi tại sao những vụ bạo hành trẻ măng non liên tiếp diễn ra dù ngành giáo dục đã đang có nhiều chỉ đạo, chế tài nghiêm ngặt, những thầy giáo bạo hành trẻ phần lớn đều cách chức làm, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục hà nội, quyết đoán những vụ bạo hành trẻ chẳng thể kết thúc bởi có 3 căn nguyên: áp lực việc làm, trình độ thầy giáo và lương tâm nghề nghiệp. TS Tùng Lâm quyết đoán thầy giáo măng non là nghề chịu những áp lực chi phối nhất trong những cấp học. Mức lương của thầy giáo măng non thấp, trong khi khối lượng việc làm khá lớn. đó là chưa kể đến áp lực từ môi trường sư phạm thiếu dân chủ, người quản lý… khiến thầy giáo dễ thụ động, lúng túng, khiến cho làm bừa.

Ông Lâm cũng cho rằng ở những cơ sở măng non tư thục, những chủ trường, nhóm lớp thường chạy theo tiền lãi, không chắt lọc thầy giáo, tuyển cả những người chẳng thể đào tạo hay kinh nghiệm sư phạm non yếu. "Nhận thức của những cháu măng non còn non nớt, trong khi những cô giáo thiếu kinh nghiệm thường lúng túng khi đến giờ cháu không ngủ, không ăn, mít ướt lóc. những thầy giáo thiếu kinh nghiệm có thể sẽ bịt miệng, sử dụng vũ lực để áp chế cho trẻ sợ" - ông Lâm phân tích. Trên thực tế, theo tường trình của những cô giáo nhà giữ trẻ Sen Vàng, do quá nóng giận, không kềm chế được bản thân nên đã có những hành vi không đúng lý tưởng của nhà giáo đối với những cháu.

Tuy nhiên, ông Lâm quyết đoán: "Bên cạnh những cô giáo nhiệt tình thì còn không ít người thiếu tình thương và không có đạo đức nghề nghiệp, sẵn sàng đóng cửa lớp, vứt trẻ bên ngoài hoặc đánh trẻ…"

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét