Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Lo ngại 'số liệu ma' trong công bố uy tín giáo dục đại học

Ngày 10/2, Cổng thông tin điện tử chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến "Đẩy mạnh kiểm định uy tín giáo dục đại học". trong đó, bài toán những trường đại học, học viện phải công khai kết quả là kiểm định uy tín trước kỳ tuyển sinh THPT quốc gia năm 2018 được đặc biệt quan tâm.

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định uy tín giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) quyết đoán việc công khai kết quả là kiểm định uy tín có ảnh hưởng trực sau đó công đoạn tuyển sinh, mang tới thuận lợi cho những trường.

"Nhiều trường có ưu điểm về cơ sở vật chất, vị trí thực hiện hay đội ngũ giảng viên, cơ mà do truyền thông không hiệu nghiệm nên công tác tuyển sinh gặp những trở ngại. Nếu việc công khai uy tín là bắt buộc, những trường này sẽ có điều kiện lớn hơn", ông Trinh nói.

lo-ngai-so-lieu-ma-trong-cong-bo-chat-luong-giao-duc-dai-hoc

Bộ GD&ĐT đề nghị những trường đại học thúc đẩy công khai kết quả là kiểm định uy tín đào tạo. 

Thực tế từ năm 2009, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã đề nghị những trường thực hiện 3 công khai (cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và thu chi tài chính). kết quả là kiểm định những chỉ tiêu này được đăng tải trên website của những trường đại học, học viện, cơ mà không ai bảo đảm đó chẳng phải là "số liệu ma".

GS.TS Nguyễn Quý Thanh, tổng giám đốc tâm điểm Kiểm định uy tín giáo dục Đại học Quốc gia hà nội, cho rằng việc không có một doanh nghiệp độc lập đứng ra giám định kết quả là kiểm định uy tín trường đại học, không có chế tài giải quyết hoàn cảnh thông tin sai khiến cho công khai cơ mà không phân minh.

"Việc công bố chỉ số uy tín đã có từ hồi trước, cơ mà chưa đủ chi tiết và chưa có ai kiểm tra", ông Thanh nhận định và lấy ví dụ về việc công khai uy tín đội ngũ giảng viên. thay thế chỉ công khai con số giảng viên, những trường phải công bố danh sách giảng viên theo từng ngành. Người quan tâm có thể rà soát chéo danh sách giảng viên với danh sách bảo hiểm xã hội để bảo đảm không có ăn gian.

lo-ngai-so-lieu-ma-trong-cong-bo-chat-luong-giao-duc-dai-hoc-1

Ông Nguyễn Quý Thanh nhận định những thông số công khai của những trường đại học cần được giám định bởi doanh nghiệp độc lập. Ảnh: Thanh Tâm

Ngoài 3 công khai, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đề nghị những trường công bố thêm những chỉ số uy tín hơn trong những năm tới, trong đó có tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của hai khóa gần nhất. những chuyên gia giáo dục cho rằng đề nghị này rất đúng đắn, là bước truyền thông hiệu nghiệm mà những trường chưa làm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quý Thanh cho hay thực tế có trường công bố con số lên mức 80% sinh viên ra trường có việc làm, cơ mà khi hỏi về phiếu điều tra căn tố sinh viên và nhà thử hỏi vấn thì trường không đáp ứng được. Điều này cho thấy con số 80% kia là không chính xác. bởi thế cần có doanh nghiệp rà soát kết quả là, sử dụng chế tài giải quyết rắn rỏi đối với những trường đưa thông số không đáng tin cẩn.

Trước thực tế những trường công bố tỷ lệ việc làm cao cơ mà chỉ điều tra trên mẫu nhỏ (30% tổng sinh viên tốt nghiệp), PGS.TS Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hội đồng Đại học giao thông chuyên chở (Hà Nội), nhận định việc chọn mẫu là bình thường vì khó điều tra được hết sinh viên, cơ mà mẫu được chọn phải đặc trưng và chẳng những chọn một ngành.

Ông Long ví dụ về Đại học giao thông chuyên chở. Nếu trường chọn mẫu điều tra là sinh viên ngành kỹ thuật công trình giao thông thì tỷ lệ có việc làm là 85%. Mẫu này không đáng tin cẩn vì thực tế tỷ lệ sinh viên có việc làm ở một vài ngành rất thấp. Để nắm bắt thông tin về sinh viên đã tốt nghiệp, nhà trường phải đề nghị những em để lại địa chỉ mail, số điện thoại thông minh và ra chế tài để sinh viên tự thông báo thông tin việc làm sau khi ra trường. "Nhà trường phải tìm cách để mối liên hệ với sinh viên chẳng thể lỏng lẻo như thực tế hiện nay", ông Long nói.

Để những thông số về uy tín những trường đại học chính xác, ông Mai Văn Trinh cho hay 4 tâm điểm kiểm định uy tín giáo dục sẽ giám định chu trình kiểm định của những trường trong thời gian tới. trong khi đó, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo cũng có chế tài giải quyết những trường công cốc bố kết quả là kiểm định hoặc công bố thông số không đáng tin cẩn. những trường này có thể phải dừng tuyển sinh.

Thanh Tâm

>>Từ năm nay, những đại học phải công bố tình hình diễn biến việc làm của sinh viên tốt nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét