Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

Hào hứng giờ học có cha mẹ tham dự

Lớp tích hợp hôm đó học về vần "ap" của môn tiếng Việt. 30 học sinh được chia thành những nhóm quả táo, ngôi sao...và xoay bàn ghế theo từng nhóm để học. Từng nhóm tìm những từ có vần "ap" để điền tên lên bảng. khi nhóm này tìm thì nhóm kia sẽ điều nhận xét.

Giờ học trở lên sôi động, sống động khi học sinh háo hức tìm từ, háo hức điều nhận xét. những cánh tay giơ lên điều nhận xét "bạn này bảo nhỏ quá, nghe không rõ" rồi đề nghị bạn hãy tự tin nói to lên. Có em điều nhận xét vần "ap" trong từ nước Pháp thì từ Pháp phải viết hoa...

Tương ứng với những từ mà học sinh tìm thấy, thầy giáo sẽ liền sau đó gõ từ đó trên bảng tương tác để có hình ảnh minh họa. chẳng hạn, khi với vần "op", học sinh tìm thấy từ con cọp thì thầy giáo sẽ tìm hình ảnh con cọp trên bảng tương tác.

Học sinh cùng cha mẹ tham dự giờ học
Học sinh cùng cha mẹ tham dự giờ học

Giờ học tiếng Việt không còn đơn điệu theo cách dạy đọc - chép truyền thống mà trở thành những cuộc trao đổi sôi động. học sinh đã đích thật làm chủ lớp học, thầy giáo chỉ đóng vai trò là người điều phối. Sau vần "ap", học sinh lại tiếp tục với những vần còn lại của bài học. Lại những cánh tay háo hức giơ lên. Thậm chí, những em "năn nỉ" xin được phát biểu.

Điều đặc biệt nhất của tiết học Open House là cha mẹ được chứng kiến thực tế tiết học của con em mình để có những cộng tác hay góp ý cấp thiết.

Chị Nguyễn Tú Anh, cha mẹ lớp 1.1, cho hay rất ấm cúng khi được tận mắt chứng kiến con mình đang học tập ra sao và sửng sốt khi trong một thời gian ngắn mà con tiến bộ, khôn lớn hơn cực nhiều. "Trẻ lớp 1 là những bé mới chuyển từ bậc măng non lên tiểu học, nghĩa là đổi thay môi trường khá lớn. cơ mà, chỉ trong một học kỳ, những bé đã bạo dạn, tự tin phát biểu, diễn đạt bản thân khiến những cha mẹ như chúng tôi cảm giác rất an tâm" - chị Tú Anh thổ lộ.

Cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, cho hay mục đích của giờ học Open House là để cha mẹ chứng kiến con em mình học tập nhằm kết hợp với nhà trường giáo dục học sinh tốt hơn; đồng thời điều nhận xét, góp ý phương pháp giảng dạy của thầy giáo để nhà trường có những điều chỉnh thích hợp. Giờ học cũng là một cách để nhà trường tiếp thu nhằm cải tiến phương pháp, sao cho học sinh được học với môi trường và phương pháp giáo dục tuyệt vời nhất. "Trước hết, những giờ học mở thế này giúp những em bạo dạn, tự tin, biết trao đổi, biết phản biện và trao đổi trong môi trường tập thể" - cô Hà điều nhận xét.

Open House giờ học được những quốc gia toàn thế giới sử dụng nhằm tạo môi trường giáo dục cởi mở, cởi mở giữa thầy với trò, trò với trò, nhà trường với cha mẹ. ở những trường ở việt nam, hình thức này còn khá mới mẻ do bị chi phối bởi cách dạy truyền thống.

Giờ học Open House đang được một vài trường tiểu học ở tphcm thực hiện nhằm triển khai xây dựng tiết học đồng bộ giữa thầy với trò, phát huy trình độ học sinh, đồng thời ứng dụng kỹ thuật thông tin, đặc biệt là bảng tương tác, trong giờ học. Cách dạy học này bước đầu đã gây được thú vị cho cha mẹ và học sinh.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét