Ngày 13/2, đề văn dành cho học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc thi điều tra uy tín THPT quốc gia lần 3 được dư luận chú ý vì trích dẫn lời bài hát "Lạc trôi" do nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP sáng tác và diễn đạt.
Nội dung trích dẫn
| |
| TS Trịnh Thu Tuyết. |
TS Trịnh Thu Tuyết, nguyên thầy giáo Ngữ văn, trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, gần đây một vài trường có xu hướng tung ra đề thi Ngữ văn câu hỏi mở có nội dung gắn với một cơn sốt, một hiện tượng nôn nóng của một bộ phận bạn teen. những đề thi này đề nghị học sinh trao đổi về những hiện tượng có thật của cuộc sống xã hội ngày càng trở lên thân quen, mang tới sự thú vị cho thí sinh, góp một phần đưa văn học tới gần với cuộc sống, giảm trừ khoảng cách giữa "lý thuyết màu xám" và "cây đời mãi mãi xanh tươi".
Tuy nhiên, đối với đề thi trích dẫn bài hát "Lạc trôi" của ca sĩ Sơn Tùng thì cô Tuyết cho rằng chưa đích thật hay. Bởi đó là những câu hát khơi gợi "xúc cảm nhè nhẹ, buồn buồn, không sâu sắc; hình tượng ngôn từ mòn cũ, đơn điệu...".
"Điều khiến ca từ gây sốt những khi chẳng phải do giá trị nội dung hay nghệ thuật mà chỉ đơn giản là dung dưỡng, cưng chiều những tình cảm nông nhẹ, có sắc thái lãng mạn, đặt trong một giai điệu du dương, được chuyển tải bởi một cái tên nào đó được đám đông thần tượng", cô Tuyết nói.
Giáo viên Văn này cho rằng, cá nhân có cách nhận định của riêng mình về một sự việc hiện tượng, hay chi tiết một ca từ, một đoạn văn bản sử dụng làm ngữ liệu đọc hiểu. Sự nhận định đó liên quan tới phông văn hoá hoặc sở thích riêng của cá nhân.
Tuy vậy, theo nữ thầy giáo từng đạt hạng nhất cuộc thi thầy giáo giỏi Văn của thành phố hà nội thì ngữ liệu đọc hiểu, nếu chọn ca từ, cần hướng tới những tác phẩm có giá trị thẩm mỹ, nhân bản sâu sắc, góp một phần bổ dưỡng cảm xúc quý phái cho con người. không nên vì mục đích tạo thú vị hoặc gây ấn tượng đơn giản mà tìm tới những tác phẩm không sâu sắc.
"Khi lạm chủ định lý đám đông, bỏ quá những đề nghị lý tưởng của môi trường sư phạm về đạo đức, thẩm mỹ..., tựa đề có thể tạo thú vị cho một bộ phận học sinh cơ mà lại không có giá trị định hướng cho cảm xúc thẩm mỹ, cảm xúc đạo đức tích cực vốn luôn là bổn phận sư phạm của nhà trường. những ngữ liệu, học liệu tung ra nhà trường, vào những đề thi luôn phải bảo đảm tính lý tưởng, tính sư phạm, không limited trình độ tư duy sáng tạo và quan điểm cá nhân cơ mà cũng chẳng thể làm phương hại tới mục đích cao nhất của giáo dục là hướng tới Chân - Thiện - Mỹ", cô Thu Tuyết quyết đoán.
Theo cô, những phát ngôn, ca từ, hiện tượng xã hội... cho đến nguồn gốc nguồn gốc của chúng luôn cần có sự lựa chọn cẩn trọng trước khi trở thành ngữ liệu, học liệu trong nhà trường. Trong hàng chục năm gắn bó với nghề giảng dạy môn Ngữ văn, cô Tuyết từng sử dụng ca từ bài hát làm ngữ liệu đọc hiểu và đã đăng trên báo, trên trang cá nhân được học sinh làm bài rất thú vị và xúc động.
"Đưa nội dung thơ ca, âm nhạc vào đề thi là xu hướng mới. cơ mà, bài toán cấp thiết là lựa chọn ca từ nào làm ngữ liệu đọc hiểu để khơi gợi cảm xúc nhân bản, không tạo những định hướng lệch lạc cho thẩm mỹ và sự phát triển nhân cách của học trò", cô nói.
Nguyên thầy giáo Văn của trường Chu Văn An giảng giải, cần phải hiểu rõ thế nào là đề mở? đó là những tựa đề phát huy tính chủ động sáng tạo của trò. Tính chất mở của đề diễn đạt ở phần học liệu và phần đề nghị. những câu đọc hiểu và nghị luận xã hội nới rộng khu vực học liệu thân quen, thiết thực với cuộc sống, không thu hẹp trong khu vực mòn cũ của học đường. cơ mà cấp thiết nhất không hẳn ở học liệu mà là đề nghị ngẫm nghĩ, lý giải, trao đổi. những đề nghị này không nên có tính áp đặt, định hướng mà cần dành cho học sinh một khoảng trống để tư duy sáng tạo, chủ động.
Ví dụ, có tựa đề đưa một học liệu tưởng là "mở" cơ mà đã định hướng suy nghĩ nhận định như "Bà X chính trực nói...". bởi thế, có thể từ những học liệu thân quen, thậm chí xưa cũ, cơ mà vẫn đáp ứng đề nghị mở khi đề nghị học sinh ngẫm nghĩ lý giải theo cách nhìn, nhận thức, tư duy kỷ nguyên mới. Ví dụ câu chuyện về An Dương Vương và Mỵ Châu, Trọng Thủy, hay cách nhìn nhận nhân vật Tấm, Cám; Thuý Vân, Thuý Kiều...
Bên cạnh đó, một vài đề thi như câu chuyện về em Nguyễn Văn Nam dâng hiến thân mình cứu bạn được tung ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2013; đề thi đại học khối D năm 2012 đề nghị trao đổi về quan niệm "Ngưỡng mộ thần tượng là một vẻ đẹp phong tục cơ mà mê muội thần tượng lại là một thảm họa", đề thi về giàn khoan 981 năm 2014... là những đề hay và mang những ý nghĩa.
Hoàng Thùy
Xem thêm chia sẻ của giáo sư, nhà giáo dân chúng Trần Đình Sử về đề văn có sử dụng bài hát "Lạc trôi":

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét