Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Tiêu chuẩn khắt khe đối với thầy giáo măng non ở nước phát triển

Sau video cô giáo ở cơ sở măng non Sen Vàng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sử dụng dép quật vào đầu trẻ, những độc giả thổ lộ căm phẫn và cho rằng lý tưởng đầu vào của thầy giáo măng non phải thuộc hàng cao nhất trong nghề giáo. thầy giáo phải có kinh nghiệm mềm, kinh nghiệm, hiểu tâm lý trẻ... mới có thể đứng lớp. một vài độc giả so sánh với thầy giáo măng non những nước khác. Cùng nghiên cứu về lý tưởng, cách đào tạo thầy giáo măng non ở một vài nước phát triển.

Pháp, thầy giáo măng non phải có bằng cử nhân ở lĩnh vực khác trước khi nghiên cứu giáo dục

Trong bài nghiên cứu "Giáo dục măng non ở Pháp - quan điểm cá nhân", tiến sĩ Bonnie R. Hurless, chuyên gia giáo dục măng non ở Đại học Dominican ở River Forest, Illinois (Mỹ), đề ra những lý tưởng nghiêm ngặt dành cho thầy giáo măng non ở Pháp. Bà gặp một cô giáo măng non mai sau vừa hoàn thành kỳ thi tuyển và hồi hộp chờ điểm. Điểm số đóng vai trò quyết định cô có được làm thầy giáo măng non hay không và sẽ công tác ở đâu trong những năm gần tới.

Từ cô giáo này, Hurless có điều kiện nghiên cứu về tất cả chương trình đào tạo thầy giáo ở Pháp. thầy giáo là nghề có tính cạnh tranh cao ở Pháp. tất cả đều có bằng cử nhân trong lĩnh vực khác trước khi bắt đầu nghiên cứu giáo dục.

Quá trình đào tạo, những thầy giáo mai sau phải trải qua cực nhiều kỳ thi, cấp thiết nhất là bài thi nói bài bản (Professional Oral Examination), gồm có phần phản biện cho luận văn dài khoảng 30 trang. cá nhân nhận được 3 câu hỏi, một giờ sẵn sàng và 20 phút trình bày chủ đề. Họ cũng phải thực hiện bài thi kiến thức ngôn ngữ tiếng Pháp dài 4 tiếng và bài thi toán dài 3 tiếng.

Bài thi tiếng Pháp gồm 3 phần. Phần 1 đề nghị tóm lược 3 cuốn sách được ban giám khảo lựa chọn; phần 2 đề nghị ứng cử viên phân tích đoạn chữ viết của một đứa trẻ; phần 3 đề nghị nhận định một cuốn sổ tay thầy giáo và lên kế hoạch bài giảng.

tieu-chun-khat-khe-doi-voi-giao-vien-mam-non-o-nuoc-phat-trien

Giáo viên măng non ở Pháp được đào tạo bài bản và thi tuyển nghiêm ngặt như thầy giáo mọi cấp độ. Ảnh: Presby.edu

Tiếp theo, những thí sinh được chọn nội dung phần còn lại của kỳ thi. lựa chọn đầu tiên có thể là sinh học, vật lý hoặc nguồn gốc. lựa chọn thứ hai rà soát sự thông thạo ngôn ngữ, mỹ thuật hoặc âm nhạc. Nội dung gồm có lý thuyết và cả ứng dụng thực tế.

Tất cả thí sinh cần vượt qua kỳ thi bơi lội với đề nghị 25m bơi úp và 25m bơi ngửa. sau đó, họ phải biểu diễn kinh nghiệm cứu người bằng cách thực hiện trên hình nộm trong khu vực thời gian đang được quy định. Họ cũng phải lựa chọn thi một trong những môn chạy định hướng, bóng rổ, điền kinh, cầu lông hoặc múa tiên tiến.

Ở Pháp, thầy giáo măng non phải hoàn thành chương trình đào tạo và trải qua những kỳ thi nghiêm ngặt như thầy giáo ở mọi cấp độ. Họ được xem như những chuyên gia và hưởng cùng mức lương, địa vị, uy tín, đồng thời cơ hội lớn mạnh nghề nghiệp luôn mở mang. Nhà giáo dục Mỹ Karen Scott Hill sau chuyến thăm quan trường học Pháp từ năm 1999 rất ấn tượng với công đoạn tuyển dụng này: "Sự nhấn mạnh vào uy tín thầy giáo là cốt cán của h-thốngt măng non uy tín ở Pháp".

Mỹ, thầy giáo măng non phải có bằng Associate's degree hoặc CDA

Hurless cho rằng những giá trị cơ bản trong giáo dục măng non ở Pháp giống Mỹ. Cả hai sơn hà đều chú trọng triển khai xây dựng từng cá thể của xã hội thành công. bởi thế, tầm cấp thiết của giáo dục măng non được chú trọng từ sớm. cơ mà, phương cách điều hành h-thốngt đang có nhiều điểm khác biệt. Theo một nghiên cứu, từ năm 2002, 39 tiểu bang đã và đang lớn mạnh những lý tưởng của bậc măng non, liên kết trực tiếp với những lý tưởng của chương trình K-12.

Sự lớn mạnh những lý tưởng này ảnh hưởng đến chương trình đào tạo thầy giáo của những tiểu bang. chẳng hạn, ở Illinois, ai muốn trở thành thầy giáo phải trải qua 3 kỳ thi biệt lập trước khi đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận chính phủ.

Theo trang study.com, tất cả bang ở Mỹ đều đề nghị giấy phép giảng dạy măng non. cơ mà, mỗi bang cũng có những quy định riêng. một vài bang đề nghị bằng Associate's degree (hoàn thành hai năm cao đẳng hoặc hai năm đầu của hệ đại học và có thể chuyển tiếp lên năm ba), bang khác có thể chỉ cần bằng tốt nghiệp phổ thông và giấy chứng nhận Child Development Associate (CDA). một vài hội đồng cấp giấy phép có chương trình đào tạo thầy giáo măng non riêng.

Theo Cục báo cáo lao động Mỹ (BLS), những thầy giáo măng non được tuyển dụng bởi chương trình liên bang Head khởi động, chí ít phải có bằng Associate's degree. thầy giáo đạt trình độ này có những kinh nghiệm gồm có sáng tạo trong học tập, quan sát con trẻ, giáo dục sức khỏe và dinh dưỡng, dạy chữ viết cho con trẻ và nắm bắt có nhu cầu của trẻ đặc biệt.

Trong khi đó, một người đủ điều kiện theo học chương trình CDA khi có bằng tốt nghiệp phổ thông hoặc tương hợp. thí sinh cần nộp giấy chứng nhận 120 giờ đào tạo chính quy và 480 giờ kinh nghiệm giáo dục măng non có được trong vòng 5 năm. sau đó, để lấy được giấy chứng nhận CDA, họ phải trải qua kỳ thi trắc nghiệm dài 2 tiếng và thử hỏi vấn miệng. văn bằng này được đề nghị gia hạn sau 3 năm đầu tiên và 5 năm một lần sau đó.

Giáo viên măng non được chứng nhận là đội ngũ cấp thiết có vai trò kích thích tinh thần ham học của trẻ. Họ chỉ dẫn trẻ đọc, viết, hiểu định nghĩa toán học cơ bản, đồng thời khích lệ sự sáng tạo và tương tác xã hội. thầy giáo ở trường tư thường có quyền kiểm rà soát chương trình giảng dạy lớn hơn, tầm cỡ lớp học cũng thấp hơn ở trường công.

Anh, thầy giáo măng non có văn bằng như thầy giáo tiểu học

Theo The Guardian, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Anh tuyên bố thầy giáo măng non được đề nghị trình độ văn bằng như thầy giáo tiểu học từ tháng 9/2013. Động thái này nhằm cải tiến và nâng cao uy tín giáo dục măng non. Nhờ công đoạn cải cách, những nhân viên ở cơ sở giáo dục măng non cũng có thể trở thành thầy giáo hoặc nhà giáo dục măng non.

Charlie Taylor, tổng giám đốc điều hành Đại học Quốc gia về giảng dạy và lãnh đạo cho hay: "Không có gì cấp thiết trong giáo dục măng non hơn uy tín nhân viên chuyên dụng cho. Lực lượng có vai trò tương hỗ con trẻ và cha mẹ này cần có uy tín tốt, được nể trọng và dẫn đầu h-thốngt giáo dục".

Nhật Bản, thầy giáo măng non là chuyên gia nuôi dạy trẻ

Ở xứ sở bình minh, sensei, thuật ngữ chỉ thầy giáo, là danh hiệu rất cao quý. những bậc cha mẹ ở Nhật xem thầy giáo măng non như chuyên gia nuôi dạy trẻ.

Theo bài "Sensei! thầy giáo măng non ở Nhật Bản" của tác giả Susan D. Holloway và Yoko Yamamoto, đại đa số thầy giáo măng non toàn thời gian là đàn bà với gần một nửa có lứa tuổi dưới 25.

Số liệu của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo năm 1996 cho thấy 96 trường đại học, 223 trường cao đẳng, 66 trường sau đại học, và 45 tâm điểm khác được chính phủ phê chuẩn như cơ sở đào tạo thầy giáo măng non.

Để trở thành thầy giáo măng non, ứng cử viên cần có một trong ba loại giấy phép giảng dạy. những khóa học liên quan đến giảng dạy măng non thường gồm có cả nội dung như tâm lý giáo dục, triết lý giáo dục, piano, phương pháp dạy học nghệ thuật và giáo dục thể chất.

Trong khi đó, một người muốn hành nghề trông trẻ cần tốt nghiệp từ một trường dạy nghề được chính phủ thừa nhận hoặc vượt qua một kỳ thi quốc gia.

Lời kể của cha mẹ có con bị cô giáo trường Sen Vàng đánh.

Phiêu Linh

>>Cô giáo măng non sử dụng dép đánh vào mặt trẻ
>>Cơ sở măng non có thầy giáo sử dụng dép đánh trẻ bị đình chỉ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét