Tại buổi tọa đàm "Đẩy mạnh kiểm định chất lượng ĐH" được tổ chức vào ngày 10-2, những chuyên gia giáo dục quyết đoán việc thúc đẩy kiểm định sẽ buộc những trường phải thành thật với thông số báo cáo, đặc biệt là tỉ lệ việc khiến cho sinh viên (SV) sau tốt nghiệp.
Nhiều trường biến báo số liệu
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định uy tín, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT), đến nay tất cả những trường đại học việt nam đã hoàn thành báo cáo tự nhận định, những trường đang được nhận định ngoài. bên cạnh nhận định nhà trường, những chương trình đào tạo cũng được nhận định theo chuẩn trong nước cũng giống như quốc tế. đặc biệt, đội ngũ cán bộ chuyên dụng cho việc bảo đảm uy tín đang được sẵn sàng tương đối đầy đủ với hơn 700 người hoàn thành những khóa đào tạo kiểm định viên, trong đó gần 240 người được cấp thẻ kiểm định viên, đủ điều kiện để tham dự đoàn nhận định ngoài, đến nhận định ở những trường đại học.

Tuy nhiên, ông Mai Văn Trinh cho rằng cần chính trực nhìn nhận hoạt động kiểm định uy tín trong trường đại học còn những bất cập, cần cố gắng hơn. Do xu hướng lớn mạnh của xã hội, bộ lý tưởng hiện hành đang diễn đạt những bất cập, lạc hậu đối với đề nghị chung. trong khi đó, nhận thức, biến chuyển của cán bộ, giảng viên, SV những trường đại học ngày nay chưa đồng bộ, kèm theo uy tín báo cáo tự nhận định của nhà trường chưa có được đề nghị mong muốn, có những trường tốt cơ mà cũng có trường kém hơn.
GS Nguyễn Quý Thanh, tổng giám đốc tâm điểm Kiểm định uy tín giáo dục ĐHQG hà nội, cho hay Bộ GD-ĐT đã đề nghị những trường phải thực hiện 3 công khai cơ mà những trường đã biến báo thông số. Ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hội đồng trường đại học giao thông chuyên chở tphcm, cho hay trường đã hai lần được kiểm định (năm 2009 và 2016), thực tế cho thấy bộ lý tưởng hiện hành đã đang có nhiều chỉ tiêu không thích hợp. "Các trường đã chuyển sang đào tạo tín chỉ từ hồi trước cơ mà trong bộ lý tưởng này vẫn là đào tạo niên chế. Rồi những hoạt động về đoàn thể chiếm một tỉ trọng khá lớn trong những chỉ tiêu nhận định đã giảm chỉ tiêu nhận định của những chỉ số khác. những bài toán nóng ngày nay của những trường chẳng thể đề cập trong bộ lý tưởng này" - ông Long nói.
Ông Mai Văn Trinh quyết đoán bộ chỉ tiêu mới nhấn mạnh tới tính h-thốngt bảo đảm uy tín, chi tiết là h-thốngt bảo đảm uy tín bên trong của nhà trường hoạt động thế nào để những điều kiện bảo đảm uy tín phát huy hiệu nghiệm, qua đó từng bước hình thành phong tục uy tín trong nhà trường.
Cần sát sao tỉ lệ sinh viên có việc làm
Theo quy chế tuyển sinh 2017 của Bộ GD-ĐT, những trường phải công bố tỉ lệ này mới được phép tuyển sinh, chính bởi thế, một trong những nội dung cấp thiết được chú ý nhất ở buổi tọa đàm là việc công bố tỉ lệ SV có việc làm của những trường đại học trong năm 2018 như thế nào? Ông Nguyễn Văn Long chia sẻ để có thể lấy được thông số tuyệt đối thì phải có cơ chế "vét cạn". nghĩa là những trường phải điều tra được trăm phần trăm con số SV ra trường. cơ mà, bài toán đó là không tích cực với những trường vì thực tế mạng kỹ thuật thông tin của những trường chẳng thể làm được việc đó. bởi thế phải lấy mẫu và phải chọn mẫu như thế nào để tương đối đặc trưng chứ chẳng những chú trọng vào một chỗ. "Ví dụ trường tôi ngành kỹ thuật công trình giao thông, tỉ lệ tốt nghiệp có việc làm cao lắm. cơ mà nếu lấy mẫu mà lấy chỉ ngành đó thì không ổn vì có những ngành tỉ lệ có việc làm rất thấp" - ông Long cho hay.
Chuyên gia này cũng cho rằng những trường phải làm từng bước sau khi bộ đề ra đề nghị những trường công bố công khai tỉ lệ SV có việc làm. Đây cũng là động lực để những trường nâng cao uy tín đào tạo của mình.
Theo GS Nguyễn Quý Thanh, khi công bố những thông số 3 công khai hay tỉ lệ SV có việc làm, những trường khai báo thông số cao ngất ngưởng. bởi thế, trong công đoạn kiểm định, với những tâm điểm kiểm định sẽ phải tìm phiếu điều tra gốc, ví dụ như đề nghị cung cấp bảng đóng bảo hiểm cho cán bộ, giảng viên của trường hay thậm chí chạy lại thông số để chứng nhận độ thành thật hoặc thử hỏi vấn lại, thử hỏi vấn độc lập.
25 lý tưởng, 111 chỉ tiêu nhận định uy tín ĐH
Bộ GD-ĐT mới công bố dự thảo Quy định về Kiểm định uy tín cơ sở giáo dục ĐH. Dự thảo được triển khai xây dựng trên cơ nơi công sở lý tưởng của màng lưới những trường đại học ASEAN (AUN-QA) phát hành tháng 7-2016. Bộ lý tưởng gồm 25 lý tưởng, 111 chỉ tiêu, từng chỉ tiêu sẽ được nhận định theo thang 7 mức, nhận định tất cả hoạt động của một cơ sở giáo dục ĐH, được chia thành 4 nhóm: bảo đảm uy tín về mặt chiến lược (8 lý tưởng, 37 tiêu chí); bảo đảm uy tín về mặt h-thốngt (4 lý tưởng, 19 tiêu chí); bảo đảm uy tín về mặt thực hiện chức năng (9 lý tưởng, 39 tiêu chí); kết quả là hoạt động (4 lý tưởng, 16 tiêu chí).
Bộ GD-ĐT sẽ lấy quan điểm đóng góp rộng rãi của dư luận về dự thảo này, sau đó tiếp thu, điều chỉnh cho thích hợp để phát hành chính cống.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét