Và khi bàn về uy tín của giáo dục ĐH thì chúng ta cũng dễ dàng „chĩa mũi dùi" vào 2 cốt cán này để chúng ta quy bổn phận. cơ mà trong thực tế, chúng ta đã bỏ quên một cốt cán cấp thiết thứ 3 có vai trò quyết định đến uy tín giáo dục ĐH, đó chính là người dùng lao động hay nói cách khác là những doanh nghiệp. Một điều dễ nhận thấy nhất khi chúng ta nghiên cứu kỹ những nền giáo dục có uy tín cao toàn thế giới như Đức hay không nói đâu cho xa như Nhật, Hàn Quốc….chúng ta dễ dàng nhận thấy sự tham dự chủ động, rất nhiệt tình và có bổn phận của doanh nghiệp trong vai trò là người dùng lao động. Chính những doanh nghiệp có vai trò quyết định trong công tác nhận định uy tín nguồn nhân công, đề xuất lý tưởng, kinh nghiệm cấp thiết cũng giống như đề ra những dự báo về có nhu cầu nguồn nhân công trong mai sau. chẳng những thế, họ còn tham dự vào gần như tất cả công đoạn đào tạo từ công tác triển khai xây dựng chuẩn kinh nghiệm nghề nghiệp, triển khai xây dựng chương trình đào tạo, cộng tác của trường đại học trong công đoạn đào tạo (cung cấp những tương hỗ cấp thiết như ngân sách, trang thiết bị, chuyên gia, đào tạo – bổ dưỡng giảng viên, cung cấp những khóa tập sự cho sinh viên…), và cuối cùng thông qua những hiệp hội nghề nghiệp, nghiệp đoàn tham dự vào công tác nhận định uy tín nguồn nhân công đang được đào tạo.

Không phải tuyệt giao mà liên tiếp trong những năm 2012, 2013, 2014, những tổ chức quốc tế ở việt nam như hệ thống ngân hàng thế giới (World Bank), tổ chức lao động thế giới (ILO), Hiệp hội thương mại phương tây (EuroCham) đã liên tiếp đề ra những điều nhận xét cũng giống như cảnh báo về uy tín của nguồn nhân công việt nam trong ngữ cảnh Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (AEC) với một trong những nội dung chính yếu là tự do chuyển dịch lao động giữa những quốc gia trong khối AEC ngày càng định hình và đi vào hiện thực thì chính người lao động việt nam sẽ bị cạnh tranh ngay trên sân nhà. chẳng thể thoái thác một thực tế là chúng ta đang cố gắng cực nhiều, thậm chí làm mọi cách để nâng cao uy tín đào tạo như những trường cố gắng nhận định chương trình đào tạo của mình theo chuẩn AUN, thậm chí là ABET, còn Bộ GD-ĐT thì với vai trò chính yếu của mình cũng đã cố gắng cực nhiều nhằm tìm cách nâng cao uy tín của đội ngũ giảng dạy, đội ngũ quản lý… cơ mà, mọi cố gắng này chẳng thể thành công nếu không có sự cộng tác từ phía những doanh nghiệp.
Với góc nhìn của những nhà buôn bán, họ cần nhìn thấy những lợi ích mai sau mà họ gặt hái được nếu như họ tham dự sâu hơn vào công tác đào tạo nguồn nhân công. Vậy hãy cho họ thấy điều họ muốn thông qua những hành lang pháp lý, những quy định, buộc ràng giữa bổn phận và lợi quyền của doanh nghiệp khi họ tham dự vào công đoạn đào tạo. Và tôi luôn tin rằng đang có nhiều doanh nghiệp đang sẵn sàng để tham dự vào công đoạn đào tạo với một vai trò rõ rệt hơn và được nhìn nhận chi tiết hơn từ phía điều hành chính phủ của Bộ GD-ĐT.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét