Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Thụy Điển ban luật cấm đòn roi từ năm 1979 nhờ một bài phát biểu

Astrid Lindgren (1907-2002) là nữ văn sĩ người Thụy Điển lừng danh với nhiều tác phẩm văn học dành tặng trẻ con. không chỉ kể chuyện giỏi, bà còn ko dè dặt lên tiếng chống chọi cho công lý. Vào nhiều năm 1970, trừng phạt thể chất là một phần của quá trình giáo dục trẻ. cơ mà, Astrid không nghĩ vậy. Bà tin chắc đòn roi đem lại ảnh hưởng tiêu cực cho sự phát triển tâm lý lành mạnh.

Năm 1978, trong một buổi lễ nhận giải Hòa Bình danh giá ở Đức, Astrid có bài diễn thuyết nổi tiếng toàn cầu. áp dụng những từ ngữ đơn giản, bà đưa ra bạo lực ảnh hưởng xấu đến thế giới như cỡ nào và nhiều mầm mống này đã lộ diện từ thuở ấu thơ. Một đứa trẻ nhận được bài học thứ nhất từ bố mẹ thông qua bạo lực sẽ tin rằng mọi vấn đề đều được xử lý bằng phương pháp đó.

Bài phát biểu của Astrid gây tranh cãi gay gắt tại Thụy Điển và Đức về sự trừng trị thể chất. Năm 1979, Thụy Điển trở lên thành quốc gia trước nhất toàn cầu hoàn toàn cấm nhục hình đối với con trẻ trong trường học và ở nhà.

Ngày 16/1, Bright Side đăng lại một phần bài phát biểu dấu ấn của Astrid Lindgren.

thuy-dien-ban-luat-cam-don-roi-tu-nam-1979-nho-mot-bai-phat-bieu

Astrid Lindgren cùng nhiều cháu trong kỳ nghỉ năm 1968 ở Tallberg, Thụy Điển. 

"Là các con người sống trên hành tinh này, chúng mình đã và đang lạm dụng bạo lực và chiến tranh, nền hòa bình mỏng mảnh thi thoảng có tồn ở liên tục bị tai hại.

Đây có phải là thời kỳ chúng mình nên tự hỏi bản thân liệu có thói xấu nào thuộc về bản chất của con người đã liên tục dẫn đến bạo lực? chúng mình đều mong muốn hòa bình. Vậy sẽ có khả năng nào để thay đổi một cách cơ bản điều này trước khi quá muộn?

Tôi luôn tin rằng chúng ta nên bắt đầu từ trẻ nhỏ. nhiều đứa trẻ hôm nay sẽ là người vận hành thế giới. Chúng sẽ đặt ra quyết định liên quan đến chiến tranh và hòa bình, hình thái xã hội mà chúng muốn có. Chúng sẽ muốn một xã hội mà trong số đó bạo lực tiếp tục lớn mạnh, hoặc một xã hội mà mọi người sống trong hòa bình và tình anh em.

Tôi nhớ lại ngày còn bé mình đã sốc như cỡ nào lúc chợt nhận ra chính con người quyết định khí số quốc gia và thế giới, chứ ko phải những vị thần có thể có khả năng vượt trội và trí não sáng suốt. Họ là những con người sở hữu nhiều điểm yếu tương tự như tôi. cơ nhưng mà họ có quền hạng, và ở bất cứ thời đoạn nào cũng có thể nêu ra quyết định cấp thiết tùy hứng cảm bất chợt của mình.

Chỉ có thể rút ra một tóm lại. căn số của thế giới được quyết định bởi nhiều cá nhân. thành ra, tại vì sao toàn bộ con người không thể đều tốt đẹp và có tinh thần tốt? vì sao lại có quá phần lớn mọi người không muốn gì ngoài bạo lực và quyền hành? Có phải phần ác quỷ tồn tại bẩm sinh trong một số người?

Tôi không tin vào điều đó. trí tuệ là bẩm sinh, tuy nhiên mỗi đứa trẻ không thể sinh ra với một hạt giống tự động nảy mầm thành tốt hay xấu. Điều gì quyết định một đứa trẻ sẽ phát triển thành người ấm áp, dễ gần, đáng tin tưởng, giàu tình cảm hay trở lên thành một con sói cô độc, vô tình, đang tâm? hầu hết phụ trực thuộc việc tất cả chúng ta mang con ra thế giới và dạy về ái tình hay đưa chúng về nhà để đòi hỏi về tình ái. Người ta chỉ học từ các người mà mình mến yêu. Một đứa trẻ được che chở bởi ái tình và yêu mến bố mẹ sẽ học từ họ thái độ yêu dấu sinh hoạt, đồng thời giữ thái độ đó suốt cuộc đời.

Tôi muốn gửi đến nhiều người đang kêu gọi kiểm soát trẻ bằng đòn roi các lời mà một bà lão đã nói với tôi. Bà trở thành một người mẹ vào hồi xã hội quan niệm "thương cho roi cho vọt". Bà không thật sự tin vào điều đó, tuy thế một ngày khi cậu con trai nghịch ngợm, bà quyết định phạt con lần thứ 1 trong đời. Bà bảo con ra ngoài tìm que hoặc cây gậy mềm. Cậu bé đi tìm một khi lâu, cùng tận quay trở lại, dầm dề nước mắt: "Con không thể tìm thấy gậy, nhưng mà đây là hòn đá, mẹ có thể ném con".

Lúc đó, bà bật khóc vì hiểu ra các gì đàn ông đang chờ đón. Cậu hẳn phải có nghĩ suy: "Mẹ muốn làm đau mình, và mẹ có thể ném đá vào người mình thay cho roi".

Bà ôm lấy con và cả hai cùng khóc. Rồi bà đặt viên đá con nhặt được lên thây kệ bếp như một lời tự hứa với bản thân vào hồi đó, đừng bao giờ sử dụng bạo lực với trẻ em!

Tuy vậy, nếu chúng ta nuôi dạy trẻ mà không có bạo lực và ko bó buộc, liệu chúng ta có tạo thành một thế hệ con người chung sống trong hòa bình vĩnh cửu? Chỉ nhiều tác giả viết sách cho trẻ em mới đủ giản đơn để tin vào điều đó! Tôi thấy rõ rằng đó sẽ là một Utopia (xã hội lý tưởng). đương nhiên, còn các y.tố khác trong thế giới gian nan này mà tất cả chúng ta cần thay đổi để có được hòa bình. dù thế lúc này, dù rằng ko có chiến tranh, vẫn có quá những điều tàn bạo và bạo lực đang diễn ra toàn cầu, và nhiều đứa trẻ của chúng ta không bị che mắt trước các điều đó. Chúng nhìn thấy, nghe thấy và đọc về nó hàng ngày, và ko còn hồ nghi gì về việc cuối cùng chúng sẽ tin rằng bạo lực là trạng thái tự nhiên của mọi việc. ko phải tất cả chúng ta nhỏ nhất cũng có thể làm gương, cho chúng thấy còn cách khác để sống ngay tại mỗi g/đình hay sao?

Có lẽ ai cũng cần một hòn đá nhỏ trên kệ thây bếp như một lời nhắc nhở thường xuyên cho bản thân và cho con em của mình: Đừng bao giờ dùng bạo lực!

A. Lindgren"

Phiêu Linh

>>Giáo viên cho hơn 40 học trò tát nam sinh lớp 4 vì nói bậy
>>Cô giáo dán băng keo bịt miệng học sinh vì mất trật tự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét