Thứ Hai, 30 tháng 1, 2017

Nam sinh người Mông ăn mì tôm dành tiền nghiên cứu khoa học

Là con thứ ba trong gia đình 9 người con ở xã Đứa Mòn, một xã đặc biệt trở ngại của huyện Sông Mã (Sơn La), Vàng A Mẻ đặt mục đích phải đi học đại học, phải đang có nhiều bằng khen để làm gương cho những em. Tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cả nước năm nay, A Mẻ là sinh viên độc nhất nghiên cứu độc lập giành hạng nhất. 

nam-sinh-nguoi-mong-an-mi-tom-danh-tien-nghien-cuu-khoa-hoc

Vàng A Mẻ cố gắng giành những bằng khen để làm gương cho những em cố gắng học tập. Ảnh: Thanh Tâm

A Mẻ chia sẻ, mỗi ngày chứng kiến cảnh canh tác lạc hậu của cư dân địa phương nên cậu cố gắng thi vào ngành Nông học của Đại học Tây Bắc. Ngay từ năm nhất đại học, nam sinh người Mông đã chủ động đến gặp giảng viên xin làm chủ đề nghiên cứu khoa học.

Cậu chọn đề tài điều tra thành phần loài cây thuốc bản địa và kinh nghiệm sử dụng cây thuốc của cộng đồng dân tộc Mông ở địa phương bởi thực tế bà con nơi cậu cam go phá rừng làm nương những khiến cây thuốc quý mất dần. Trong hơn hai năm, A Mẻ thu thập được 42 kinh nghiệm sử dụng cây thuốc. "Nhiều người nghĩ việc làm này đơn giản, chỉ là nghe và ghi chép, cơ mà đích thật cực khó khăn", A Mẻ nói.

Ngoài việc nghiên cứu cực nhiều tài liệu, chàng trai sinh năm 1995 phải trực tiếp đi thực địa. Quãng đường từ trường tới xã Đứa Mòn dài 150 km. cá nhân dân trong xã lại sống trên những quả đồi cách xa nhau khiến giao thông gặp những trở ngại. Có hôm trời mưa, A Mẻ bách bộ qua mấy quả đồi với đường đất lầm lội và cực nhiều vắt. Đến nơi, gặp những ông lang bà mễ khó tính, không truyền kinh nghiệm sử dụng cây thuốc, cậu rất buồn.

"Họ không chia sẻ, em buồn lắm cơ mà phải cố gắng nài nỉ. Có hôm em phải ngồi cả ngày ở nhà một ông lang, chuyện trò với ông để ông hiểu em chỉ là một sinh viên Nông học, muốn nghiên cứu để ghi chép lại nhằm bảo tồn", A Mẻ nói và cho hay tất cả ông lang bà mễ trong xã đều nghĩ em xin kinh nghiệm để chuyên dụng cho hoạt động thương mại.

Chi phí chuyên dụng cho nghiên cứu cũng là một trở ngại lớn đối với A Mẻ. Để nuôi 9 người con ăn học, cha mẹ đã phải khó nhọc quanh năm, em chẳng thể xin thêm tiền cho hoạt động nghiên cứu khoa học của mình. "Thỉnh thoảng em đi phụ việc vào chủ nhật để có thêm tiền lương, cơ mà không có nhiều. đang có nhiều hôm cả ngày em chỉ ăn một gói mì tôm để tiết kiệm tiền. những khi thiếu tiền quá thì cô chỉ dẫn cho mượn", A Mẻ chia sẻ.

nam-sinh-nguoi-mong-an-mi-tom-danh-tien-nghien-cuu-khoa-hoc-1

Khoảnh tự khắc được trao hạng nhất cuộc thi "Sinh viên nghiên cứu khoa học" là đáng nhớ nhất trong đời sinh viên của Vàng A Mẻ. Ảnh: Thanh Tâm

Tuy trở ngại những cơ mà A Mẻ cũng đang có nhiều kỷ niệm vui trong công đoạn nghiên cứu khoa học. Trong một lần đi thực địa, em gặp cư dân đi làm nương sơ sẩy phát dao khá sâu vào chân. Từ kinh nghiệm đã thu thập được, em sử dụng lá cây dây sữa đắp cho anh này. "Một tuần sau, vết thương lành hẳn, anh điện cảm ơn em cực nhiều. đó là động lực khá lớn với em", A Mẻ nói.

TS Vũ Thị Liên, giảng viên chỉ dẫn nghiên cứu khoa học, điều nhận xét A Mẻ đôn hậu và cần cù. gia đình đặc biệt trở ngại cơ mà em luôn cố gắng trong học tập. Ngay từ năm nhất, A Mẻ đã chủ động đến nhờ cô giúp nghiên cứu khoa học. Có lần cô cho A Mẻ một chiếc áo ấm cũ, em cảm ơn không dứt và rất quý chiếc áo đó vì bản thân không đang có nhiều áo quần đi học.

Với A Mẻ, cô Liên là người dẫn đường có ảnh hưởng lớn nhất đến việc học tập của em. chẳng những chỉ dẫn nghiên cứu khoa học, cô còn giúp em cực nhiều trong cuộc sống, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nói về dự báo mai sau, nam sinh người Mông cho hay sẽ tiếp tục lớn mạnh chủ đề nghiên cứu khoa học, thu thập thêm lớn hơn những kinh nghiệm sử dụng cây thuốc quý để bảo vệ. Ngoài ra, A Mẻ đang thực hiện nghiên cứu nhân giống một vài cây có nguy cơ tuyệt chủng, như cây ngũ gia bì gai.

Về mai sau xa, sau khi tốt nghiệp đại học, A Mẻ sẽ trở lại cội nguồn, chỉ dẫn bà con cách sản xuất nông nghiệp mới, cách canh tác vững bền trên đất dốc để thoát nghèo, nâng cao tinh thần của cư dân về bảo vệ tài nguyên rừng. 

Thanh Tâm

>>Từ cậu bé làm đồng đến giáo sư lừng danh ở Mỹ
>>8 chủ đề đạt hạng nhất 'Sinh viên nghiên cứu khoa học'
>>Nam sinh du học miễn phí bằng những chương trình quốc tế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét