Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Bỏ việc lương cao để lớn mạnh giáo dục cho con trẻ nghèo

Đó là anh Huỳnh ấm cúng (30 tuổi), tổng giám đốc Teach For Vietnam (TFV) - một công trình giáo dục phi tiền lãi, có nơi công sở nơi công sở ở tphcm.

Quyết vào ĐH Harvard sau khi… xem phim

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghề giáo nên từ nhỏ anh Huỳnh ấm cúng được quan tâm chu đáo chuyện học hành. Sau 12 năm liên tiếp với thành tích học sinh giỏi, anh dễ dàng thi đỗ vào trường đại học Quốc gia tphcm với số điểm khá cao. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp ĐH ngành quản trị buôn bán trường này, anh được nhận vào làm kế toán cho Intel việt nam qua những đợt thử hỏi vấn khắt khe.

Được công tác cho một doanh nghiệp lớn như Intel việt nam với tiền lương cao hàng nghìn USD/tháng là hoài vọng của những bạn teen, cơ mà chỉ sau một trong những năm anh Phúc lại xin thôi việc để làm tình nguyện viên chương trình giải phẫu nụ cười việt nam. Ngoài thời gian công tác, anh cùng bạn hữu lập nhóm tự ôn những văn bằng với mục đích xin học bổng du học.

Thạc sĩ Huỳnh ấm cúng từ bỏ lương cao hướng tới giáo dục cho con trẻ nghèo
Thạc sĩ Huỳnh ấm cúng từ bỏ lương cao hướng tới giáo dục cho con trẻ nghèo

Sau một trong những năm lấy được những văn bằng cấp thiết, anh Phúc nộp giấy tờ trường đại học Missouri (Mỹ) và được cấp học bổng thạc sĩ quản trị buôn bán. khi gần kết thúc khóa học, trong dịp lông bông trên mạng internet tìm tài liệu, anh tình cờ đọc được thông tin tuyển sinh của trường đại học Harvard. "Đọc thông tin xong, tôi cũng chưa có ý định nộp giấy tờ vào trường đại học Harvard. cơ mà sau khi xem một bộ phim mang tên "Chuyện tình Harvard" của Hàn Quốc, trong đó chương trình mà 2 nhân vật chính trong phim đang học ở ĐH Harvard có tương hỗ tích cực cho người nghèo và cộng đồng nên tôi quyết định nộp giấy tờ trước 2 tuần hết hạn. cũng giống như ở ĐH Missouri, lần này tôi lại may mắn được nhận học bổng toàn phần thạc sĩ cơ chế công ở ĐH Harvard", anh Phúc nhớ lại.

Vì con trẻ nghèo

Năm 2015, trở lại nước sau 4 năm du học Mỹ, anh Phúc được mời làm điều hành ở Grab ở tphcm với mức lương hơn 5.000 USD/tháng. Vậy cơ mà làm được 3 tháng, anh lại xin thôi việc. bây giờ, những đồng nghiệp hiềm nghi anh tìm thấy một việc làm khác lương cao hơn nên bỏ. cơ mà thực tế anh lại làm một việc "không giống ai".

Anh Phúc trong một buổi giới thiệu công trình Teach For Vietnam cho những bạn teen ở TP HCM
Anh Phúc trong một buổi giới thiệu công trình Teach For Vietnam cho những bạn teen ở TP HCM

"Được mời vào công tác với mức lương cao như vậy cơ mà tôi chẳng thấy mình vui chút nào. Ban ngày vẫn thú vị công tác bình thường cơ mà đến đêm giấc ngủ chấp chới, như có điều gì đó thôi thúc mình. Sau những đêm trằn trọc, tôi nhớ lại người bạn chung lớp ở ĐH Harvard đang tham dự công trình Teach For America (đối tác của Teach For All - tổ chức giáo dục phi tiền lãi quốc tế có mặt trên thị trường năm 1989, hiện có 40 cộng tác trên toàn cầu) nên thử nghiên cứu. Tháng 10-2015, tôi quyết định thôi việc và viết một bức thư cho Teach For All với ý định triển khai thực hiện TFV và đến năm nay được họ chấp nhận cộng tác với chúng tôi", anh Phúc tâm sự.

Theo anh Phúc, TFV là công trình nhằm góp một phần mang tới một nền giáo dục hoàn thành, bình đẳng và thực tế trong kỷ nguyên mới ở trường học cho con trẻ việt nam, thông qua việc tuyển chọn những hạt giống xuất sắc nhất từ đa ngành nghề cơ mà giỏi tiếng Anh. trong đó, mục đích cấp thiết nhất là giúp con trẻ nghèo ở những vùng trở ngại nên chương trình sẽ không mất tiền cho người học.

Trước mắt, công trình sẽ đào tạo đội ngũ có kinh nghiệm sư phạm và kinh nghiệm mềm, sau đó sẽ đưa họ đến dạy một vài môn học toàn thời gian. 2 năm đầu là thử nghiệm môn Tiếng Anh ở những trường Tiểu học và THCS ở những vùng trở ngại. Kinh phí để công trình hoạt động là từ quỹ công trình, do những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp.

Mô hình công trình Teach For Vietnam
Mô hình công trình Teach For Vietnam

"Nếu những nhân công giỏi từ đa ngành cùng hướng vào tương hỗ thì tôi tin giáo dục việt nam sẽ đang có nhiều bước đột phá khá lớn. Ngoài ra, trong phương pháp giảng dạy truyền thống ngày nay ở nước ta, thầy giáo là tâm điểm nên học sinh rất thụ động, khiến cho chán học và mất dần tư duy sáng tạo. Với TFV, chúng tôi đặt học sinh vào tâm điểm và giúp những em phát huy hết tiềm năng của mình. mục đích của công trình là đánh thức niềm đam mê học tập trong những em cũng giống như giúp những em định hướng, triển khai xây dựng mục đích, tăng khả năng suy luận lẫn sáng tạo, những kinh nghiệm mềm cần thiết", anh Phúc phân tích.

Được biết, cuối năm nay, công trình TFV đã nhận được sự tán thành của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo – đào tạo và chấp nhận triển khai thực hiện thí điểm công trình ở tỉnh Tây Ninh từ tháng 2-2017, tức sau tết nguyên đán này.

Đức Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét