Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Nguyễn Ngọc Duy: Cười mà s��ng

Không buông xuôi

Nguyễn Ngọc Duy (SN 1988, quê Đắk Lắk) là một gương mặt thân quen của sóng phát thanh và những chương trình truyền hình về giáo dục kinh nghiệm sống, tư vấn tâm lý ở tphcm. Anh được sinh viên, học sinh thương yêu bởi cá tính giảng dạy tươi trẻ, hài hước, thân quen. cơ mà với không ít bệnh nhân, điều dưỡng của bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương và BV Chợ Rẫy (TP HCM), Duy là bệnh nhân thân quen bởi 7 năm nay, cứ 3 giờ, anh lại một mình người lái xe đến đây chạy thận lọc máu.

Duy kể rằng tai họa đã dồn dập ập đến với gia đình anh vào năm 2011. Đang đi tập sự ở Bà Rịa - Vũng Tàu, chàng sinh viên Khoa Tâm lý - Giáo dục trường đại học Sư Phạm tphcm sửng sốt ói ra máu, được bạn hữu đưa đi cấp cứu. nằm tại Bà Rịa 2 ngày, Duy xin xuất viện rồi một mình đón xe lên BV Chợ Rẫy điều trị. Anh bị chẩn đoán suy thận công đoạn cuối, lao phổi, suy tim, viêm khớp và phải giải phẫu gấp.

Đó là khoảng thời gian đầy trở ngại với Duy và gia đình vì cùng thời điểm này, mẹ anh đang đưa em trai kế ra Thừa Thiên - Huế trị bệnh. Ba Duy đang ở Buôn Ma Thuột chăm sóc em trai út bệnh nặng, phải gửi con cho họ hàng lên tphcm. ở cùng Duy 5 ngày trong viện, mái tóc đen của người cha đã bạc màu trắng. Hình ảnh ấy khiến anh nhớ suốt đời.

 không ai mới sinh ra đã mạnh mẽ. chúng ta phải luyện tập mỗi ngày. mỗi ngày cố gắng chút đỉnh, rồi sẽ lớn lên.

"Không ai mới sinh ra đã mạnh mẽ. chúng ta phải luyện tập mỗi ngày. mỗi ngày cố gắng chút đỉnh, rồi sẽ lớn lên."

Để lo kinh tế cho con nằm viện, ba Duy phải trở lại quê tiếp tục làm phụ hồ. Ông bị 2 vụ tai nạn liên tiếp. Một đêm, trộm vào nhà khoắng sạch vật dụng, kể cả cái lồng chim của đứa em út, trước sự bất lực của người cha đang nằm bó bột trên giường. gánh nặng lo toan chồng chất đè lên vai người mẹ quanh năm đôn hậu, ít nói, chỉ ở nhà nội trợ.

Thấy mẹ Duy liên tiếp đi đi, về về gần 400 km để vừa chăm sóc chồng ở quê vừa chăm con nằm viện, những người bạn cùng lớp đã hùn tiền thuê một căn phòng cạnh chỗ anh trọ. mỗi ngày, anh chị thay phiên nhau đến ở để đưa Duy đi lọc máu và chăm sóc. Quanh anh khi nào cũng thường trực 4-5 người bạn. Ngày Duy chuyển từ BV Chợ Rẫy sang BV Nguyễn Tri Phương, một đoàn sinh viên rồng rắn vào phòng cấp cứu, người ôm chăn gối, người cầm túi đồ, người bóp chân tay, người dìu đỡ anh.

Năm 2012, Duy bị tràn dịch màng phổi nặng, hít thở cũng thấy cực hình. "Lúc ấy, cảm giác buông trôi sẽ nhẹ nhàng hơn là tiếp tục chiến đấu cơ mà trong đầu tôi khi nào cũng tự biết "Không được buông! chẳng thể buông...". Tôi cứ lầm bầm như thế rồi hôn mê không biết gì nữa. khi tỉnh dậy đã là 20 ngày sau đó" - Duy nhớ lại.

Điều trị được một thời gian, công dụng phụ của thuốc đã khiến đôi mắt Duy mờ đi. "Ngày đầu tiên, tôi thức giấc bỗng thấy mọi thứ xung quanh cứ nhòe nhòe. Ngày thứ hai, ngủ dậy tôi thấy mọi thứ chừng như mờ hẳn. Tôi sợ đích thật, không dám ngủ thêm vì sợ rằng khi mình ngủ, mắt sẽ không còn nhìn thấy nữa. Và rồi ngày thứ 3, mắt tôi mờ dần...". Suốt hơn nửa năm sau đó, Duy không nhìn thấy ánh sáng.

Sau biến cố tưởng như chết đi sống lại, Duy lại tiếp tục đi học, tốt nghiệp ĐH và tham dự giảng dạy, tư vấn về tâm lý.

Người truyền lửa

Bảy năm nay, đều đặn 2 lần mỗi tuần, Nguyễn Ngọc Duy đến BV chạy thận từ mờ sáng nhằm duy trì sự sống. Năm giờ chạy thận trong BV đối với những bệnh nhân khác có thể là quãng thời gian chết cơ mà với Duy, đó là cơ hội để anh sẵn sàng giáo án, lên sáng kiến, sắp đặt việc điều hành những nhóm tư vấn tâm lý...

Hiện nay, Duy đang thỉnh giảng ở trường đại học Sư phạm tphcm, trường đại học Văn Hiến; cộng tác lĩnh vực tham mưu với tâm điểm đào tạo và chăm sóc tinh thần sáng kiến Việt. Ngoài ra, hàng tháng, làng nhàng anh báo cáo chuyên đề 40 buổi theo lời mời của những trường học, doanh nghiệp. doanh nghiệp Khơi Nguồn do Duy có mặt trên thị trường hoạt động hơn 1 năm nay trong lĩnh vực truyền thông tâm lý, giảng dạy, viết sách, nghiên cứu khoa học... cũng ngốn khá là nhiều thời gian của anh.

Gặp Duy khi nào cũng thấy thật bận rộn và tràn đầy những sáng kiến. Một ngày công tác của anh có thể bắt đầu từ 8 giờ đến 23 giờ. Mới thấy Duy đội mưa đi huyện Cần Giờ giảng bài thì vài hôm sau, anh đã hiện diện ở miền Tây tư vấn cho những em nhỏ vùng lũ. Sau những buổi chuyện trò của Duy, không hiếm gặp cảnh học sinh vây lấy thầy ra tận cổng trường để mong giữ anh ở lại lâu hơn.

Lịch công tác dày đặt nên có khi Duy thấy quá tải, thân thể xụi lơ như một quả bong bóng xì hơi. bây giờ, anh đành điều chỉnh lại lịch công tác, dành thời gian toạ thiền vào buổi sáng và tối để nạp thêm năng lượng. Hiểu về thân thể, chọn chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục đều đặn là bí quyết để Duy duy trì sức khỏe.

Đã đề ra mục đích cho thêm những lần 7 năm cơ mà Duy cho rằng anh cảm nhận chu toàn niềm vui trong từng việc làm chứ chẳng phải là cái đích cuối cùng. Phương châm "Cứ vui cười mà sống" của mẹ cũng là động lực để anh vững tin ở mai sau. "Không ai mới sinh ra đã mạnh mẽ. chúng ta phải luyện tập mỗi ngày. mỗi ngày cố gắng chút đỉnh, rồi sẽ lớn lên. mỗi ngày cố gắng chút đỉnh sẽ cho ta cách mạnh mẽ vượt qua khó khăn" - chàng trai có nụ cười rất hiền này chia sẻ.

sống một ngày đáng một ngày

Trong năm qua, Nguyễn Ngọc Duy đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ. Cận Tết, những hoạt động tư vấn, báo cáo chuyên đề và tham dự những chương trình truyền thông chiếm phần lớn thời gian của anh. cơ mà, Duy vẫn cố gắng hoàn thành bộ sách 9 cuốn về kinh nghiệm sống.

Sức sống của chàng trai Tây Nguyên này khiến PGS-TS Trần Thị Thu Mai, nguyên quyền Trưởng Khoa Tâm lý - Giáo dục trường đại học Sư phạm tphcm, cảm động. "Duy đang có nhiều bệnh trong người cơ mà rất nghị lực, có bản lĩnh sống, bổn phận trong việc làm. Dù có 1 ngày để sống Duy cũng sẽ sống nhiệt tình. Em có kinh nghiệm truyền đạt cự kỳ tốt, là người truyền lửa, mang tới nhựa sống cho những sinh viên" - PGS-TS Mai điều nhận xét.

Tết này với Duy cũng giống như những Tết trước, đó là dành trọn thời gian cho gia đình. Duy tâm sự mình bị ám ảnh bởi ánh mắt của mẹ mỗi lần anh về thăm nhà rồi lại ra đi. "Mỗi năm chúng ta về nhà 1-2 lần vào dịp lễ, Tết. Cuộc đời còn lại, chúng ta rồi sẽ về nhà thăm mẹ được mấy chục lần? Ánh mắt của mẹ đã theo suốt tôi nên khi sắp đặt được thời gian, tôi đều cố gắng trở lại, dù chỉ 1-2 ngày" - anh thổ lộ.

Trong năm 2017, Duy sẽ dành những tâm lực cho việc làm ở một tổ chức phi chính phủ chuyên chăm sóc con trẻ bị xâm hại tình dục. Ngoài ra, Duy còn gia tăng những hành trình đến vùng sâu, vùng xa để giáo dục, truyền thông cho con trẻ biết cách bảo vệ mình trước nạn xâm hại tình dục.

Và tháng 3 năm nay, Duy sẽ đăng ký học tiếp lên tiến sĩ...

Có một loài chim không chân, cứ bay mãi không ngừng. khi mệt, chúng ngủ trong gió và chỉ dừng lại lần độc nhất trong đời. Đó cũng là lần chúng chia tay cuộc sống…

AN NHIÊN, ảnh: hoàng triều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét