Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Cách chắt chiu một bạc tỷ của vợ chồng thầy giáo Mỹ

Joe và Ali Olson đều ngoài 30 tuổi. Dù còn trẻ, cả hai quyết định bỏ việc làm dạy học ở trường quốc lập từ tháng 8/2015 sau 8 năm làm nhà giáo, theo Independent ngày 27/1. 

Làm thế nào để nghỉ hưu sớm khi là thầy giáo trường quốc lập? chìa khóa là giảm trừ phí tổn cuộc sống và tìm cách xoay trở tốt. 

Vợ chồng Olson gặp nhau vào năm 2004 khi cả hai cùng là sinh viên đại học. Họ kết hôn vào kỳ nghỉ đông năm học cuối cấp. Ngay khi ra trường, họ chuyển đến Las Vegas, nơi Joe nhận vị trí giảng dạy cho tổ chức phi tiền lãi Teach For America (TFA). Ali bắt đầu làm thầy giáo dự phòng và sau đó cũng trở thành thầy giáo TFA, dạy tiếng Anh ở trường trung học địa phương. 

"Điều may mắn là phí tổn cuộc sống ở Las Vegas thấp, cơ mà lương thầy giáo cũng thấp", Ali chia sẻ.

cach-danh-dum-mot-trieu-do-cua-vo-chong-giao-vien-my

Sau 8 năm dạy học và tìm cách chắt chiu, vợ chồng Joe và Ali hiện có đủ kinh tế để thực hiện mục đích du lịch thế giới với con gái một tuổi. 

Họ nắm bắt bất kỳ cơ hội kiếm tiền nào khác như dạy hè, điều hành câu lạc bộ, dạy kèm sau giờ học. Joe giảng giải: "Đó là tỷ lệ phần trăm hình thành khác biệt lớn. Nếu bạn đang kiếm được mức lương chính là 35.000 đôla, bạn nhận dạy hè ở trường và kiếm được thêm 3.500 đôla. Điều này có nghĩa lương của bạn đã tăng 10%". Sau một vài năm, họ đã tăng 50% tiền lương dựa trên những vị trí bổ sung ngoài việc làm chính.

Hai vợ chồng hiểu ra muốn độc lập ngân sách để có thể tự do đeo đuổi giấc mơ bất cứ lúc nào mình thích. Họ tiếp tục sống giản dị, tiết kiệm khoảng 75% tiền lương.

Đến năm 2008, họ mua được dậm chân tại chỗ sản đầu tiên ở Vegas. Vài năm sau, vợ chồng Olson có thêm 14 dậm chân ở chỗ sản. Dù không tránh khỏi mất tiền do suy thoái ngân sách, dần dần họ cũng bắt nhịp được với thị trường và của cải bắt đầu mang tới tiền lãi ổn định. 

Nhà Olson tốt nghiệp đại học với tổng nợ sinh viên là 30.000 đôla, một khoản tiền không nhỏ. Nhờ học phí thấp, sự tương hỗ từ người nhà và lối sống thanh đạm, họ đã biến con số này thành nhỏ khi thanh toán nợ mau chóng.

Mặc dù kiếm được tổng tiền lương là 80.000 đôla mỗi năm từ giảng dạy, cộng thêm những khoản tiền lương từ dạy hè, dạy kèm, vợ chồng Olson cố gắng chi tiêu chỉ 20.000 đôla mỗi năm, bởi thế có thể tiết kiệm và tiếp tục đổ vào dậm chân ở chỗ sản. 

cach-danh-dum-mot-trieu-do-cua-vo-chong-giao-vien-my-1

Gia đình Olson ở Chiang Mai, Thái Lan. 

Joe chia sẻ trên Business Insider về lối sống tiết kiệm: "Chúng tôi không đổi xe và chính yếu là ăn uống ở nhà, rất hiếm khi sử dụng bữa ở ngoài. gia đình và bạn hữu hỏi bao giờ thì chúng tôi chuyển vào sống tại một trong những căn nhà ba phòng ngủ, rộng 1.800 feet vuông. Hai vợ chồng vẫn cảm giác thư thái với căn nhà nhỏ bé của mình, đơn giản là chúng tôi tìm thấy niềm vui, và chỉ cần như vậy là đủ". 

Một phần ba dậm chân ở chỗ sản của nhà Olson ở Las Vegas, ngoài ra họ còn mua ở Michigan, Vermont, và Bắc Carolina. khi thị trường đảo ngược, giá trị của cải của họ gia tăng mau chóng. 8 năm sau khi đến Vegas, của cải ròng của họ đạt hơn một triệu đôla. 

Dù rất ham thích việc giảng dạy, cả Joe và Ali đều có mục đích khác để đeo đuổi, trong đó có du lịch và triển khai xây dựng một gia đình. "Dạy học tuyệt vời, cơ mà đây là thời gian chúng tôi quyết định bắt đầu một cuộc phiêu lưu mới", Ali viết trên blog Adventuring Along khi bắt đầu sửa soạn đồ cho cuộc hành trình du lịch loanh quanh thế giới. 

Họ bắt đầu bằng cách bách bộ 500 dặm ở El Camino de Santiago, sau đó bách bộ phương tây trước khi dừng chân ở Istanbul 3 tháng để sinh em bé Annabelle vào tháng 1/2016. gia đình ba người tiếp tục du lịch từ phương tây đến Australia và Đông Nam Á. Họ nắm quyền kiểm rà soát của cải cho thuê từ nước ngoài và Ali bắt đầu viết tiểu thuyết lãng mạn từ sau khi nghỉ dạy. 

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét