Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Thầy giáo 9x đào tạo những học sinh giỏi quốc gia

Thầy Trần Quốc Luật (26 tuổi, thầy giáo trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) gây ấn tượng với người đối diện bởi vẻ cởi mở, khung mặt sáng, nụ cười tươi.

Sinh ra trong gia đình làm nông ở huyện miền núi Hương Sơn, từ ngày học cấp ba, Luật luôn học giỏi nhất nhì khối. Năm lớp 11 ở trường THPT Cao Thắng, khi tham dự học bổ dưỡng dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Luật hoài vọng một ngày có thể trở thành nhà giáo truyền đạt kiến thức cho thế hệ sau.

Năm 2009, Luật nộp giấy tờ vào ngành sư phạm Toán (Đại học Vinh), đậu thủ khoa với 26,5 điểm. Chàng sinh viên miền sơn cước đặt cố gắng rút ngắn thời gian học từ 4 năm xuống 3 năm dành ra trường trước thời hạn.

"Ngày ấy mình muốn thử limited của bản thân, xem có làm được hay không. Do lịch học chằng chịt nên bản thân phải tận dụng tối đa thời gian rảnh", Luật nói và cho hay đã hoàn thành dự báo đề ra. Năm 2012 cậu đạt điểm hay nghiệp 3,68, lấy tấm bằng xuất sắc của Đại học Vinh.

thay-giao-9x-dao-tao-nhieu-hoc-sinh-gioi-quoc-gia

Thầy giáo Trần Quốc Luật. Ảnh: Đức Hùng

Được những ngôi trường mời về dạy học, cuối cùng Luật chọn THPT chuyên Hà Tĩnh. Được cắt cử vào tổ Toán, cáng đáng lớp 10, ngày đầu thầy giáo trẻ rất bỡ ngỡ. Năm thứ hai, Luật được tin cẩn cắt cử chủ nhiệm lớp 10. "Mình mới ra trường 2 năm mà được giao chủ nhiệm ở một ngôi trường tiếng tăm, điều này phá vỡ mọi quy luật", Luật chia sẻ.

So với tuổi học sinh thì tuổi của thầy không chênh nhau là bao, bởi thế học sinh hay gọi thầy thân mật là "anh trai", còn thầy xem trò như em để dễ dàng chia sẻ. Thầy giáo trẻ luôn giữ quy tắc truyền sự nhiệt huyết, đam mê cho trò và đặt mình vào vị trí của trò để hiểu được tâm lý.

"Mình luôn sử dụng phương pháp dạy học mới như tận dụng tối đa ưu thế của kỹ thuật thông tin, thường lên những diễn đàn Toán học tìm những cách giải, bài toán hay về truyền đạt lại", nam thầy giáo chia sẻ.

"Cách dạy của thầy Luật không theo một mô típ nào, đến giờ Toán, tất cả mọi người đều chăm chú và cảm giác thời gian trôi qua khá nhanh. Chúng em cảm nhận ở thầy giáo trẻ sự nhiệt tình, nhiệt huyết và kiến thức sâu rộng về môn Toán", một cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho hay.

thay-giao-9x-dao-tao-nhieu-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-1

Lớp 12 Toán 1 do thầy Luật chủ nhiệm năm học 2015-2016 đang có nhiều học sinh giỏi quốc gia, cùng đậu đại học với số điểm trên 25. Ảnh: Quốc Luật

Năm học 2015-2016, lớp 12 Toán 1 do thầy Luật chủ nhiệm có 5 học sinh đạt giải nhì, 5 em đạt giải ba ở kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Kỳ tuyển sinh đại học 2016, lớp có 8 học sinh đạt điểm trên 27, điểm làng nhàng 25,5 và đều đậu vào những ngôi trường như dự báo.

Trong 5 năm tham dự giảng dạy, kỷ niệm mà thầy giáo nhớ nhất là vào năm học mới đây, một nam sinh sau khi đậu đại học đã nhắn tin: "Cảm ơn thầy đã phát hiện và bền chí sửa lỗi cho em".

Theo thầy Luật, nam sinh này học khá, cơ mà hay mắc lỗi cơ bản, bài rà soát nào em cũng phạm lỗi. Thầy Luật thảo nào móc, âm thầm nhấn mạnh vào lỗi mà cậu mắc, lâu dần nam sinh cảm nhận được điều đó và cố gắng tự khắc phục.

Thầy Lê Phi Hùng, Phó hiệu trưởng THPT chuyên Hà Tĩnh nhận định đồng nghiệp nhiệt tâm với học sinh. Là thầy giáo trẻ nhất trường, song thầy Luật đã đào gây được những học sinh giỏi cấp quốc gia - thành tích rất nhiều người hoài vọng.

Bước sang tuổi mới, thầy giáo 9x dự báo tiếp tục học lên cao học để chuyên dụng cho việc làm tốt hơn. "Kiến thức là vô bờ, những gì mình tích lũy được chỉ là một hạt cát nhỏ. bởi thế bản thân luôn tự biết cố gắng mỗi ngày, chẳng thể bằng lòng với thành công hiện tại", thầy Luật nói.

Đức Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét