Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Giảng viên đoạt giải Quả cầu vàng: Đừng chờ mong may mắn

Ngoài giải thưởng vinh dự khoa học kỹ thuật bạn teen Quả cầu vàng 2016 về lĩnh vực kỹ thuật thông tin (CNTT), TS Dương Trọng Hải – giảng viên bộ môn khoa học máy tính, khoa kỹ thuật thông tin trường đại học Quốc tế - ĐHQG tphcm - mới đây đã nhận giải thưởng Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo do Trung ương đoàn cấp và Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo vì một thành phố sáng dạ 2016. Trước đó, nam giảng viên thuộc tốp 68 Nhà khoa học trẻ điển hình gặp Thủ tướng chính phủ năm 2015 và sở hữu 4 chủ đề nghiên cứu, hàng chục sách chương xuất bản quốc tế, gần 20 bàn báo đăng tập san quốc tế cùng những giải thưởng, học bổng giá trị khác.

Tìm hướng đi riêng mình

Tâm sự về những nghiên cứu nhiệt huyết nhất trong thời gian mới đây trong ngày cận Tết, thầy Hải hồ hởi cho hay ông dành những sức lực cho một vài nghiên cứu về những bài toán trong Industry 4.0 (Cuộc cách mệnh công nghiệp lần thứ 4), như những h-thốngt nông nghiệp sáng dạ, h-thốngt quan trắc auto uy tín môi trường nước xả thải. trong khi đó, người thầy này cũng đang đầu tư nghiên cứu h-thốngt tương hỗ liên kết giữa người bệnh và bệnh viện, thầy thuốc, cũng giống như thông tin về bệnh một cách hiệu nghiệm, đơn giản để cư dân bình thường có thể dễ dàng sử dụng. Đây cũng chính là một trong những chủ đề cấp sở thầy đang thực hiện. "Trong nghiên cứu cơ bản, tôi lại đề ra hướng mới trong máy học. nghĩa là, thay thế học ở thông tin thô, tôi kết hợp với học từ thông tin ngữ nghĩa để từ đó có thể học thừa hưởng từ kiến thức đã có sẵn. Đây là một hướng đi gần như là chưa tìm thấy những công trình đã đăng trên thế giới", TS bật mí.

 TS Dương Trọng Hải

TS Dương Trọng Hải

Với CNTT, giảng viên trẻ nhìn thấy một tiềm năng khá lớn ở việt nam. "Dù nói việt nam là nước lớn mạnh CNTT cự kỳ tốt cơ mà thực tế việc ứng dụng CNTT vào thực tế vẫn chỉ là bước sơ khởi. Ngoài ra, tôi chứng nhận CNTT có thể giúp việt nam trong công đoạn đô thị hóa, tiên tiến hóa và có thể có bước lớn mạnh vượt bậc đối với thế giới", TS Hải nhận định. Chính bởi thế, TS đã sớm tìm cách tiếp cận với những doanh nghiệp. "Đến nay đã có 20 sinh viên cao học đến từ công nghiệp tốt nghiệp dưới sự chỉ dẫn trực tiếp của tôi. những em là những cầu nối cho tôi đến với doanh nghiệp". Có những khi để tiếp cận doanh nghiệp, TS Hải phải gửi giấy tờ ứng tuyển để có điều kiện tiếp xúc với lãnh đạo doanh nghiệp, để hiểu bài toán của họ, để hiểu bên trong công đoạn kinh doanh… và đề ra những biện pháp nhằm đáp ứng có nhu cầu bước tiến mới của doanh nghiệp. Và không ít doanh nghiệp đã xem ông là một cộng sự, một R&D (Research & Development – nhà phân tích và phát triển) của họ. đặc biệt, trước Industry 4.0, TS Hải càng chứng nhận rõ hơn nữa mục đích công tác và nghiên cứu, nhằm góp một phần đáp ứng như cầu kỷ nguyên.

Thấy may mắn vì… thiếu thốn

Tuy đang có nhiều thành tựu đáng nể trong lĩnh vực kỹ thuật thông tin (CNTT) ở tuổi còn khá trẻ, cơ mà ít ai biết TS Dương Trọng Hải đã trải qua thời sinh viên thiếu thốn, việc sở hữu chiếc máy tính là công đoạn gần như chơi tưởng. Ông kể, thời điểm năm 2000 khi mới trúng tuyển ĐH, chàng sinh viên chỉ nhìn thấy máy tính qua ti vi nhà hàng xóm. "Khi bước vào học, tôi gặp những trở ngại khi tiếp cận, đến mức gõ tên của mình cũng phải mất một phút . Chính sự thâm hụt kiến thức ban đầu đó lại làm tôi có nhu cầu nghiên cứu về máy tính hơn ai hết". những ngày đầu tiên tiếp xúc với máy tính cũng là những ngày chàng sinh viên Quảng Bình tìm kiếm khắp những nhà sách để nghiên cứu có những cuốn sách học tin học nào. cơ mà, tất cả đều xa quá lạ. Cuối cùng, ông chọn mua một cuốn độc nhất bản thân khi đó có thể hiểu được, là "Những địa chỉ Internet hay". chia sẻ về hoàn cảnh ngày đó, ông khiêm nhường giảng giải thật ra, trở ngại này chẳng phải chỉ riêng mình vì tất cả sinh viên trong lớp ĐH đến từ những vùng quê nghèo, chỉ có một vài bạn hữu ở thành phố mới có điều kiện tiếp xúc và học hỏi về máy tính trước đó. May mắn, năm đầu chương trình học chính yếu là kiến thức cơ bản, bởi thế chàng sinh viên đã có một trong những năm để tự học, tự nghiên cứu trước khi được học chính cống chuyên ngành. TS trẻ cho hay kinh nghiệm và khả năng tự học là cự kỳ cấp thiết, đang được hình thành từ năm học phổ thông. Ngoài đi làm thêm để có tiền học, tất cả thời gian chàng sinh viên tự học lấy những kiến thức về máy tính. Sau 3 năm trời mải mê ở quán internet, mượn máy bạn hữu thực hiện, năm cuối ĐH, Hải chắt chiu tiền mua được chiếc máy tính cũ làm luận văn. "Đó cũng là may mắn của tôi, sự thiếu thốn đôi khi tạo cho bạn chức năng động và sáng tạo trong học tập cũng giống như việc làm nếu bạn có niềm đam mê và khao khát thay đổi", TS Hải nhớ lại.

Sau khi tốt nghiệp ĐH và trải qua 3 năm công tác ở trường đại học Quảng Bình, thầy giáo dành thêm 4 năm để học thạc sĩ và tiến sĩ ở ĐH Inha, Hàn Quốc. Cầm tấm bằng với 23 công trình nghiên cứu, trong đó có 9 công trình được công bố trên những tập san có chỉ số bởi ISI, tham dự cực nhiều hội thảo Quốc tế được tổ chức ở Úc, Mỹ, phương tây,… và đã có sự sẵn sàng kĩ càng, cơ mà những năm đầu về nước, giảng viên vẫn không chứng nhận được mình phải làm gì cho thích hợp với thực tế ở việt nam. "Mãi đến 2 năm sau, định hướng nghiên cứu của tôi đã đổi thay khá lớn. Từ nghiên cứu cơ bản dần chuyển sáng nghiên cứu ứng dụng kết hợp nghiên cứu cơ bản. Bởi tôi chứng nhận đã về nước thì cần nghiên cứu giải quyết những bài toán ở việt nam là chú trọng hàng đầu".

Kích hoạt niềm đam mê khám phá

Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG tphcm là nơi thầy Hải bắt đầu sự nghiệp sau khi về nước. nơi đây, niềm đam mê nghiên cứu của TS Trọng Hải được tiếp lửa. Với kinh nghiệm khi đang còn trên ghế Nhà trường, trong giờ giảng, Dương Trọng Hải thường đề ra mối quan hệ môn học thực tế, bài học thực tế với những bài toán thực tế, bài toán trong doanh nghiệp, để những em có thú vị trong giờ học, cũng nhằm truyền tải kiến thức công nghiệp lồng ghép với kiến thức hàn lâm. trong khi đó, ngoài giờ, những mẩu truyện về làm nghiên cứu, những kiến thức nằm ngoài chương trình mà những em có thể tự học cũng được ông tóm lược giới thiệu cho những em. Thầy Hải cho hay ông hay truyền cảm hứng nghiên cứu cho những em từ việc kích hoạt niềm đam mê khám phá, cho những em biết giá trị nghiên cứu khoa học trong thực tế, giúp những em thực hiện những đam mê và sáng tạo.

 TS Dương Trọng Hải vinh dự được gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

TS Dương Trọng Hải vinh dự được gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

"Có lần tôi hỏi những em: "Làm thế nào để học giỏi kỹ thuật thông tin mà suốt gần 4 năm học không có máy tính?". những em cười khá lớn và nghĩ đó chỉ là câu nói đùa. cơ mà qua sự chia sẻ công đoạn tôi học CNTT mà đến cuối năm 4 làm luận văn mới có được cái máy tính cũ thì những em mới cảm giác được mình đã bỏ phí quá lớn thời gian với những chiếc máy cự kỳ tốt của mình", TS Hải kể lại. Bởi thời đó, đến cuối năm 4, thầy Hải mới có được chiếc máy tính mà nếu đang lập trình thì phải tháo dỡ bộ office, còn nếu phải biên soạn văn bản thì những chương trình tương hỗ cho lập trình đều phải tháo dỡ bởi limited của dung lượng ổ cứng. Với sự chân thành, chàng TS Quảng Bình đã đề ra cho sinh viên biết điều khiến ông trở thành sinh viên giỏi trong khi không có máy tính học, chính là giá trị mấu chốt của niềm đam mê. "Chỉ đam mê mới giúp chúng ta đi đến chung cuộc của bài toán và có được sự thành công nhất định, đặc biệt trong nghiên cứu khoa học. Đừng chờ mong vào sự may mắn", ông Hải nhắn nhủ thế hệ trẻ. Cũng theo TS Dương Trọng Hải, điều ông bồn chồn thấp thỏm trong lòng ngày nay là hoài vọng những nhà khoa học được tương hỗ ban đầu để có một Lab công tác, ở đó có những học viên sau ĐH và anh chị đến từ ngành công nghiệp cùng nhau thực hiện những sáng kiến sáng tạo, cùng nhau giải quyết những bài toán trong công nghiệp. Theo TS, chỉ sau 3 năm, Lab đó có thể tự chủ được một phần và tiến tới tự chủ hoàn toàn về ngân sách. những trường đại học, nên đầu tiên chú trọng cho một vài nhà phân tích với sự lựa chọn nhất định để làm thí điểm, từ đó nhân rộng mô hình này ra. Như thế mới phát huy được trình độ của những nhà phân tích. giá trị mà họ mang tới sẽ vượt qua phòng Lab đó và đi tới những doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét