Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Giáo dục phổ thông: những thay đổi

Theo dự thảo, chương trình giáo dục dự báo được chia thành 2 công đoạn: Giáo dục cơ bản gồm những cấp tiểu học, THCS và giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT.

Giảm môn học

Cụ thể, học sinh tiểu học sẽ học những môn bắt buộc toàn phần gồm: tiếng Việt, ngoại ngữ 1, toán học, giáo dục lối sống, cuộc sống quanh ta/tìm hiểu xã hội, nghiên cứu tự nhiên. Nội dung bắt buộc có phân hóa (tự chọn module) gồm: kỹ thuật và tin học, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn gồm: Tiếng dân tộc thiểu số và hoạt động tự học có chỉ dẫn.

 Chương trình giáo dục phổ thông mới khích lệ trải nghiệm, sáng tạo Ảnh: Tấn Thạnh

Chương trình giáo dục phổ thông mới khích lệ trải nghiệm, sáng tạo Ảnh: Tấn Thạnh

Đối với học sinh THCS, những môn học bắt buộc toàn phần gồm: Ngữ văn, ngoại ngữ 1, toán, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, nguồn gốc và địa lý. những môn bắt buộc có phân hóa: Tin học, kỹ thuật và hướng nghiệp, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn ở cấp học này là ngoại ngữ 2.

Học sinh THPT chia thành 2 công đoạn định hướng nghề nghiệp nhỏ gồm: Dự hướng cho lớp 10 và tiếp cận nghề nghiệp ở lớp 11, 12. ở lớp 11-12, học sinh tự chọn chí ít 5 môn (trong những môn: Ngữ văn 1, ngữ văn 2, toán 1, toán 2, ngoại ngữ 1, giáo dục kinh tế và luật pháp, nguồn gốc, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, tin học 1, tin học 2, thiết kế và kỹ thuật, mỹ thuật, âm nhạc). Tổng số tiết của những môn tự chọn chẳng thể thấp hơn 20 tiết/tuần. Ngoài ra, dự thảo mới cũng sẽ không tích hợp môn nguồn gốc và địa lý thành môn khoa học xã hội ở cấp THCS. ở cấp THPT cũng không gộp nguồn gốc vào môn học mới là công dân với sơn hà như dự thảo trước đó.

Theo nhận định của những chuyên gia, ở bậc THPT, kế hoạch mà chương trình tổng thể đề ra chưa đáp ứng được đề nghị của công đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. học sinh vẫn phải học quá những môn, không có điều kiện đi sâu vào những lĩnh vực cần cho nghề nghiệp mai sau.

Ngoài ra, nội dung học tập chính yếu vẫn limited trong một vài môn học truyền thống (ngữ văn, nguồn gốc, địa lý, toán học, vật lý, hóa học, sinh học); không đáp ứng được có nhu cầu định hướng nghề nghiệp rất đa dạng của học sinh.

Tăng hoạt động trải nghiệm

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình cấp THPT phải thực hiện giáo dục phân hóa và tự chọn. Theo đó, chương trình sẽ dành năm lớp 10 làm năm dự hướng, lớp 11 và lớp 12 để học sinh tự chọn môn học theo định hướng nghề nghiệp.

Cụ thể, ở lớp 10, học sinh vẫn được học đủ những môn với nội dung hướng nghiệp của từng môn rõ hơn chương trình hiện hành. Trừ 3 môn công cụ toán, ngữ văn, ngoại ngữ được dạy suốt năm học, những môn còn lại mỗi môn chỉ được trang trí trong một học kỳ. Môn giáo dục thể chất sẽ được tổ chức dưới hình thức những câu lạc bộ thể dục tự chọn. như vậy, con số những môn học ở mỗi học kỳ lớp 10 chỉ vào khoảng 6 hoặc 7.

Sau công đoạn dự hướng, từ lớp 11 trở về sau, học sinh cần được chú trọng vào những môn học sẵn sàng cho nghề nghiệp mai sau. Mỗi học sinh cần chọn khoảng 4 hoặc 5 môn học. Theo biện pháp này, số môn học sẽ giảm được hơn một nửa, những học sinh vừa có điều kiện học sâu hơn vừa có thời gian thực hiện lớn hơn để sẵn sàng cho nghề nghiệp tương lai

GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay ngoài việc giảm môn học thì chương trình mới sẽ thiết kế gia tăng những hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. chi tiết, hoạt động trải nghiệm sẽ được chia thành 2 loại, một loại gắn với nội dung từng môn học và loại mang tính tích hợp liên môn hoặc xuyên môn. Loại hoạt động trải nghiệm sáng tạo đầu tiên do thầy giáo môn học thực hiện trong số giờ quy định cho môn học đó. Loại hoạt động trải nghiệm sáng tạo thứ hai do từng trường chứng nhận thích hợp với đề nghị của địa phương, đặc điểm và điều kiện chi tiết của trường.

Chương trình này cũng dự báo coi việc tham dự hoạt động trải nghiệm sáng tạo là điều kiện bắt buộc để xét tốt nghiệp, đồng thời khích lệ những trường đại học, CĐ lấy đó làm điều kiện chú trọng xét tuyển.

Hoạt động trải nghiệm sáng gây được dự thảo chương trình tổng thể dành số giờ tương hợp môn toán ở những cấp tiểu học, THCS và bằng hoặc hơn tổng số giờ dành cho hai môn toán, ngữ văn cộng lại ở cấp THPT.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét