Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Nhức nhối nạn nâng, sửa điểm

Mới đây, báo chí đề đạt về việc hàng chục học sinh lớp 12 D4, Trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, TP hà nội sửng sốt được sửa tăng điểm môn vật lý. Ông Phạm Đức Doanh, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, quyết đoán việc ông Đỗ Văn Thành, thầy giáo vật lý, sửa lại điểm cho hàng chục học sinh là sai quy tắc cơ mà đó là "vì cái tâm của người thầy".

Ai đi xin điểm?

Có thể đề cập thời điểm gần kết thúc học kỳ 1 và cả năm học, những địa phương, trường học thường diễn ra chuyện xin, nâng, sửa điểm cho học sinh. Giờ đây, nhiều người coi việc ấy là chuyện bình thường, không còn biết áy náy, hổ thẹn, cắn rứt lương tâm. Vậy thì ai đi xin điểm, xin điểm với đ/cơ, mục đích gì?

Một số cha mẹ đi xin điểm vì muốn con em mình có kết quả là "đẹp" trong những năm học, để được khen thưởng, nở mày nở mặt với thiên hạ; để đủ điều kiện, lý tưởng đăng ký, tham dự sơ tuyển vào những trường. Gặp những trường, thầy giáo dễ dãi thì cha mẹ dễ dàng có được mục đích của mình.

Một số cán bộ điều hành đi xin điểm vì thành tích chung của nhà trường, của bản thân mình. Bằng vị trí, quyền bính có sẵn, những vị cán bộ điều hành biết cách "tác động, thuyết phục" thầy cô giáo "động lòng", phải "có cái tâm" với học sinh, quý bậc cha mẹ. Ban giám hiệu gợi mở như thế, những thầy giáo, nhất là năm cuối cấp, phải "hiểu ý" và tự mình biết nâng điểm, cộng điểm như thế nào cho hợp lý, kín kẽ, không để những người "lắm chuyện" biết tới…

Kể cả một vài thầy giáo cũng bị bệnh thành tích sai khiến, lôi kéo; đến cuối học kỳ, cuối năm thấy tỉ lệ, kết quả là điểm của học sinh những lớp mình giảng dạy thấp, ít điểm quá... bắt đầu chỉnh, sửa, nâng điểm hàng loạt, chứng cứ những sổ điểm cá nhân đầy "vết tích" đổi thay điểm số. Thậm chí, có thầy giáo còn dò tìm bài làm của học sinh lớp mình khi đã cắt phách, chấm chung để nâng điểm bài thi học kỳ cho học sinh với mục đích kết quả là điểm thi của lớp mình chẳng thể phép tệ hơn những đồng nghiệp cùng khối.

Việc sửa điểm sẽ gây mất Công bằng trong nhận định, xếp loại học sinh Ảnh: TẤN THẠNH
Việc sửa điểm sẽ gây mất Công bằng trong nhận định, xếp loại học sinh Ảnh: TẤN THẠNH

Một số cán bộ, thầy giáo đi xin điểm đồng nghiệp của mình vì quan hệ bà con, thân mật. Là cháu, là con của bạn hữu đồng nghiệp mình, ai nỡ khắt khe, cho điểm dưới làng nhàng dù rằng những em học sinh đó học hành còn bất cập, kém cỏi những? Nay mình giúp con cháu họ, những năm sau mình có con cháu đi học, họ sẽ giúp lại mình. Cái chủ nghĩa duy tình, những mối quan hệ chằng chịt của xã hội việt nam nói chung, ngành giáo dục nói riêng là như thế, vẫn còn nặng nề, chi phối, khó thể dứt bỏ được trong ngày càng, ngày hai.

Thiếu Công bằng trong nhận định, xếp loại

Về quy định ghi điểm, sửa điểm, thầy giáo nào cũng rành rẽ, vững vàng. bấy lâu nay, có một vài nhà trường đã công khai điểm số của học sinh trên trang điện tử nội bộ, qua sổ giao thông điện tử theo đợt, học sinh và cha mẹ đều biết, góp một phần phân minh và đẩy lùi, giảm trừ tình trạng tùy tiện, tự do nâng, sửa điểm ở cuối kỳ, cuối năm. rõ rệt, việc nâng điểm, sửa điểm tùy tiện, chạy theo thành tích ảo… gây ra những hệ lụy, không đề đạt đúng uy tín dạy học, hình thành sự thiếu Công bằng trong nhận định, xếp loại; một vài học sinh có tư tưởng chủ quan, ỷ lại, thiếu động lực học tập và luyện tập.

Chấm điểm, ghi điểm chính chứng nhận lực học tập của những em chẳng phải là việc làm quá khó. Nó phụ thuộc những vào nhận thức, bổn phận của nhà trường, thầy cô giáo. Nhà trường, thầy giáo cần sớm rủ bỏ căn bệnh thành tích đã ngự trị lâu nay; nhận định, ghi điểm một cách thành thật, chính xác để học sinh nghiêm chỉnh đích thật trong học tập, luyện tập. đối với những em trình độ học tập còn bất cập thì nhà trường có biện pháp phụ đạo, giúp những em lấy lại tự tin, kiến thức bị hụt hẫng hụt. đối với những em quá tệ thì bạo dạn cho thi lại hoặc ở lại lớp. việc làm này tốt cho mai sau của những em, đừng vì thành tích đẩy những em lên lớp hết khiến những em khổ sở, chán chường với cảnh "ngồi nhầm lớp" mà báo chí từng đề đạt không ít hoàn cảnh "cười ra nước mắt".

Đỗ Tấn Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét