Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Trường nghề lo tuyển sinh, chưa lo chất lượng

Tuyển sinh ngày càng trở ngại, màng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn những bất cập, chưa quan tâm có chừng mực đến việc triển khai xây dựng và lớn mạnh đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất kém cỏi, giáo trình đào tạo còn những nội dung mang tính hình thức, uy tín và hiệu nghiệm đào tạo của những cơ sở còn thấp… đó là những bất cập của h-thốngt giáo dục nghề nghiệp ngày nay.

Thiếu người học triền miên

Hiện nay, màng lưới giáo dục nghề nghiệp có 1.989 cơ sở. tất cả những tỉnh, thành đều có trường trung cấp, cao đẳng. Bộ lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) thừa nhận tầm cỡ tuyển sinh 5 năm qua chỉ đạt 9,1 triệu người, không đạt đối với mục đích 9,6 triệu người và liên tiếp giảm qua những năm.

Hiệp hội những trường CĐ Kinh tế kỹ thuật cho rằng h-thốngt giáo dục gồm phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH luồng đã thông cơ mà hướng đi chưa rõ bởi thế học sinh sau THPT cứ vào ĐH. Theo vị đại diện này, chìa khóa của giáo dục nghề nghiệp đầu tiên phải phân luồng thật mạnh, giáo dục ĐH cần phân tầng rõ để những học sinh theo giáo dục nghề nghiệp học lên ĐH hướng ứng dụng. Phải có người đến học đã rồi mới đề cập uy tín.

Học sinh một trường nghề ở tphcm trong giờ thực hiện Ảnh: Tấn Thạnh
Học sinh một trường nghề ở tphcm trong giờ thực hiện Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Võ Quang Huệ, tổng giám đốc doanh nghiệp Bosch việt nam, cho hay trong một điều tra của hiệp hội doanh nghiệp Đức người ta thấy rằng 88% chấp nhận rằng học phải đi với hành, học phải thực tế. bởi thế, cần phải xác lập mối quan hệ khăng khít giữa trường nghề và nhà máy, chuẩn hóa chương trình đào tạo nghề.

PGS-TS Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD-ĐT), cho rằng thị trường lao động của CĐ trở ngại vì sự lớn mạnh của khoa học kỹ thuật gắn với auto hóa cao, những trường CĐ bởi thế khó cuốn hút thí sinh. báo cáo của bộ trong 3-4 năm mới đây thì chỉ tiêu những trường CĐ, trung cấp bài bản (TCCN) tuyển sinh được chỉ 50%-60%. Nếu một trường chỉ tuyển sinh được 300-400 sinh viên thì không có khí thế cho lớn mạnh uy tín. Năm qua, Bộ GD-ĐT đã làm mọi cách để giúp những trường tăng nguồn tuyển như bỏ điểm sàn, tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện xét tuyển cơ mà kết quả là tuyển sinh vẫn rất bất cập.

Ông Ga cho hay năm nay, có hơn 100.000 thí sinh đủ điều kiện vào học ĐH cơ mà không học ĐH, CĐ, TCCN và cũng không biết họ đi đâu. Theo ông Ga, bài toán mấu chốt nhất của tuyển sinh là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Nhập khẩu 34 bộ chương trình

Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông, cho hay việc bàn giao từ sự điều hành của Bộ GD-ĐT sang Bộ LĐ-TB-XH hình thành những ứ đọng gây khó cho những trường. Ví dụ như việc mở ngành, hiện Bộ GD-ĐT không giải quyết nữa cơ mà chưa biết Bộ LĐ-TB-XH khi nào mới giải quyết.

Nhiều bài toán khác như lý tưởng thầy giáo, chuyển đổi chương trình đào tạo của những trường vốn thuộc Bộ GD-ĐT là sự trở ngại. Đại diện Hiệp hội CĐ cộng đồng nói: những trường CĐ thuộc Bộ GD-ĐT điều hành trước đây đào tạo theo niên chế hoặc tín chỉ.

Tuy nhiên, hiện có quy định là phải bảo đảm được chuẩn 30% lý thuyết, 70% thực hiện. bởi thế, một động thái hết sức nặng nề là phải chuyển đổi chương trình đào tạo để đáp ứng đề nghị. bài toán chuẩn nhà giáo hiện chưa có văn bản chính cống cơ mà quy định có 3 dạng, gồm: nhà giáo dạy lý thuyết, nhà giáo dạy thực hiện và nhà giáo dạy tích hợp. trong đó, quy định nhà giáo dạy thực hiện và nhà giáo dạy tích hợp phải có văn bằng kinh nghiệm nghề.

Vấn đề này sử dụng ra sao đối với những trường trước kia thuộc Bộ GD-ĐT trong khi nó chỉ chú trọng ở một vài ngành như cơ khí, điện tử và triển khai xây dựng, một vài ngành khác chưa có, việc này giải quyết như thế nào?

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho hay tất cả báo cáo từ Quốc hội, chính phủ đều nhận định uy tín đào tạo còn thấp bởi thế phải tìm biện pháp để tự khắc phục. mục đích làm sao để số người học nghề phải cao hơn, người ra trường phải có việc làm.

Về bước đột phá, ông Dung cho hay Bộ LĐ-TB-XH chứng nhận 3 bài toán. chi tiết, từng bước phải tiến tới tự chủ, trường nào có điều kiện thực hiện ngay; dứt khoát đào tạo phải song hành với doanh nghiệp; tiến tới từng bước chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Bộ đã du nhập 34 bộ chương trình và nếu không quyết liệt triển khai thực hiện sẽ cực khó.

Phải mau chóng có chỉ dẫn về tuyển sinh

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay về chương trình đào tạo CĐ bấy lâu nay, Bộ GD-ĐT giao cho những trường chủ động nên rất đa dạng và tiếp cận lý tưởng quốc tế. đội ngũ giảng dạy ở những trường CĐ thời gian qua nhờ những đề án đào tạo như 322, 911… nên những thầy giáo được đào tạo bài bản có trình độ cao, có thể tham dự cho sự lớn mạnh của giáo dục nghề nghiệp. Ông cũng cho hay h-thốngt CĐ và TCCN bấy lâu nay về điều hành chính phủ đã có h-thốngt văn bản rất hoàn thành nên không trở ngại cho những trường khi Bộ LĐ-TB-XH chưa có văn bản quy định mới. cơ mà, Bộ LĐ-TB-XH nên có văn bản nói rõ để những trường yên lòng. Ví dụ, tuyển sinh CĐ như thế nào cần văn bản chỉ dẫn vì những trường đang chờ mong.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét